- Ngành chức năng bắt đầu trục vớt những tàu bị đánh chìm trong bão số 12 ở biển Quy Nhơn khiến hơn 10 người chết, cảng biển tê liệt.

Ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN&MT Bình Định vừa cho biết, sau khi các tàu bị chìm, các chủ hàng đã tuyên bố bỏ hàng làm cho các chủ tàu loay hoay trong việc xử lý số hàng bị chìm, nhất là clinker và quặng apatit.

Theo thống kê, hiện có khoảng 8.300 tấn clinker, 63.000 lít dầu, 3.000 tấn quặng apatit và 3.000 tấn gạo đang chìm cùng với các con tàu.

Ông Thành cho hay, tỉnh cũng đã tìm địa điểm để tập kết lượng hàng này khi trục vớt ra khỏi tàu. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương án này sẽ kéo dài thời gian trục vớt.

Theo ông Thành, trước tình hình này, Công ty CP Bicem (trụ sở ở huyện Tuy Phước) chuyên sản xuất xi măng và Công ty CP Phân bón và dịch vụ tổng hợp Bình Định (trụ sở ở huyện Phù Mỹ) đã có văn bản xin tham gia hỗ trợ xử lý ô nhiễm và giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường bằng cách thu nhận lô hàng clinker và quặng apatit về nhà máy để sản xuất xi măng và phân bón.

Tàu Nam Khánh 26 chở 2.283 tấn Clinker bị chìm ở giữa phao số 3 và số 5 của vùng biển Quy Nhơn
Công nhân kiểm tra hệ thống phao vây trước khi hút dầu

Hiện đơn vị nhận hút dầu, trục vớt hàng hóa trong tàu Hà Trung 98 đang bố trí 18 công nhân, thợ lặn triển khai công việc hút dầu.

Trước khi hút dầu, các thợ lặn thả phao vây xung quanh khu vực tàu bị chìm nhằm ngăn không cho dầu trong các két chứa dầu của tàu bị rò rỉ hoặc loang ra mặt nước, gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Võ Đình Trân, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH trục vớt Bảo Trân, để công tác hút dầu, trục vớt hàng hóa diễn ra an toàn, ngoài huy động đội ngũ công nhân lành nghề, đơn vị còn chuẩn bị 1 tàu kéo công suất 300 CV, 2 ghe để chở dầu, 1 sà lan 500 tấn để chở hàng và 1 tàu cẩu 40 tấn.

Tất cả lượng dầu được hút ra, sau khi được đưa vào các thùng phuy để chứa thì đơn vị trục vớt cho ghe vận chuyển vào cầu cảng Hải Đoàn 48, bàn giao cho chủ tàu xử lý.

Thợ lặn đưa đường ống dẫn dầu xuống đấu nối vào các van của các két chứa dầu trong tàu Hà Trung 98.

Đại tá Phan Văn Khảm, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cho biết, việc hút dầu, trục vớt hàng hóa trên tàu Hà Trung 98 nói riêng và các tàu bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn nói chung sẽ được các đơn vị chức năng có liên quan của tỉnh như Sở TN&MT, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Bộ đội Biên phòng,… theo dõi, giám sát kỹ lưỡng.

Trong trường hợp, đơn vị trục vớt cần hỗ trợ, nhất là việc ứng phó, ngăn chặn dầu tràn, thì Trung tâm luôn sẵn sàng.

Bơm dầu từ két chứa dầu của tàu Hà Trung 98 vào các phuy chứa dầu vận chuyển vào đất liền.

Theo thống kê, hiện có 7 tàu bị chìm và 2 tàu bị mắc cạn trên biển Quy Nhơn. Trong số các tàu chìm thì có 5 tàu chở hàng đang được khẩn trương trục vớt, gồm: Biển Bắc 16 có 3.000 tấn clinker và 10.000 lít dầu; tàu Hoa Mai 68 có hơn 3.000 tấn quặng apatit và 20.000 lít dầu; tàu Sơn Long 08 có gần 3.000 tấn clinker và 8.000 lít dầu; tàu Hà Trung 98 có gần 3.000 tấn gạo và 5.000 lít dầu; tàu Nam Khánh 26 có gần 2.300 tấn clinker và 20.000 lít dầu.

Trước đó, 10 tàu hàng ở biển Quy Nhơn đã bị bão số 12 đánh chìm và mắc cạn khiến 11 người tử vong, hiện còn 2 người đang mất tích. Vị trí tàu chìm trong vùng luồng lạch cũng làm cho cảng Quy Nhơn "tê liệt".

Trên các vị trí tại phao số 3 và phao số 5 có 2 tàu đang bị chìm là tàu Nam Khánh 26 và Biển Bắc 16, khiến cho hoạt động ra vào cảng bị ách tắc.

Liên quan đến sự việc, Chủ tịch tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc điều tra.

Ông Dũng thắc mắc: "Tại sao đã được thông báo bão nhưng các tàu hàng không vào cảng Quy Nhơn neo đậu mà phải neo ở phao số 0, khiến thiệt hại về người và tài sản như vậy?".

Chìm tàu trong bão 10 người chết, cảng Quy Nhơn 'tê liệt'

Chìm tàu trong bão 10 người chết, cảng Quy Nhơn 'tê liệt'

10 tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn khiến 13 người chết và mất tích, cảng biển hiện vẫn "tê liệt".

91 người chết do bão, hàng cứu trợ cả năm sau mới nhận

91 người chết do bão, hàng cứu trợ cả năm sau mới nhận

Thứ trưởng NN&PTNT cho biết, có những khoản viện trợ thiên tai từ 2016 nhưng giờ mới được ký, như vậy không còn tính thời sự, không còn ý nghĩa.

Nhiều tỉnh xin, Thủ tướng cấp 1.000 tỷ đồng khắc phục bão

Nhiều tỉnh xin, Thủ tướng cấp 1.000 tỷ đồng khắc phục bão

Thủ tướng đồng ý trích quỹ dự phòng 1.000 tỷ đồng và hơn 1.000 tấn gạo để giúp các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão số 12.

Damrey là bão lịch sử vào Nha Trang, 20 người chết

Damrey là bão lịch sử vào Nha Trang, 20 người chết

Bão số 12 là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào TP Nha Trang. Đã có ít nhất 20 người chết, 17 người mất tích do bão.

Bão Damrey quần thảo: Đà Nẵng mưa xối xả, nước sông Hàn mấp mé bờ

Bão Damrey quần thảo: Đà Nẵng mưa xối xả, nước sông Hàn mấp mé bờ

Bắt đầu từ khoảng 18h tối, TP Đà Nẵng có mưa xối xả. Mưa lớn kết hợp triều cường khiến nước sông Hàn đã dâng lên rất cao.

4 thợ lặn chết ngạt khi trục vớt tàu chìm

4 thợ lặn chết ngạt khi trục vớt tàu chìm

Do gặp phải khí độc trong lúc trục vớt tàu nước ngoài gặp nạn tại vùng biển Thừa-Thiên Huế, 4 thợ lặn đã tử vong.

Huyền Trang