- Sáng nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho hay cần tiếp tục tổ chức thí điểm phố đi bộ từ 1/1 - 30/6/2017.

Tại cuộc tổng kết thí điểm không gian đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận sáng nay, ông Dương Đức Tuấn Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, lượng du khách đến thăm quan rất đông (trung bình ban ngày lưu lượng khoảng 3.000 - 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 - 2 vạn người).

{keywords}
Khách dạo chơi trên phố đi bộ khu vực Hồ Gươm. (Ảnh: Trần Thường)

Trong gần 4 tháng qua đã kiểm tra xử lý 1.005 trường hợp vi phạm TTĐT- TTATGT-VSMT; 115 lượt điểm trông giữ phương tiện trái phép và thu quá giá quy định; nhắc nhở 359 trường hợp dắt chó không rọ mõm; xảy ra 12 vụ phạm pháp hình sự...

Một số tồn tại được ông Tuấn chỉ ra như: phát sinh các điểm trông giữ xe trái phép, thu phí quá giá quy định; Tại một số nút giao thông vẫn còn hiện tượng ùn ứ; Tình trạng dắt chó không có rõ mõm; số gian hàng bán đồ lưu niệm sản phẩm chưa thực sự đặc trưng...

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm kiến nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Thành ủy cho phép tổ chức triển khai chính thức không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận từ ngày 1/1/2017 với phạm vi không gian như hiện nay.

Về thời gian hoạt động, từ 19h thứ 6 đến 24h ngày Chủ nhật (của các mùa Đông, Thu, Xuân); riêng mùa hè (từ tháng 5 đến hết tháng 7) đề xuất nghiên cứu điều chỉnh thời gian cho phù hợp (do thời tiết nắng nóng).

Tết Âm lịch không tổ chức phố đi bộ

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho hay, cần tiếp tục tổ chức thí điểm phố đi bộ từ 1/1 - 30/6/2017.

Theo ông, lý do tiếp tục thí điểm vì vừa qua thí điểm trong mùa thu mát mẻ, nhưng tới đây cần khảo sát xem mùa khác thế nào và có nên tổ chức cả thứ 7 hay chỉ Chủ nhật.

Lãnh đạo TP cho biết, không gian đi bộ sẽ được tổ chức vào cuối tuần và các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn. Riêng Tết âm lịch, HN sẽ không tổ chức phố đi bộ do thời gian nghỉ dài, người dân về quê ăn tết nhiều nên đường phố vắng.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ triển khai lễ hội hoa Anh Đào Nhật Bản hàng năm từ 19-22/3; mời một trong những giàn nhạc giao hưởng lớn nhất thế giới đến tổ chức biểu diễn ngoài trời; tổ chức lễ hội ẩm thực các nước ASEAN và các nước châu Âu, biển diễn văn hóa phi vật thể của các tỉnh…

Ông Chung giao quận Hoàn Kiếm chủ trì xây dựng đề án tổng thể về phố đi bộ; cải tạo toàn bộ vỉa hè, vườn hoa, làm sạch nước Hồ Gươm trước tháng 6/2017.

Lãnh đạo TP cũng nhấn mạnh yêu cầu tổ chức không gian đi bộ Hồ Gươm trở thành điểm đến văn hóa, tinh thần, tuyệt đối không được thương mại hóa các hoạt động tại đây.

Hương Quỳnh