Mặc dù Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ (Bộ Nội vụ) đã đốc thúc Bộ Công thương có văn bản đề xuất thu hồi bằng khen, huân chương của ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên Chủ tịch PVC - nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm.

Nguồn tin của PV cho biết, trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2017 vừa qua, Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ (Bộ Nội vụ) đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị sớm có văn bản đề xuất thu hồi Bằng khen và Huân chương đã trao cho ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

{keywords}

Ông Trịnh Xuân Thanh trong lần đón nhận Huân chương lao động tại PVC.

Theo quy định của Luật Thi đua Khen thưởng, quy trình để huỷ bỏ các quyết định khen thưởng, thu hồi bằng khen, huân chương cũng phải thực hiện “có lớp có lang”, trải qua các bước như lúc ban đầu đề xuất khen thưởng cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Cụ thể, sau khi Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ Công thương có ý kiến đề xuất gửi tới Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ (Bộ Nội vụ) thì vấn đề mới được đưa ra Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương họp bàn, xem xét trước khi có ý kiến chính thức tới người có thẩm quyền ra các quyết định cuối cùng.

“Tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản phản hồi từ Bộ Công Thương”, nguồn tin từ Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ tiết lộ.

Được biết, cơ quan chức năng đã căn cứu vào quy định tại Điều 96 Luật Thi đua - Khen thưởng và Điều 80 Nghị định 42/2010 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật này để xử lý việc thu hồi Bằng khen và Huân chương đã trao cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo Điều 96 Luật Thi đua - Khen thưởng, người nào gian dối trong việc kê khai thành tích để được khen thưởng thì bị huỷ bỏ quyết định khen thưởng và bị thu hồi hiện vật, tiền thưởng đã nhận. Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà còn bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cá nhân xác nhận sai sự thật hoặc làm giả hồ sơ, giấy tờ cho người khác để đề nghị khen thưởng; người lợi dụng chức vụ quyền hạn quyết định khen thưởng trái pháp luật thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Còn tại Điều 80 Nghị định 42/2010 quy định, cá nhân hoặc tập thể được khen thưởng cố tình che giấu hành vi vi phạm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng hoặc dùng tiền, các lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác nhằm mua chuộc người, cơ quan có thẩm quyền khen thưởng để được khen thưởng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào công tác khen thưởng bị huỷ bỏ quyết định khen thưởng và bị thu hồi hiện vật, tiền thưởng đã nhận.

Những quy định trên cũng có nghĩa là Bộ Công Thương sẽ phải xem xét trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến quá trình đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt khen thưởng cho ông Trịnh Xuân Thanh trước đây. Bộ trưởng Bộ Công Thương khi đó là ông Vũ Huy Hoàng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Bộ này. Ông Hoàng là người ký đề xuất khen thưởng danh hiệu Anh hùng lao động cho PVC.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách với hai Thứ trưởng Bộ Nội vụ là ông Nguyễn Duy Thăng và bà Trần Thị Hà (bà Hà kiêm Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ).

Trước đó, ngày 12/12/2016, Ban Bí thư đã quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Thăng, bà Hà vì những sai phạm, thiếu trách nhiệm liên quan đến việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Cụ thể, Ban Bí thư xác định ông Nguyễn Duy Thăng có vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc thẩm định, đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 đối với Trịnh Xuân Thanh.

Còn bà Trần Thị Hà có vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc thẩm định quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn để trình cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương và danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC); tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương cho Trịnh Xuân Thanh.

Ngày 15/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh, để điều tra về khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC. Sau khi phát hiện ông Thanh bỏ trốn, C46 đã phát lệnh truy nã quốc tế .

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng hồi tháng 10/2016, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, ông Trịnh Xuân Thanh đã trốn ra nước ngoài rồi bay sang châu Âu.

Theo Dân trí