- Hàng loạt con sếu đầu đỏ cực kỳ quý hiếm, nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới đang lũ lượt bay về miền Tây để kiếm ăn.

Ngày 28/2, ông Nguyễn Phong Vân - Giám đốc Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) cho biết, những ngày gần đây hàng loạt sếu đầu đỏ đã quay trở lại khu vực này.

{keywords}

Hàng loạt sếu đầu đỏ bay về Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ (ảnh khu bảo tồn cung cấp)

Theo ông Vân, sếu đầu đỏ bắt đầu quay trở lại khu bảo tồn này từ những ngày cuối tháng 2. Qua ống nhòm, cán bộ quan trắc của khu bảo tồn chụp được đàn sếu lúc nhiều nhất lên đến 21 con.

Được biết, hằng năm từ tháng 2 đến hết tháng 3 sếu đầu đỏ bắt đầu quay về các bãi ăn ở huyện Giang Thành và Kiên Lương với số lượng vài con đến vài chục con.

Tuy nhiên, những năm gần đây số lượng sếu đầu đỏ về Kiên Giang không ổn định. Đặc biệt, năm nay mưa thất thường nên nước trên đồng còn cao và sếu cũng về muộn.

Trước đó, Ban quản lý Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) cũng cho biết, một con sếu đầu đỏ trống sau 18 năm di trú nơi khác bất ngờ mang theo “vợ” và 2 con quay về nơi đây.

Sếu đầu đỏ còn có tên gọi là sếu cổ trụi hay sếu lớn Phương Đông (tên khoa học: Grus antigone). Loài này nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới (Sách đỏ IUCN), nên được bảo vệ nghiêm ngặt.

Sếu đầu đỏ là loài chim có màu xám bạc ánh thép; khi trưởng thành thì đầu, cổ trụi lông và có một màu đỏ rất nổi bật, đồng thời vằn trên cánh và đuôi một màu xám. Mỏ và trước đỉnh đầu của sếu có màu xanh sừng, chân đỏ; chim non có bộ lông màu sẫm hơn.

Đây là loài cao nhất trong số loài chim biết bay. Chúng được xem là loài chim chung thủy nhất, chỉ kết đôi một lần trong đời. Khi một con mất đi, con còn lại thậm chí còn “tuyệt thực” để theo bạn đời.

Xem thêm: Đặc sản miền Tây

Hoài Thanh