- Chiều 22/2, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, vừa có công văn gửi Ban tuyên giáo T.Ư và Bộ TT-TT về việc xem xét xử lí một số thông tin sai sự thật về Cà Mau...

25 tỉ tạm ứng sử dụng đúng mục đích

Công văn do Phó trưởng Ban tuyên giáo Nguyễn Thanh Luận ký đề cập đến nhiều nội dung như: UBND tỉnh cho Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau tạm ứng 25 tỉ đồng; việc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (công ty Công Lý) tặng 2 chiếc xe ô tô cho tỉnh...

{keywords}

Một trong 2 xe ô tô mà doanh nghiệp tặng cho tỉnh Cà Mau phục vụ mục đích công vụ.

Ban Tuyên giáo Cà Mau cho biết, ngày 5/10/2016, công ty Công Lý có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc tạm ứng 30 tỷ đồng để xử lý rác Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau. Đến ngày 17/10/2016, Sở Tài chính tỉnh có Công văn đề xuất cho đơn vị tạm ứng ngân sách.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các sở, ban ngành có liên quan thành lập Tổ rà soát tình hình hoạt động của nhà máy, từ đó tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đến ngày 22/10/2016, công ty Công Lý tiếp tục có công văn gửi Sở Tài chính tỉnh cam kết sử dụng đúng mục đích tiền tạm ứng.

Hai ngày sau, Sở Tài chính tỉnh gửi Công văn báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó, tiếp tục đề xuất cho công ty Công Lý tạm ứng ngân sách 30 tỷ đồng để sửa chữa, thay thế thiết bị kịp thời phục vụ xử lý rác sinh hoạt trước và sau Tết Nguyên đán (thu hồi dần bằng 50% tiền xử lý rác hàng tháng).

Tuy nhiên, trong báo cáo của Sở Tài chính chưa làm rõ mức độ hư hỏng máy móc thiết bị cần phải sửa chữa, thay thế…vì thế Chủ tịch UBND tỉnh này tiếp tục yêu cầu Sở phối hợp cùng các cơ quan liên quan rà soát và báo cáo lại cụ thể hơn.

Qua khảo sát, Sở Tài chính và cơ quan liên quan báo cáo nhà máy xử lý rác này đã xuống cấp, hư hỏng, cần được sửa chữa và thay thế mới, trong khi nguồn kinh phí thực hiện khá lớn, nhà máy thua lỗ nhiều năm nên không xử lý khắc phục khấu hao tài sản, vì đơn vị gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn. Nếu không khắc phục kịp thời, nhà máy sẽ không đảm bảo hoạt động liên tục, điều này ảnh hưởng lớn đến môi trường tại tỉnh, gây ảnh hưởng sức khoẻ của người dân.

Từ đề xuất của Sở Tài chính và cam kết sử dụng đúng mục đích tiền tạm ứng ngân sách của công ty Công Lý, Thường trực UBND tỉnh họp và thống nhất ứng trước 25 tỉ đồng kinh phí xử lý rác thải để công ty này sửa chữa, thay thế thiết bị nhà máy. Hàng tháng sẽ trừ 50% kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ cho công ty để xử lý rác thải. Sau khi cho tạm ứng, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Tài chính tiếp tục kiểm tra việc sử dụng kinh phí tạm ứng có đúng mục đích hay không. Sau khi kiểm tra, Sở Tài chính đã có báo cáo công ty Công Lý sử dụng tiền tạm ứng đúng mục đích.

'Không có chuyện tặng xe thì được ưu ái'

Liên quan đến việc công ty Công Lý tặng 2 xe ô tô hiệu Lexus (có giá hơn 6 tỷ đồng) cho tỉnh, Ban Tuyên giáo Cà Mau cho biết, ngày 23/3/2016, ông Tô Hoài Dân – Giám đốc công ty Công Lý ký công văn gửi UBND tỉnh Cà Mau đề nghị tặng xe ô tô cho tỉnh. Cụ thể, việc tặng xe ô tô này nhằm phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng…

Từ đây, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Căn cứ vào Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 của Chính phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập sở hữu; Thông tư 159/2014/TT-BTC ngày 27/10/2014 của Bộ Tài chính và ý kiến đề xuất của Sở Tài chính tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước về tài sản (tiếp nhận tài sản sung vào tài sản công của tỉnh) đối với 2 xe ô tô mà công ty Công Lý tặng. Sau đó, giao 2 chiếc xe này cho VP UBND tỉnh và VP Tỉnh uỷ quản lý, sử dụng.

“Thời điểm này trên địa bàn tỉnh đang xảy ra hạn hán rất gay gắt, Chính phủ không có chủ trương mua xe công, trong khi tỉnh lại thiếu xe rất nhiều. Vì vậy, doanh nghiệp nhiều lần đặt vấn đề, gửi tờ trình rõ ràng sẽ tặng xe cho tỉnh, không riêng cá nhân nào. 

Doanh nghiệp muốn tỉnh sử dụng hai chiếc xe này vào mục đích công, mục đích chung như kiểm tra đê điều, khắc phục tình trạng hạn hán, kéo dài, phòng chống lụt bão, cháy rừng…”, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau cho biết và khẳng định việc một số thông tin Cà Mau cho công ty Công Lý ứng 25 tỉ đồng bù lại công ty này cho tỉnh 2 chiếc xe ô tô là không đúng.

“Việc cho xe được thực hiện từ đầu năm 2016 và có mục đích rõ ràng như nêu trên. Còn việc ứng ngân sách được thực hiện vào cuối năm cũng có mục đích rõ ràng, hai việc này không liên quan với nhau”, Ban Tuyên giáo Cà Mau giải thích.

Cà Mau lên tiếng vụ được doanh nghiệp tặng hai siêu xe

Cà Mau lên tiếng vụ được doanh nghiệp tặng hai siêu xe

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định, không có chuyện ưu ái cho doanh nghiệp khi được tặng hai chiếc “siêu xe”.

Doanh nghiệp tặng 2 xe Lexus cho tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau

Doanh nghiệp tặng 2 xe Lexus cho tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau được doanh nghiệp tặng hai chiếc Lexus GX 460 bảy chỗ với giá xuất hóa đơn là hơn 3,1 tỉ đồng/chiếc.

Thu Đông