- 8 giờ sáng 12/1, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Bình Thuận và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh bất ngờ kiểm tra cơ sở chế biến cà phê của ông Nguyễn Kim Thơ tại số nhà 387/2, đường Trần Hưng Đạo, phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết (Bình Thuận) 

Tại đây cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này đang dùng đậu nành và hoá chất không rõ nguồn gốc để tẩm ướp tạo ra cà phê bột rồi đóng gói bán ra thị trường.

{keywords}
Cơ quan công an kiểm tra cơ sở của ông Nguyễn Kim Thơ
Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện 1.890 lít hoá chất không có nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ có màu đen đặc, đựng trong 54 can nhựa (loại 30 lít) và hàng tấn đậu nành đã được rang cháy đen. Ngoài ra, tổ công tác còn phát hiện 2 xoong đựng chất màu đen cô đặc như nhựa đường hết sức dơ bẩn mà chủ cơ sở đã dùng trong chế biến cà phê.

Khai nhận với tổ kiểm tra, ông Thơ chủ cơ sở cho biết, cà phê tại cơ sở của ông được sản xuất theo quy trình: hạt cà phê trộn với đậu nành sau khi đem rang thì tiến hành tẩm ướp với caramel, hương vani, hương cà phê, bơ và muối để tạo màu, mùi và vị đắng cho cà phê sau đó đem xay thành bột, đóng gói mang tên cà phê Buôn Ma Thuột thương hiệu Mỹ Thơ bán ra thị trường. 

{keywords}

Xoong đựng chất màu đen cô đặc như nhựa đường hết sức dơ bẩn..

{keywords}
Các can nhựa hóa chất bị thu giữ
Ông Thơ cũng khai nhận số hoá chất đựng trong 54 can nhựa là chất caramel nằm tạo màu đen và vị đắng cho cà phê. Số hoá chất này được mua từ chợ Kim Biên (TPHCM).

Được biết, đây là cơ sở sản xuất cà phê với có quy mô khá lớn, hoạt động nhiều năm nay nhưng không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh ATTP đã hết hạn. Cà phê của cơ sở này chủ yếu được phân phối tại địa bàn thành phố Phan Thiết và các huyện lân cận.

Tổ công tác đã lập biên bản niêm phong và tạm giữ 54 can nhựa đựng hoá chất để tiếp tục điều tra, xử lý về các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở này.

Lê Huân