- Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh khẳng định, thông tin bán chợ là thất thiệt và sẽ báo cáo lên cấp trên nhu cầu gia hạn hợp đồng của bà con.

Sáng qua, hơn 1.000 tiểu thương chợ Hà Tĩnh tiếp tục bãi thị phản đối việc BQL chợ chỉ gia hạn thuê ki ốt thêm 3 tháng. 

Đoàn tiểu thương đã tuần hành trên một số tuyến đường tại TP Hà Tĩnh sau đó kéo về tư gia Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Quý (nguyên Trưởng BQL chợ tỉnh) đề nghị được đối thoại.

{keywords}

Đông đảo tiểu thương tập trung trước nhà ông Nguyễn Văn Quý

Tiểu thương Hoàng Ngọc Đông cho hay: “Sở dĩ các tiểu thương tập trung tại nhà ông Quý vì thời điểm chúng tôi ký hợp đồng thuê ki ốt cách đây 15 năm, ông Quý là trưởng BQL chợ tỉnh. Nguyện vọng của chúng tôi là muốn được trực tiếp gặp ông Quý để đối thoại”.

“Sau khi cháy chợ, chúng tôi đã trực tiếp đóng tiền vào xây dựng chợ mới, suốt 15 năm nay chúng tôi vẫn đóng thuế. Nay thành phố có ý định chỉ ký hợp đồng 3 tháng, sau đó chuyển chúng tôi ra ngoài để doanh nghiệp khác vào đầu tư thì quá vô lý” - chị Nguyễn Thị Kim bức xúc.

Đáng chú ý, có một số tiểu thương bỏ rất nhiều tiền để “mua” ki ốt và mới kinh doanh được 1-2 năm, nay đứng trước nguy cơ trắng tay nếu chợ chuyển đổi.

“Nhà tôi vay hơn 500 triệu mua ki ốt, mới kinh doanh 1 năm, nay chỉ gia hạn 3 tháng thì chúng tôi biết nhìn vào đâu để trả nợ?”, một tiểu thương lo lắng.

{keywords}

Sau khi được vận động, các tiểu thương đã đồng ý về trung tâm văn hóa TP Hà Tĩnh đối thoại với ông Nguyễn Văn Quý (Chủ tịch HĐND) và ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh.

Trước bức xúc của người dân vì sao sau khi xây chợ mới người dân chỉ được ký 15 năm và việc đề ra thời hạn này người dân không biết, ông Quý cho hay "đây là theo quyết định 269 của UBND thị xã trước đây". 

Quyết định này, cùng với sơ đồ quy hoạch được niêm yết công khai tại chợ và tại các cuộc họp với dân chứ không thể nói là người dân không biết.

Tiền đóng góp xây dựng chợ mới của các tiểu thương đã đóng đầy đủ, đổi lại người dân được sử dụng các ki ốt thời hạn 15 năm.

Đến nay đã đủ 15 năm thì nhà nước và nhân dân đã trả hết nợ, đây là giá trị gia tăng nhà nước và người dân được hưởng lợi. Sau khi hết hợp đồng thì hai bên cần bàn bạc thảo luận để giải quyết.

{keywords}

Ông Quý trực tiếp đối thoại với hàng trăm tiểu thương.

Việc gia hạn 3 tháng là chủ trương, nếu người dân thấy không đúng thì phản ánh lên các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm tiếp thu để bàn bạc, có hướng đi phù hợp.

Tại buổi đối thoại, một số tiểu thương cho biết, thông tin từ BQL chợ tỉnh cho rằng, đã bán chợ cho một doanh nghiệp bên ngoài với giá 850 tỷ. Ông Quý khẳng định: "Đây là thông tin thất thiệt. Nếu thông tin này xuất phát từ BQL chợ thì những người đứng đầu BQL phải chịu trách nhiệm".

“Đến giờ phút này chưa ai có quyền và cũng không ai quyết định bán chợ, vì vậy người dân cần hết sức bình tĩnh, ổn định yên tâm sản xuất kinh doanh”, ông Quý trấn an.

Sẽ xem xét yêu cầu gia hạn của dân

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Hà Văn Trọng cho biết, theo nghị định 02 của Chính phủ, sẽ chuyển đổi mô hình quản lý chợ, làm cho chợ đẹp hơn, khang trang hơn, sửa chữa hay cải tạo tùy thuộc vào phương án đầu tư.

“Việc người dân đưa ra yêu cầu gia hạn hợp đồng thì chúng tôi sẽ báo cáo lại với cấp có thẩm quyền để làm thế nào phù hợp với điều kiện kinh doanh của người dân”, ông Trọng nói.

Ông Trọng cũng khẳng định, thông tin bán chợ Hà Tĩnh là không có cơ sở. Việc lựa chọn mô hình chuyển đổi chợ cần phải có quá trình, mục đích để đảm bảo hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Lê Minh