Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra trong bối cảnh Vương quốc Campuchia đã đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực.

Hơn ba thập kỷ qua, đất nước Campuchia đã trải qua một chặng đường dài phát triển trong tự do, hòa bình, ổn định cùng tương lai tươi sáng.

Tất cả là nhờ chiến thắng ngày 7/1/1979, khi lực lượng cách mạng và nhân dân Campuchia, với sự giúp đỡ của bộ đội tình nguyện Việt Nam, tiến vào giải phóng thủ đô Phnom Penh, chấm dứt chế độ diệt chủng tàn bạo Pol Pot. Đây là thông điệp vừa một lần nữa được lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia khẳng định trong lễ mít tinh và tuần hành trọng thể sáng nay, kỷ niệm 34 năm chiến thắng lịch sử này.

Mít tinh chào mừng ngày 7/1. Ảnh: VOV

Trong phát biểu kỷ niệm trước hơn 10.000 đảng viên, Chủ tịch danh dự đảng Nhân dân Campuchia, Samdech Heng Samrin nhấn mạnh, với chiến thắng ngày 7/1/1979, nhân dân Campuchia có tất cả mọi thứ ngày hôm nay và hướng đến tương lai đầy hy vọng.

Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra trong bối cảnh Vương quốc Campuchia đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, như tổ chức thành công bầu cử Thượng viện và bầu cử Hội đồng xã phường; hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2012, và đặc biệt là những chỉ số phát triển ấn tượng về kinh tế xã hội.

Chủ tịch Heng Samrin khẳng định, tự hào với những thành tựu ngày hôm nay, nhưng không người dân Campuchia nào quên được những ngày tháng đen tối cách đây 34 năm. Chỉ trong hơn 3 năm, hơn 3 triệu người dân Campuchia đã bị giết hại dã man, toàn bộ cơ sở kinh tế-xã hội của đất nước bị đảo lộn, trước khi chế độ diệt chủng tàn bạo của Pol Pot bị lật đổ, trước sự đứng lên của các lực lượng cách mạng và nhân dân Campuchia với sự giúp đỡ của bộ đội tình nguyện Việt Nam.

Chủ tịch Heng Samrin nói: “Chiến thắng ngày 7/1/1979 đã chấm dứt giai đoạn đen tối nhất, kịp thời cứu vớt dân tộc Campuchia, giành lại mọi quyền lợi và tự do cho nhân dân, đồng thời xây dựng nền tảng mạnh mẽ cho việc khôi phục và hồi sinh đất nước. Không gì có thể sánh nổi với niềm vui của chiến thắng ngày hôm đó, khi những nụ cười đã trở lại. Nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ rằng: Ngày 7/1 là ngày sinh thứ hai của chúng ta. Ý nghĩa to lớn và đặc biệt của ngày 7/1 khắc sâu mãi mãi trong lịch sử Campuchia”.

Dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia, với nòng cốt là đảng Nhân dân Campuchia, năm 2012 kinh tế Campuchia đạt mức tăng trưởng 7%, nhờ sự phát triển ấn tượng trong các lĩnh vực thế mạnh là nông nghiệp, dệt may và du lịch. Dự kiến năm 2013, thu nhập bình quân đầu người sẽ vượt mức 1.000 USD/năm, đưa Campuchia trở thành nước có thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình.

  • Theo VOV