- 28 Tết. Cả gia đình ông Hàn Đức Long ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang tất bật chuẩn bị đón năm mới.

XEM CLIP:

Bên người thân dọn ban thờ, gói bánh chưng... khiến khoảng thời gian "đón Tết" trong tù lại tái hiện khi có người trò chuyện. Ông Hà Đức Long bảo: "Mười một năm, hai tháng, hai ngày ở tù oan là từng ấy năm tháng tôi và gia đình đón tết trong nước mắt và nỗi uất ức mà không câu từ nào diễn tả nổi”.

Những năm ông Long thụ án oan, Tết của gia đình đến trong ảm đạm, không cành đào, không thịt, không bánh chưng... Theo lời bà Mai (vợ ông Long), Tết không thể buồn hơn. Đêm giao thừa, mấy mẹ con ngồi bên góc giường rồi ôm nhau khóc.

{keywords}
Ông Hàn Đức Long ngày 28 Tết

Ông nhớ lại, sau song sắt nhà giam lạnh lẽo, cứ đều đặn chiều 30 tết lại nhận được một khẩu phần ăn gồm thịt lợn, bánh chưng, vài ba cái kẹo, nước trà. Và cứ thế, 11 năm ròng rã người đàn ông hiền lành đón tết với nỗi nhớ gia đình da diết.

Điều khiến ông luyến tiếc nhất là anh trai ruột của mình đã gục ngã trước căn bệnh hiểm nghèo, không thể chứng kiến giây phút em trai được minh oan. Ông vẫn ám ảnh mãi lời trăng trối trước lúc từ giã cõi trần của anh trai: “Chỉ mong có ngày được nhìn thấy em được minh oan, được sống ngẩng cao đầu và giúp tôi hoàn thành những giấc mơ dang dở”.

{keywords}
Ông Hàn Đức Long sửa sang ban thờ gia tiên và ngậm ngùi mỗi khi nhìn di ảnh anh trai 

Với vẻ mặt trầm tư, ông nhớ lại ngày con gái đến thăm bố trong tù và nói: “Con đến thăm và muốn báo cho bố biết tin ngày mai con đi lấy chồng”. Khi ấy ông đã bật khóc.

Vỡ òa trong hạnh phúc

Dưới mái hiên nhà phủ rêu phong, ông Long cùng vợ bắc ghế, trải từng tấm lá và tự tay đùm từng chiếc bánh chưng đón tết. Đôi bàn tay gầy yếu của ông bắt đầu đan từng tấm lá, rắc bát gạo nếp, nhẹ nhàng cho nhân thịt vào chiếc bánh.

Trong gian bếp nhỏ, hai vợ chồng ông Hàn Đức Long người đẩy củi, người nhấc vung kiểm tra nồi bánh chưng vừa gói. Ngọn lửa hồng hắt vào ánh mắt đôi vợ chồng già, ánh lên những khao khát đời thường và bình dị.

{keywords}
Tuy còn lúng túng nhưng niềm vui lớn nhất của ông Long là được tự tay chăm sóc cho gia đình mỗi dịp tết đến

Ông Long cho biết có hai điều khiến ông trăn trở nhất và mong muốn được thực hiện trong thời gian tới. Đầu tiên là cơ quan chức năng chính thức công khai xin lỗi với sự chứng kiến của bà con dân làng, luật sư và cơ quan báo chí, trả lại danh dự và nhân phẩm cho ông.

Đồng thời, bồi thường về vật chất cho gia đình sau những ngày ngồi tù oan sai.

“Phải ở tù ngần ấy năm thì mới hiểu được nỗi tủi nhục ê chề trong lòng tôi. Cả nhà tôi, vợ, con, các cháu tôi đều vì án oan trên trời rơi xuống ấy mà bị xa lánh, mọi người khinh bỉ suốt ngần ấy năm” - ông Long nói.

{keywords}
Vợ chồng ông Hàn Đức Long cùng nhau vớt bánh, mong muốn một năm mới bình an

Gạt sang một bên những lo âu, ánh mắt ông lại ánh lên niềm vui vì tết năm nay thêm một lần được khóc, nhưng khóc cho niềm hạnh phúc đoàn viên, vỡ òa khi bao năm kiên trì công lý đã ở lại với người lương thiện.

Hình ảnh ông Hàn Đức Long cùng người thân chuẩn bị đón Tết:

{keywords}
{keywords}

{keywords}

Ông Long tự tay gói bánh chưng sau 11 năm tù oan

{keywords}

{keywords}
Ngày cưới con gái, ông Long vẫn trong tù nên bà Mai đã ghép mặt chồng mình vào bức ảnh chụp gia đình

{keywords}
Niềm vui của ông Long đơn giản là giúp vợ con làm những công việc thường ngày như cho gà ăn

{keywords}
Bà Mai vui đùa với cháu nội

{keywords}
Chưa thích nghi được với môi trường bên ngoài trại giam nên thi thoảng ông Long bị cảm do thời tiết thay đổi

{keywords}
Ở góc nhà, chiếc xe đạp của ông Long được cất giữ và nằm nguyên ở vị trí này từ khi ông bị vu oan 

Đoàn Bổng