- Nghe người bán hàng rong nói không có tiền đóng phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè, nữ chủ tịch phường ở quận Bình Tân (TPHCM) tự lấy tiền túi cho người này đóng phạt.

Chiều 28/3, tại đường số 7 phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân, TP.HCM), bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường cùng đoàn kiểm tra trật tự đô thị phát hiện người bán nước mía đặt xe ép mía và bàn ghế chiếm hết vỉa hè của người đi bộ.

{keywords}
Bà Trương Thị Minh Tín- Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B xuống đường "giành" vỉa hè cho người đi bộ chiều 28/3

Lập tức, nữ chủ tịch phường chỉ đạo đoàn công tác lập biên bản. Bà Tín cương quyết nói: “Một là lập biên bản bán hàng rong chiếm vỉa hè với mức phạt 150.000 đồng. Hai là chúng tôi sẽ đưa xe ép mía này về phường, chứ không thể cứ nhắc nhở anh suốt được”.

Anh Nguyễn Văn Âu, người bán hàng rong cho biết, anh từ Bình Chánh xuống Bình Tân bán nước mía. Gia đình khó khăn nên hơn 5 miệng ăn trông chờ vào xe nước mía.

“Tôi vừa dọn hàng ra bán được vài ly. Giờ không có tiền đóng phạt; vậy là xe ép mía là tài sản cả gia đình sẽ bị đưa về phường...”, anh Âu trình bày với nữ chủ tịch.

Thay vì cương quyết xử phạt và thu giữ tài sản của người bán hàng rong, nữ chủ tịch phường Bình Trị Đông B lại có hành động gây ngạc nhiên.

{keywords}
Người đàn ông bán nước mía than không có tiền đóng phạt lấn chiếm vỉa hè
{keywords}
Bà Chủ tịch phường Bình Trị Đông B tự móc tiền túi đóng phạt giúp người bán nước mía vi phạm lấn chiếm vỉa hè

“Vi phạm thì phải xử lý nghiêm nhưng tôi sẽ đóng phạt giúp cho anh”- Bà Tín nói.

Trước hành động của vị “nữ tướng phường”, anh Âu chia sẻ: “Tôi cứ sợ không có tiền đóng phạt, "cần câu cơm" của mấy miệng ăn trong nhà sẽ bị đưa về phường. Thật bất ngờ bà Chủ tịch phường cho tiền để tôi đóng phạt. Bà ấy làm như vậy, lần sau tôi còn mặt mũi nào vi phạm lấn vỉa hè nữa”.

Cũng trên đường số 7, một trường hợp bán hủ tiếu chiếm vỉa hè cũng bị bà Tín yêu cầu xử lý, lập biên bản vi phạm 2,5 triệu đồng. Người thanh niên bán hủ tiếu “thất thần” khi nghe mức phạt quá cao.

{keywords}
Trường hợp người bán hủ tiếu lấn chiếm vỉa hè 

Thấu hiểu hoàn cảnh của người này, bà Tín chỉ đạo hạ mức phạt xuống còn 150.000 đồng tiền vi phạm bán hàng rong chiếm vỉa hè. 

Thanh niên vui mừng cho biết: “Ngay trong hôm nay em sẽ chuyển xe hủ tiếu vào bãi đất trống và ngày mai sẽ đi tìm nơi có bãi đất rộng để thuê bán chứ không chiếm vỉa hè nữa”.

Bà Trương Thị Minh Tín là một trong những nữ lãnh đạo phường thường xuyên xuống đường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Bà Tín từng hứa rằng nếu đến cuối năm 2017 không lập lại trật tự vỉa hè thì sẽ mời “đồng chí khác lên thay mình”.

Bà Tín cho biết, trước đây cuộc sống gia đình bà rất khó khăn nên bà luôn tâm niệm rằng mỗi khi xuống đường nhìn những người cơ cực, bà đều hiểu rõ tâm trạng của họ. Bà muốn đặt mình vào vị trí của người bán hàng rong để giải quyết sự việc. 

“Tôi đồng hành với họ, tôi đã trải qua rồi nên tôi chia sẻ với họ điều ấy. Đó là lý do vì sao tôi tự tin sẽ giải quyết được chuyện này”, nữ chủ tịch phường chia sẻ.

Những nghệ sĩ bị ông Đoàn Ngọc Hải cẩu xe vì lấn chiếm vỉa hè

Những nghệ sĩ bị ông Đoàn Ngọc Hải cẩu xe vì lấn chiếm vỉa hè

Xe sang của nhạc sỹ Võ Mạnh Hiền, ca sĩ Quách Tuấn Du, người mẫu Cao Thùy Linh... được ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo cẩu về trụ sở vì đậu sai quy định.

Dẹp vỉa hè: Cái tình lấn át cái lý thì khó

Dẹp vỉa hè: Cái tình lấn át cái lý thì khó

Văn hoá thượng tôn ngay trong người thực thi pháp luật mà chưa có, để cái tình lấn át cái lý, có người chống lưng thì rất khó, TS Đặng Hoàng Giang và TS Khuất Việt Hùng chia sẻ về cuộc ra quân dẹp vỉa hè tại Góc nhìn thẳng.

Dẹp vỉa hè, một cán bộ đô thị bị đâm bằng bút bi

Dẹp vỉa hè, một cán bộ đô thị bị đâm bằng bút bi

Trong khi dẹp vỉa hè một cán bộ đô thị của phường Thạch Bàn, Long Biên, HN đã bị người phụ nữ đâm bút bi vào môi gây thương tích

Cơ quan Nhà nước nếu lấn vỉa hè thì "di dời đi là vừa"

Cơ quan Nhà nước nếu lấn vỉa hè thì "di dời đi là vừa"

Trước pháp luật, mọi tổ chức, cá nhân đều bình đẳng. Những cơ quan Nhà nước... nếu thấy có lấn chiếm vỉa hè thì "cũng phải tìm chỗ di dời dần là vừa", TS Khuất Việt Hùng và TS Đặng Hoàng Giang cùng bàn luận tại Góc nhìn thẳng..

Tuấn Kiệt