Hàng trăm hộ dân sinh sống tại phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) gần cả năm trời nay bức xúc vì không có đường đi lại, việc buôn bán bết bát, nguyên do UBND tỉnh này xây trụ sở mới, lấn chiếm gần 100m đường Phạm Hồng Thái để xây tường rào.

Đường Phạm Hồng Thái (thuộc tổ dân phố 5, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) có điểm đầu nối với trục đường trung tâm Lê Duẩn và điểm cuối nối với đường Nguyễn Công Trứ. Con đường này là nơi sinh sống, buôn bán của hàng trăm hộ dân phường Tự An hàng chục năm nay.

{keywords}
Không ai nhận ra con đường Phạm Hồng Thái trước đây  

Theo phản ánh của người dân, từ tháng 9/2014, đơn vị xây dựng tiến hành dựng rào chắn, bịt kín đoạn đầu đường Phạm Hồng Thái nối với đường Lê Duẩn kéo sâu vào trong gần 100m để xây dựng tường rào. Bị bịt kín đường, người dân không thể đi lại, muốn đi ra đường Lê Duẩn phải chui tắt qua khu nghĩa địa gần đó, hoặc phải đi lòng vòng qua các đường hẻm. Việc buôn bán kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thất thu do vắng khách.

Đến khoảng đầu tháng 12/2015, đơn vị xây dựng tiến hành dỡ rào chắn, người dân vô cùng ngỡ ngàng bởi đoạn đường Phạm Hồng Thái ngày nào đã hóa thành tường rào trụ sở HĐND và UBND tỉnh và chỉ còn sót lại lề đường rộng hơn 1m cùng hàng cây xanh đô thị may mắn không bị đốn hạ. Người dân phải dọn dẹp đất đá trên lề đường để làm “hẻm” đi tắt ra trục đường Lê Duẩn.

“Khi tiến hành chặn đường để xây dựng, không thấy cơ quan chức năng nào họp thông báo hay lấy ý kiến dân. Chắc họ nghĩ trụ sở của tỉnh nên thích làm gì thì làm. Còn chúng tôi là dân, thấp cổ bé họng chẳng biết kêu ai” – một người dân bức xúc.

{keywords}
Đường Phạm Hồng Thái bị chắn ngang biến thành tường rào trụ sở mới HĐND và UBND tỉnh Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Bá Vượng (tổ trưởng tổ dân phố 5) cho biết, cách đây hơn 1 năm, khi tỉnh chặn đường xây tường rào có gửi thông báo sẽ làm đoạn đường mới thay thế đường bị chặn ngang. Nhưng đến nay vẫn không thấy có động tĩnh gì và cũng không biết đến khi nào làm. 

“Việc chặn ngang đoạn đường này làm người dân trong tổ dân phố rất bức xúc vì cản trở việc đi lại và ảnh hưởng đến việc buôn bán của họ” – ông Vượng phản ánh.

Về bức xúc của người dân, ông Võ Tấn Cường - Phó trưởng Ban thường trực Ban Quản lý dự án (thừa ủy quyền của đơn vị chủ đầu tư là Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk) có thông tin phản hồi chi tiết. 

Theo ông Cường, HĐND và UBND tỉnh Đắk Lắk được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh thống nhất chủ trương xây dựng từ năm 1998 nhằm đáp ứng điều kiện làm việc, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Tổng mức đầu tư được duyệt là 236,1 tỷ đồng.

Đến năm 2010, dự án mới được chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và bàn giao đất tại khu đất ở số 9, đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột) gồm toàn bộ diện tích hiện trạng cũ của công trình và một phần đất mở rộng thuộc phạm vi đường Phạm Hồng Thái.

{keywords}
Đoạn đường Phạm Hồng Thái gần 100m giờ chỉ còn sót lại lề đường cũ và người dân phải len lỏi để đi lại.
Dự án được đầu tư xây dựng mới toàn bộ các hạng mục gồm: khối Trụ sở làm việc 5 tầng và 1 tầng hầm, diện tích xây dựng 2.210 m2 và khối hội trường 2 tầng, diện tích xây dựng 2.570 m2. Năm 2011 dự án được khởi công và đến nay đã hoàn thành các hạng mục xây dựng và dự kiến sẽ đầu tư hoàn thành đồng bộ về thiết bị trong năm 2016.

Ông Cường cho biết, việc chặn, sử dụng đất thuộc một phần của đường Phạm Hồng Thái (gần 100m) để xây dựng công trình trụ sở và hội trường HĐND và UBND tỉnh là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chi tiết của khu vực. 

Cũng theo ông Cường, trước khi chặn đường Phạm Hồng Thái, chủ đầu tư dự án là Văn phòng UBND tỉnh đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng, đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý và đã thống nhất chủ trương phân luồng giao thông tại đường Phạm Hồng Thái để giải phóng và bàn giao mặt bằng thi công công trình. 

Ngoài ra, UNBD tỉnh cũng giao UBND thành phố lắp dựng biển báo hiệu đường bộ (đường cụt) tại ngã tư đường Phạm Hồng Thái với đường Đinh Tiên Hoàng để nhân dân và các phương tiện giao thông được biết; đồng thời thông báo UBND phường Tự An để phổ biến đến nhân dân trong khu vực.

“Quá trình đầu tư các dự án này nói riêng và quá trình xây dựng, phát triển đô thị nói chung đặc biệt trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội thì việc triển khai đầu tư một số hạng mục, dự án chưa được đồng bộ trong một số điểm nhất định dẫn đến ảnh hưởng tới thói quen của nhân dân trong khu vực là việc khó tránh khỏi” – ông Cường lý giải.

{keywords}
Trụ sở mới HĐND và UBND tỉnh Đắk Lắk

“Hiện UBND tỉnh đã giao UBND TP. Buôn Ma Thuột lập dự án mở rộng đường Phạm Hồng Thái (đoạn giữa đường Lê Duẩn và đường Đinh Tiên Hoàng) rộng hơn 42m thay thế đường cũ đã bị chặn. Chủ đầu tư là UBND TP. Buôn Ma Thuột đã lập phương án điều chỉnh nhưng do điều kiện về nguồn vốn chưa được đảm bảo nên dự án chưa được triển khai. Dự kiến dự án sẽ được khởi công trong Quý I năm 2016, khi được bố trí từ nguồn vay vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước Trung ương” – ông Cường thông tin thêm.

Trùng Dương