- Đăng tải nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hoặc trang mạng xã hội chính thức của cơ quan hành chính nhà nước là 1 trong 6 hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Nghị định 09/2017 quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước vừa được Chính phủ ban hành.

Nghị định có khá nhiều nội dung mới, trong đó có quy định rõ 6 hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

{keywords}
Chính phủ tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết tại 4 tỉnh miền Trung

Ngoài tổ chức họp báo, phát ngôn trực tiếp hoặc trả lời phỏng vấn, phóng viên, gửi thông cáo báo chí…, việc đăng tải nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hoặc trang mạng xã hội chính thức của cơ quan hành chính nhà nước cũng được xem là một hình thức cung cấp thông tin cho báo chí.

Nghị định cũng quy định người phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí tại các cơ quan nhà nước là người đứng đầu hoặc người được ủy quyền phát ngôn. Họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ e-mail của người phát ngôn phải được công bố bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và phải được đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan hành chính nhà nước.

Đáng chú ý là ngoài người phát ngôn, các cá nhân không phải là người được giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí vẫn được cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định pháp luật nhưng không được nhân danh cơ quan mình để phát ngôn, cung cấp thông tin. Đồng thời, họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp.

Ngoài ra, nghị định cũng nêu rõ các cơ quan nhà nước phải cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí qua họp báo, cập nhật thông tin trên cổng thông tin điện tử. Trong đó, Chính phủ tổ chức họp báo định kỳ 1 tháng một lần còn bộ ngành tổ chức họp báo ít nhất 3 tháng 1 lần.

Không để mạng xã hội nói chán báo chí mới nói

Không để mạng xã hội nói chán báo chí mới nói

Trước tình hình cạnh tranh thông tin hiện nay, báo chí phải có thông tin chính xác, nhanh chóng, kịp thời khi xảy ra chuyện - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ tại cuộc gặp mặt báo chí của Văn phòng QH chiều 29/1.

Tỉnh táo sử dụng nguồn tin trên mạng xã hội

Tỉnh táo sử dụng nguồn tin trên mạng xã hội

Báo chí và các nhà báo cần phải thận trọng, tỉnh táo và khôn ngoan khi sử dụng các nguồn tin trên mạng xã hội. Tất cả đều cần được kiểm chứng trước khi sử dụng.

CA TP.HCM sẽ dùng mạng xã hội tiếp nhận tin báo tội phạm

CA TP.HCM sẽ dùng mạng xã hội tiếp nhận tin báo tội phạm

“Lực lượng CA cũng sẽ phát huy những ưu thế của mạng xã hội để ứng dụng trong công tác, tạo điều kiện cho người dân phản ánh nhanh nhất thông tin”, Giám đốc CA TPHCM khẳng định.

Thu Hằng