- Bên những bờ hố sâu hoắm chực sạt lở, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều hộ dân sống gần mỏ sắt Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn vào chăn bò, trẻ em vô tư chơi đùa...

Mỏ sắt Thạch Khê được quy hoạch trên diện tích 3.900 ha, nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) ảnh hưởng trực tiếp đến 6.000 hộ dân với 2,5 vạn nhân khẩu. 

Mỏ sắt này được đánh giá có trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á, ước tính hơn 540 triệu tấn.

Năm 2009, dự án tiến hành bóc đất tầng phủ, cất bốc được 12,7 triệu m3 đất cát. Tuy nhiên, đến năm 2011 dự án ngừng trệ do thiếu vốn.

8 năm sau ngày bóc đất tầng phủ, mỏ sắt Thạch Khê vẫn giẫm chân tại chỗ. Sau khi bóc đất tầng phủ, các moong mỏ bỏ không trở thành một hồ nước khổng lồ, sạt lở mạnh. 

{keywords}
Biển cấm vào khu vực moong mỏ nguy hiểm của công ty sắt Thạch Khê

Dân đói quá làm liều?

Bên những bờ hố sâu hoắm chực sạt lở, nhiều hộ dân sống gần vùng mỏ mở đường đi lại, dùng bãi cát chăn bò, trẻ em vô tư chơi đùa, câu cá.

Theo các hộ dân sống gần moong  mỏ, nhiều năm nay khi mỏ sắt Thạch Khê nằm bất động, hàng ngày dân tận dụng bãi đất trống để chăn bò, vào trong moong câu cá.

Dân hai xã Thạch Đỉnh và Thạch Hải (huyện Thạch Hà ) mở con đường để lưu thông, thậm chí nhiều hộ dân đói quá, làm liều vào tận trong vùng mỏ sắt để đào xúc trộm cát.

Ông Bùi Quang Chiến, một cán bộ lâu năm của thôn Vân Sơn, xã Thạch Đỉnh cho biết: “Ở bờ moong là phần đất mềm, đất cát nên tình trạng lở ở bờ moong rất nhanh. Hiện nay, mức sạt lở lấn vào bờ có nơi đến chục mét, mức nước trong moong sâu từ 25 -30m nên hình thành các hố sâu hoắm, triền cát tiếp tục sụt lún’’.

Ông Chiến thông tin thêm, biết là nguy hiểm song trong moong có nhiều cá nước ngọt nên hàng ngày nhiều người đứng chênh vênh trên bờ moong mỏ đang sạt lở để câu cá. Thậm chí vào ngày hè, trẻ con các xóm xung quanh còn ra tắm.

Tháng 7/2009, ở mong mỏ mới khai thác đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu nhỏ thiệt mạng.

Ông Cử, một hộ dân sống gần moong mỏ cho hay: Dân ở đây đi lại tự do trong vùng mỏ sắt, bảo vệ chỉ đuổi người lạ vào chụp ảnh, quay phim. Việc người dân câu cá và trẻ em vui chơi diễn ra nhiều năm nay nhưng thỉnh thoảng họ mới nhắc nhở.

“Vẫn biết trẻ em ở xã thường xuyên vào vùng mỏ để chơi, câu cá song trong moong mỏ thuộc quản lý của mỏ sắt Thạch Khê nên cán bộ xã không có chức năng, thẩm quyền để quản lý, nhắc nhở” - ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch xã Thạch Đỉnh cho hay.

Hình ảnh ghi tại ở mỏ sắt Thạch Khê đầu tháng 5:

{keywords}
Trẻ em xung quanh moong mỏ đi xe đạp vào khu vực có cảnh báo nguy hiểm

{keywords}
Chăn thả bò, thả câu bên miệng hố chực sập

{keywords}
Phía dưới moong, nhiều thanh niên đứng câu cá, cải thiện bữa ăn

{keywords}
Trẻ chăn bò đang đứng chơi bên miệng hố...

{keywords}
Theo người dân nơi đây, việc dự án bỏ hoang nhiều năm qua đã khiến cho cuộc sống của họ lâm vào khổ cực, đi cũng dở, ở cũng không xong

{keywords}
Mặc dù có bảo vệ canh nhưng không hiểu sao rất nhiều người vẫn vào khu vực nguy hiểm này để câu cá

{keywords}

{keywords}
Hồ nước có rất nhiều cá rô phi

{keywords}
Những hố sâu tại xóm 1 xã Thạch Đỉnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

{keywords}
Tháng 7/2009, người dân nơi đây đã phải chứng kiến cảnh 2 cháu bé bị đuối nước tại khu vực moong mỏ. Dù vậy, chủ đầu tư vẫn không có biện pháp tối ưu
{keywords}
Đầu hè 2017, hình ảnh những đứa trẻ vẫn hồn nhiên nô đùa, câu cá tại các hố sâu moong mỏ, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước

Hà Tĩnh đề nghị tạm dừng mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á

Hà Tĩnh đề nghị tạm dừng mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á

Còn quá nhiều bất cập sau nhiều năm triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá lại hệ luỵ của dự án.

Ung thư cạnh mỏ sắt: Hàm lượng sắt vượt mức

Ung thư cạnh mỏ sắt: Hàm lượng sắt vượt mức

 Sau khi báo VietNamNet có loạt bài phản ánh về tình trạng ung thư đáng báo động quanh khu vực mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), Sở Y tế đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên...

Mỏ sắt lớn nhất ĐNA: Do đã quá kỳ vọng?

Mỏ sắt lớn nhất ĐNA: Do đã quá kỳ vọng?

Trả lời phỏng vấn VetNamNet, ông Hồ Đức Bình, TGĐ Cty Cổ phần Sắt Thạch Khê nói rằng, khi triển khai dự án này đã quá kỳ vọng, có sự chủ quan của nhiều cơ quan, có một phần hạn chế trong sự điều hành, quản lý dự án.

'Nhìn thẳng sự thật' ở mỏ sắt lớn nhất ĐNA

'Nhìn thẳng sự thật' ở mỏ sắt lớn nhất ĐNA

Rất nhiều vấn đề bức xúc, bức bách đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan đơn vị liên quan nói ra trong buổi làm việc với Cty CP sắt Thạch Khê.

Đậu Tình