Chiều nay, 12/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế khẳng định ổ dịch Đà Nẵng đang được kiểm soát

Báo cáo tại buổi họp trực tuyến, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam hiện có 866 trường hợp mắc Covid-19, có 17 trường hợp tử vong.

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt

Từ ngày 24/7 đến nay, ghi nhận có 451 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 15 tỉnh, TP, trong đó có 46 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 405 trường hợp trong nước. Các trường hợp trong nước liên quan đến ổ dịch  Đà Nẵng, gồm 283 người cư trú tại Đà Nẵng, Quảng Nam 77 trường hợp, còn lại là các địa phương khác.

Cũng liên quan đến Đà Nẵng, đã rà soát được 335 ngàn người tại 56/63 tỉnh thành từng đến nơi này, trong đó Hà Nội nhiều nhất là 98 ngàn người, TP.HCM hơn 45 ngàn người, Huế 30 ngàn người, Quảng Nam 18 ngàn người…

Trong số này, có hơn 6 ngàn người cách ly tại các cơ sở y tế và hơn 19 ngàn người cách ly tại các cơ sở tập trung, còn lại là cách ly tại nhà có sự theo dõi của y tế địa phương.

Nhận định tình hình, ông Long cho biết, ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, đã hạn chế được việc lây lan ra cộng đồng, số trường hợp mắc mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây. 

Theo Bộ Y tế, mặc dù đợt dịch này đã từng bước được kiểm soát và hạn chế được khả năng lây lan rộng ra cộng đồng, nhưng trong thời gian tới vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ các trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Ông Long cũng  yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát người về từ Đà Nẵng để sớm phát hiện khi có sự cố, Bộ Y tế luôn hỗ trợ các tỉnh, thành trong điều kiện tốt nhất.

Về xét nghiệm, theo ông Long, từ ngày 23/7 đến 1/8 cả nước đã thực hiện 205 ngàn mẫu xét nghiệm. “Có thể nói, trong một thời gian ngắn mà thực hiện được kết quả như trên là do các tỉnh, thành đã huy động toàn lực cho việc xét nghiệm”, ông Long nói.

Ông Long cũng cảm ơn nhiều tỉnh, thành như Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, TP.HCM, Phú Thọ… đã cử khoảng 300 nhân viên y tế hỗ trợ Đà Nẵng, Quảng Nam chống dịch…

Huy động tổng lực cho việc xét nghiệm

Tại buổi họp, các địa phương cũng báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, tại Hà Nội, tình hình dịch bệnh từ ngày 25/7 đến nay có 30 ca nhiễm, trong đó 8 ca trong cộng đồng và 22 ca nhập cảnh.

Ngày 11/8, Hà Nội phát hiện một ca mắc mới người Hải Dương đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn, có kết quả dương tính khi CDC Hà Nội xét nghiệm, đang chờ Bộ Y tế công bố.

Hà Nội cũng truy vết được 504 ca F1, đã xét nghiệm 486 mẫu, kết quả 485 mẫu âm tính, 1 kết quả đang chờ. F2 có 2.762 người cách ly tại nhà, y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến người về từ Đà Nẵng, TP Hà Nội đã xét nghiệm 14.427 mẫu, trong đó 11.039 âm tính /76.922 người cần xét nghiệm.

 

{keywords}
Phó Chủ tịch TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết, TP huy động tổng lực cho việc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng

Tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu cho biết, TP có 8 ca mắc mới lên quan đến Đà Nẵng. TP cũng đã nỗ lực xét nghiệm hoàn tất cho 50.905/51.046 người về từ Đà Nẵng. Đến ngày 12/8 đã có 49.997 người có kết qủa âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Ông Châu cũng cho biết, trong ngày 13 - 14/8, sẽ đón 625 người về từ Đà Nẵng, TP đã phối hợp với y tế Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm đều âm tính nhưng sẽ cách ly tập trung.

Theo ông Châu, tính đến nay là 11 ngày TP chưa phát hiện trong cộng đồng ca nào nhiễm bệnh, cho thấy TP kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Tại Đà Nẵng, đến nay có 291 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 283 ca công bố, ghi nhận 13 người tử vong.

TP cũng đã lấy mẫu xét nghiệm 73.823 mẫu, trong đó có 71.352 người đã xét nghiệm. Đà Nẵng cũng truy vết F1 và cách ly  10.300 người. Tiến hành xét nghiệm các khu vực nguy cơ cao, chung cư, chợ, khu công nghiệp và các trung tâm hành chính… Năng lực xét nghiệm ban đầu từ 700 mẫu/ngày đến nay nâng lên hơn 10.000 mẫu/ngày.

Tại Quảng Nam, đã xét nghiệm từ ngày 25/7 đến nay cho 25.502 mẫu, phát hiện 77 mẫu dương tính, đã công bố 73, còn lại đang chờ.

Trong 77 ca dương tính có tới 50 ca không có biểu hiện gì là triệu chứng của Covid-19. Thời gian qua tỉnh cũng  nỗ lực thành lập 5.484 tổ giám sát, hoạt động rất hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh.

Các tỉnh khác cũng báo cáo với Thủ tướng về tình hình phòng, chống dịch Covid-19, đều cam kết chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là và nhất là bình tĩnh phòng dịch và phát triển kinh tế.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

Hà Nội khẩn tìm người liên quan ca bệnh Covid-19 ở quán bia Thanh Trì

Hà Nội khẩn tìm người liên quan ca bệnh Covid-19 ở quán bia Thanh Trì

Hà Nội đề nghị những người từng đến quán bia hơi ở Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp (Thanh Trì) từ 10h30 ngày 8/8 đến 21h ngày 9/8 liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất.

Hồ Văn