Bà Hằng cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trên toàn thế giới, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đã dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân.

{keywords}
Mọi người đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách cộng đồng tại một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Moscow, Nga hôm 12/5. Ảnh: AP

Các cơ quan đại diện thường xuyên giữ liên hệ và nắm thông tin từ cộng đồng người Việt cũng như các cơ quan sở tại, cập nhật tình hình sức khỏe, giải đáp những thắc mắc của người Việt về những điều chỉnh trong chính sách xuất nhập cảnh của nước sở tại cũng như của Việt Nam và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

Đối với các công dân Việt Nam được xác định nhiễm bệnh, các cơ quan đại diện chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại, yêu cầu tạo điều kiện chăm sóc y tế tích cực, đồng thời phối hợp với cộng đồng có các hình thức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ phù hợp. 

Bên cạnh đó, do sự khác biệt về quy định và thực tiễn xét nghiệm, điều trị giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như có một số quy định của điều lệ y tế quốc tế, trong nhiều trường hợp, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài không được cơ quan y tế sở tại thông báo về các ca nhiễm bệnh.

Cơ quan y tế sở tại trao đổi thông tin qua kênh chuyên môn với các cơ quan y tế của Việt Nam như quy định của điều lệ y tế quốc tế. 

Theo người phát ngôn, liên quan đến tình hình tại Nga, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga nắm thông tin, có các biện pháp hỗ trợ cần thiết kịp thời với công dân và yêu cầu cơ quan chức năng sở tại đảm bảo các điều kiện theo dõi, giám sát và chăm sóc sức khỏe cho người Việt Nam.   

Hôm nay, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, hãng hàng không Bamboo Airways đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng Philippines đưa gần 200 công dân Việt Nam về nước an toàn.

Công dân về nước đợt này là các trường hợp đặc biệt khó khăn như trẻ em chưa đến tuổi thành niên, trong đó có trẻ sơ sinh, phụ nữ đang mang thai, những người có bệnh nền, sinh viên không có nơi cư trú do ký túc xá đóng cửa, khách du lịch bị kẹt lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã cử cán bộ trực tiếp đến sân bay để phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ công dân hoàn tất các thủ tục trước khi lên máy bay về nước.

Sau khi hạ cánh tại Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đều được kiểm tra sức khỏe và cách ly tập trung. Những trường hợp phát hiện dương tính với virus corona được chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế, đảm bảo ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng. 

Thái An 

Dự báo dịch Covid-19 kéo dài nhiều tháng, thậm chí tính bằng năm

Dự báo dịch Covid-19 kéo dài nhiều tháng, thậm chí tính bằng năm

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhận định thế giới vẫn chưa có thuốc đặc hiệu, hay vaccine do vậy, dịch bệnh được dự báo sẽ kéo dài nhiều tháng, thậm chí tính bằng năm.