Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa có văn bản gửi các sở, ngành, Bí thư, Chủ tịch các UBND huyện, thành phố trên địa bàn về việc khẩn trương áp dụng, các biện pháp cấp bách kiểm soát dịch Covid-19.

Hiện, Đồng Tháp đang điều trị cho 33 ca dương tính nCoV, trong đó, 31 ca phát hiện là chùm ca bệnh của Bệnh viện đa khoa Sa Đéc, 2 ca còn lại được phát hiện trong khu cách ly. 

{keywords}
Chùm ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Sa Đéc. Ảnh: Cổng thông tin Đồng Tháp 

Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa chỉ đạo, các đơn vị liên quan phải thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, không để sót lọt các trường hợp F1, F2, bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình.

Theo đó, tỉnh này yêu cầu không tập trung từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Tỉnh này cũng quyết định dừng các hoạt động lễ hội, văn hoá, thể thao, du lịch, giải trí, tín ngưỡng tôn giáo. 

Đối với việc tổ chức đám hiếu tổ chức không quá 30 người, đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Tỉnh Đồng Tháp cũng quyết định tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, gồm: chợ đêm, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú, khu vui chơi, giải trí, cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp, karaoke, xông hơi, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử, gym, billiards.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ bán hàng theo hình thức mang về.

Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi, du lịch từ Đồng Tháp đi các tỉnh, thành phố, vùng có dịch. Các phương tiện chở hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch. Bến phà, đò giảm 50% lượng khách và thực hiện giãn cách.

Kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương khác, đặc biệt là người về từ vùng dịch, đồng thời quản lý và thực hiện cách ly y tế đối với những trường hợp trên.

Ngoài ra, tỉnh này cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức không được đến vùng có dịch. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không ra ngoài nếu không cần thiết. 

Tiền Giang test nhanh cho cán bộ

Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười có văn bản gửi các cơ quan khối Đảng thuộc Tỉnh ủy; các sở, ngành, đoàn thể và UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn về việc thực hiện test nhanh các trường hợp có liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 (ca bệnh chưa được công bố).

{keywords}
Ngành chức năng phun khử khuẩn Ngân hàng BIDV- chi nhánh Tiền Giang 

Trước đó, người phụ nữ 47 tuổi, ngụ phường 10, TP Mỹ Tho, nhân viên kho quỹ Ngân hàng BIDV, chi nhánh Tiền Giang, có triệu chứng sốt nên đến Bệnh viện quân y 120 khám bệnh.

Tại đây, qua test nhanh người phụ nữ nói trên dương tính nên được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, chồng của người phụ nữ nói trên, là nhân viên Ngân hàng TMCP Quốc Dân chi nhánh Tiền Giang, được lấy mẫu xét nghiệm cũng dương tính nCoV.

UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, qua rà soát, các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố… đã xác định được danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị có giao dịch, tiếp xúc với nhân viên của hai ngân hàng này.

Vì vậy, để chủ đồng phòng, chống dịch và không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nói trên liên hệ với cơ quan y tế địa phương hoặc cơ sở y tế tư nhân có đủ điều kiện để thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, cho cán bộ, công chức, viên chức nêu trên.

Nếu kết quả test nhanh âm tính, tiếp tục bố trí làm việc tại nhà ít nhất 1 tuần, kể từ ngày có kết quả. Trường hợp dương tính, phải thông báo ngay cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Thêm 21 ca nghi mắc Covid-19, Đồng Tháp ngưng cấp căn cước công dân

Thêm 21 ca nghi mắc Covid-19, Đồng Tháp ngưng cấp căn cước công dân

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã quyết định ngưng cấp căn cước công dân và tạm dừng hoạt động chợ đêm sau khi tỉnh phát hiện thêm 21 trường hợp nghi mắc Covid-19 liên quan ổ dịch Bệnh viện đa khoa Sa Đéc.

Hoài Thanh