Liên quan đến vụ án “phi công trẻ” cướp tài sản của người tình đại gia, sáng 6/8, TAND quận 2 (TP.HCM) đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “cướp tài sản” do bị cáo Phạm Châu Tony (SN 1988, An Giang) thực hiện.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận không chỉ vì mối quan hệ giữa hai người mà còn liên quan đến chiếc nhẫn kim cương trị giá hàng tỷ đồng. Phiên tòa được xét xử công khai.

Cướp của người tình

Theo cáo trạng mới nhất, bà L.T.K.H. đã lập gia đình và ly hôn vào năm 2004. Thời gian này, bà H. mở một hệ thống cơ sở chăm sóc sắc đẹp tại TP.HCM và Vũng Tàu. Năm 2007, bà H. thuê Phạm Châu Tony vào làm quản lý tại cơ sở của mình ở Vũng Tàu và hai bên phát sinh quan hệ tình cảm.

{keywords}
Bị cáo Phạm Châu Tony tại phiên tòa hồi tháng 1/2015.

Năm 2008, Tony nghỉ việc nhưng hai người vẫn quan hệ tình cảm với nhau. Ngày 27/1/2009, Tony nhắn tin qua điện thoại yêu cầu bà H. chuyển 2 tỷ đồng vào tài khoản của mình nếu không sẽ gửi những hình ảnh nhạy cảm giữa 2 người lên Internet, Tony cũng dọa mua súng bắn bà H. nếu bà báo công an. Bà H. đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan quan công an nhưng sau đó bà lại rút đơn tố cáo và không hợp tác nên Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận 2 ra quyết định không khởi tố vụ án.

Trưa 8/7/2013, Tony chủ động nhắn tin than vãn với bà H. nhà bị cắt điện mà không có tiền đóng, chủ động xin qua quận 2 gặp bà H. Đến 19h cùng ngày, bà H. điều khiển xe ô tô Mercedes đến trạm xe buýt Bến Thành đón Tony đến một quán ăn trên đường Trần Não, quận 2 ăn tối.

Trong khi ăn, Tony nói với bà H. là chuẩn bị đi làm ăn xa đồng thời hỏi xin bà H. sự giúp đỡ về tiền bạc nhưng bà H. không đồng ý dẫn đến hai bên nảy sinh bất đồng. Sau khi tính tiền, bà H. điều khiển xe ô tô chở Tony ngồi ghế phía trước bên phải và nhiều lần yêu cầu Tony đón taxi về.

Trước yêu cầu trên của bà H., Tony không đồng ý xuống xe và yêu cầu bà H. chở đi tìm chỗ đón taxi. Khoảng 21h, xe đến ngã ba đường Nguyễn Văn Hưởng và đường nối vào khu dân cư Eden. Thấy đường vắng người, Tony bất ngờ dùng chân đạp thắng xe và kéo cần số khiến xe dừng lại, Tony chồm người sang dùng tay đẩy bà H. ngồi áp sát vào lưng ghế. Sau đó, Tony dùng 2 tay nắm 2 tay bà H. để tháo chiếc nhẫn có đính hạt kim cương trị giá 7 tỷ đồng.

Trong lúc giằng co, bà H. dùng tay trái bấm hạ kính cửa xe kêu cứu. Tony dùng tay trái bịt miệng bà H. lại đồng thời dùng tay phải đấm trúng mặt bà H., bẻ ngón tay đeo nhẫn của bà để tháo lấy chiếc nhẫn kim cương. Sau đó, bà H. tiếp tục giằng co và lấy lại được chiếc nhẫn này. Ngoài hành vi cướp, Tony đã đánh bà H. gây thương tích 7% nhưng sau này bà H. đã có đơn đề nghị không xử lý. Với hành vi trên, Tony từng bị truy tố về tội cướp tài sản với số tài sản trị giá hơn 7 tỷ đồng.

Diễn biến xung quanh vụ án

Vụ án từng được TAND TP.HCM đưa ra xét xử sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ liên quan đến những thiếu sót trong quá trình thu giữ vật chứng quan trọng là chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỷ đồng.

Tại bản cáo trạng mới nhất, VKS xác định liên quan đến chiếc nhẫn kim cương, do quá trình điều tra xét thấy chưa đủ cơ sở xác định hành vi chiếm đoạt chiếc nhẫn nói trên nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự.

{keywords}
Bị cáo Phạm Châu Tony tại phiên tòa hôm nay

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có 3 luật sư tham gia bào chữa. Được triệu tập đến tòa, bị hại H. tiếp tục có đơn xin xét xử vắng mặt.

Cũng như phiên tòa trước, Phạm Châu Tony phủ nhận hoàn toàn nội dung bản cáo trạng. Bị cáo khai bị cáo và bị hại từng có quan hệ tình cảm nhiều năm, chuyện ghen tuông thường xuyên xảy ra. Ngày xảy ra vụ án, sự việc cũng chỉ xung quanh quan hệ tình cảm ghen tuông, hoàn toàn không có chuyện cướp tài sản. Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận có dùng vũ lực với người tình....

Trước thái độ khai báo của bị cáo, đại diện VKS giải thích dù bị cáo không thừa nhận hành vi cướp tài sản là 2 chiếc điện thoại di động nhưng đây là tài sản riêng của bà H., dù bị cáo lấy với mục đích gì nhưng nếu trái với ý muốn của nạn nhân thì đều cấu thành tội cướp.

VKS cũng công bố hàng loạt lời khai của nạn nhân. Trong một lời khai mới nhất, bà H. vẫn khẳng định rằng Tony đã cướp điện thoại và chiếc nhẫn của bà, nhiều lời khai của Tony không đúng sự thật. 

Phát biển quan điểm về vụ án, VKS khẳng định có đủ cơ sở kết luận Phạm Châu Tony cướp tài sản 2 điện thoại 410.000 đồng. Đối với nhẫn kim cương, lời khai của bị hại phù hợp với những chứng khác có trong vụ án. Tuy nhiên, quá trình điều tra xét thấy chưa đủ chứng cứ nên cơ quan điều tra không xử lý là phù hợp. Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo từ 4-5 năm tù về tội “cướp tài sản”.

Trong phần bào chữa, luật sư không đồng tình với VKS khi đưa ra những nội dung liên quan đến các sự việc đã xảy ra trước đây như Tony từng dọa tung “cảnh nóng”, nhắn tin đòi tiền bà H. Theo luật sư, những nội dung này không liên quan đến vụ án, việc đưa vào cáo trạng sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bị cáo.

Đối với vụ án này, luật sư chỉ ra một số vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng như biên bản thu giữ 2 chiếc điện thoại không được lập ngay sau khi xảy ra sự việc, không có người làm chứng, lời khai của nạn nhân có nhiều mâu thuẫn…Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Phạm Châu Tony không phạm tội “cướp tài sản”.

Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng và hội ý, HĐXX quyết định nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào 8h30p sáng 10/8 tới.

M.Phượng