Nông sản tỉnh Hải Dương đang trong vụ thu hoạch nhưng vì dịch Covid-19 bùng phát mạnh việc di chuyển, giao thương hàng hóa giữa các huyện, TP của Hải Dương và các tỉnh lân cận gặp nhiều khó khăn.

Các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc chung tay tháo gỡ. Đặc biệt, một số tỉnh tiếp giáp với Hải Dương ra văn bản hướng dẫn về quy trình lưu thông hàng hóa và tiêu thụ nông sản. Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải ngày 19/2 ra công văn hỏa tốc hướng dẫn vấn đề nêu trên. 

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các chốt liên ngành kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân được lưu thông khi đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch. 

{keywords}
Chốt kiểm dịch tại xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương)

Ghi nhận của PV VietNamNet tại chốt kiểm dịch tiếp giáp giữa xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) và xã Nghĩa Đạo (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) vào chiều 23/2 cho thấy, hoạt động trung chuyển hàng hóa giữa hai tỉnh được diễn ra dưới sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Tại đây, tổ công tác túc trực hướng dẫn, kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa từ vùng dịch ra ngoài và ngược lại.

Một cán bộ tại chốt kiểm dịch tại xã Cẩm Hưng cho biết, sau khi huyện Cẩm Giàng xuất hiện ổ dịch mới, tỉnh Hải Dương phong tỏa "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Người muốn ra vào qua chốt phải xuất trình được đủ giấy tờ, thủ tục theo quy định. 

{keywords}
Trung chuyển hàng hóa giữa hai tỉnh
{keywords}
 

Liên quan đến các chuyến hàng nông sản từ Hải Dương đi Bắc Ninh, đại diện chốt kiểm dịch cho biết, lái xe phải xuất trình đầy đủ giấy bảo lãnh của doanh nghiệp về giao nhận hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất; giấy xác nhận tình trạng y tế của lái xe, sau đó, tổ công tác tại chốt kiểm dịch tiến hành khử khuẩn.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, lái xe ở hai bên sẽ trung chuyển hàng hóa từ Hải Dương sang xe hàng bên phía Bắc Ninh. Trước khi sắp xếp hàng, cán bộ y tế thực hiện phun khử khuẩn thùng xe. Quá trình này thường kết thúc trong khoảng từ 20-30 phút. 

Khoảng 13h ngày 23/2, một chuyến hàng nông sản từ huyện Cẩm Giàng được chở đến chốt kiểm dịch xã Cẩm Hưng. Xe này nhanh chóng được phun khử khuẩn sau khi xuất trình đủ giấy tờ. Ở phía bên kia barie, lái xe Nguyễn Văn Hùng (quê Tuyên Quang) đã lùi xe đợi sẵn để đón nhận chuyến hàng. 

{keywords}
Phun khử khuẩn trước khi chuyển hàng hóa giữa hai xe
{keywords}
Quá trình trung chuyển hàng hóa mất khoảng 15-20 phút

Trước khi hàng hóa được trung chuyển, hai lái xe xuất trình các giấy tờ và giấy xác minh không liên quan hay tiếp xúc với các trường hợp F1, F2, F3 tại địa phương. Tổ công tác tạo điều kiện trong việc chuyển hàng bằng cách tạm tháo một lớp barie để hai thùng xe đấu nối được vào với nhau để tiết kiệm thời gian và công sức. Hoàn tất quá trình chuyển hàng hóa, lái xe hai bên trở về các tỉnh - nơi họ xuất phát. 

Theo một chiến sĩ CSCĐ làm việc tại chốt, xe chở hàng nông sản khá thưa thớt, mỗi ngày chỉ khoảng vài chuyến hàng.

{keywords}
Việc mua bán gia cầm được thực hiện cạnh chốt kiểm dịch 
{keywords}
Số vịt được bán từ xã Cẩm Hưng sang xã Nghĩa Đạo 
{keywords}
Người mua bán chấp hành đeo khẩu trang 

Anh Hà (người dân xã Cẩm Hưng) cho biết có khoảng 40 con vịt do gia đình nuôi có người ở xã Nghĩa Đạo mua nên đã chở đến khu vực chốt kiểm dịch, sau khi xác minh về nguồn gốc, anh Hà giao dịch thành công chỉ trong khoảng 15 phút. 

Những người dân có nhu cầu chuyển hàng hoặc vật dụng cá nhân từ trong vùng dịch Cẩm Giàng đi ra cũng đảm bảo quy định về khoảng cách, đeo khẩu trang và phun khử khuẩn. Người dân giữa hai tỉnh giáp ranh đều chấp hành dưới sự giám sát chặt chẽ của tổ công tác. 

Được biết, quy trình trên tổ công tác thực hiện đúng theo quy định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương.

{keywords}
 
{keywords}
Kể cả hàng cứu trợ cũng phải thực hiện các thủ tục theo quy định 
{keywords}
Người dân cố gắng giữ khoảng cách
{keywords}
Trao đổi hàng hóa tại các lớp barie
{keywords}
Sau khi xe hàng rời đi, lớp barie lại được đặt lại vị trí ban đầu
{keywords}
Tổ công tác tuyên truyền nhắc nhở người dân không đi vào khu vực phong tỏa khi không đủ điều kiện
{keywords}
Nhiều người quay đầu khi nắm được quy định
Bí thư Hải Dương: 'Còn 8 ngày vàng để kiểm soát dịch bệnh'

Bí thư Hải Dương: 'Còn 8 ngày vàng để kiểm soát dịch bệnh'

Hải Dương đã đi gần nửa chặng đường trong 14 ngày cách ly, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nêu quyết tâm dùng 8 ngày còn lại để kiểm soát dịch trên toàn tỉnh.

Đoàn Bổng