- Với vỉa hè rộng 5m sẽ cho phép người dân kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa, 3 m sẽ cho giữ xe, nhưng phải chừa 1,5m cho người đi bộ.

Sở GTVT TPHCM vừa gửi dự thảo sửa đổi quy định về việc quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP để lấy ý kiến các sở, ngành, quận, huyện trước khi hoàn chỉnh trình UBND TP.

Theo Sở GTVT, dự thảo lần này nêu chi tiết hơn các hoạt động bị cấm khi sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè như cấm tự ý xây dựng, đào bới; xây dựng trái phép trong phạm vi chỉ giới đường đỏ; đặt, dựng bục, bệ dắt xe, bậc tam cấp vào nhà...

Tuy nhiên, dự thảo cũng đề xuất được phép sử dụng tạm một phần vỉa hè, lòng đường, trong đó có việc sử dụng cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ, buôn bán.

Cụ thể, bề rộng vỉa hè sử dụng để trông giữ xe phải đạt tối thiểu 3 m và khi cho thuê kinh doanh phải đạt 5 m. Phần vỉa hè còn lại sau khi chừa đất làm nơi giữ xe, kinh doanh phải rộng ít nhất là 1,5m dành cho người đi bộ. Lòng đường phải bảo đảm phần đường còn lại có bề rộng tối thiểu cho hai làn xe/một chiều.

{keywords}
Với vỉa hè rộng 5m sẽ cho phép người dân kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa...

Ngoài ra, phần được phép sử dụng phải được kẻ vạch sơn phân định, lát gạch khác, rào chắn cố định, biển báo…bảo đảm vỉa hè cho người đi bộ; lòng đường thông suốt cho xe cộ lưu thông.

Cạnh đó, các hoạt động này cũng phải bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường khác của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình hai bên đường.

Người thuê vỉa hè phải nộp các khoản phí, lệ phí theo mức UBND thành phố ban hành.

 

12 hoạt động được đề xuất thực hiện ở lòng đường, vỉa hè

1. Tổ chức tang lễ.

2. Tổ chức lễ cưới.

3. Phục vụ thi công công trình.

4. Tổ chức sự kiện tuyên truyền pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

5. Cá nhân, hộ gia đình để xe của nhà, cho khách hàng.

6. Bố trí các nhà chờ, trạm, trụ… cho phương tiện giao thông công cộng.

7. Phục vụ việc kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa.

8. Tổ chức sự kiện văn hóa, xã hội.

9. Trung chuyển rác thải sinh hoạt.

10. Trông, giữ xe công cộng, đậu xe có thu phí.

11. Lắp đặt các công trình thiết yếu, trụ biển quảng cáo.

12. Hoạt động có thu phí khác.

Tuấn Kiệt