- Một Phó trưởng khoa ở Bệnh viện Quận 5 (TP.HCM) được xác định đã vi phạm quy định về kê đơn thuốc cho bệnh nhân và có biểu hiện lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình khám chữa bệnh.

Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng vừa có báo cáo gửi UBND.TP và Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về sự việc bác sĩ (BS) của Bệnh viện Quận 5 kê đơn thực phẩm chức năng để được hưởng hoa hồng từ công ty dược.

{keywords}
Bệnh viện Quận 5, TP.HCM

BS Âu Gia Thịnh – Phó Trưởng khoa Liên chuyên khoa BV Quận 5 là người bị cơ quan báo chí phản ánh việc đòi chi đủ tiền “hoa hồng”.

Theo đó, vị BS này đã kê đơn trong sổ khám bệnh thực phẩm chức năng cho 1 số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngoại trú tại BV.

BS Thịnh cũng viết thư tay gửi cho công ty dược yêu cầu làm rõ số thực phẩm chức năng do mình kê đã khớp thực tế tại nhà thuốc BV.

Hội đồng chuyên môn của BV Quận 5 xác định những phản ánh trên là có. BS Thịnh đã vi phạm về quy chế chuyên môn trong việc kê đơn thuốc điều trị ngoại trú và lợi dụng nghề nghiệp để trục lợi.

Còn về việc đòi chi đủ “hoa hồng” thì phía BV sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ thêm.

Với những vi phạm trên, BS Âu Gia Thịnh đã bị miễn nhiệm chức vụ Phó khoa Liên chuyên khoa Mắt, điều chuyển công tác khác và không cho kê đơn thuốc điều trị.

BS Thịnh cũng bị hạ bậc thi đua 3 tháng (xuống bậc C), khiển trách và thông báo trước toàn bệnh viện.

Sau sự việc trên, Sở Y tế TP.HCM cũng vừa có công văn yêu cầu các bệnh viện trực thuộc khẩn trương rà soát và chấn chỉnh hoạt động kê đơn thuốc tại đơn vị.

Văn Đức