XEM CLIP:

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump rời khách sạn giữa buổi sáng, tới quảng trường Ba Đình gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

{keywords}
Tổng thống Trump rời khách sạn đi gặp lãnh đạo cấp cao Việt Nam

Hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

11h15, tại Phủ Chủ tịch, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh; Thứ trưởng Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam Phan Văn Giang; Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc.

{keywords}
 Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Trump nói: "Nước Mỹ cũng như đất nước các bạn đang làm rất tốt. Nền kinh tế của các bạn phát triển chưa từng có, có thể là phát triển nhất. Tôi đã thấy những gì các bạn làm, và rất tự hào về những gì các bạn làm". 

{keywords}
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Phạm Hải

Ông Trump cảm ơn Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vì đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. "Chúng tôi (Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên) đều cảm thấy rất tốt khi hội nghị thượng đỉnh quan trọng này diễn ra tại Hà Nội bởi vì Việt Nam thực sự là một ví dụ tốt về những gì có thể xảy ra", ông nói.

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

Sau buổi tiếp, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donald Trump chứng kiến lễ ký các văn bản hợp tác.

Hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Sau khoảng 30 phút hội đàm cùng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, ông Trump rời Phủ Chủ tịch và đến hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng cùng thành viên Chính phủ và cán bộ Văn phòng Chính phủ đón tiếp Tổng thống Mỹ. 

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn Việt Nam, cảm thấy ấn tượng với sự chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dù chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. Ông cũng ấn tượng với những tiến bộ vượt bậc của Việt Nam so với năm 2017 khi ông lần đầu tới thăm.

Sau cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump dùng cơm trưa.  Ông Donald Trump được thết đãi những món ăn đặc trưng của Việt Nam như gỏi xoài, nem rán...

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump ăn trưa cùng nhau

Gặp gỡ, ăn tối với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

18h chiều, đoàn xe của Tổng thống Mỹ rời khách sạn Marriott, tới khách sạn Metropole, nơi ông gặp gỡ Chủ tịch Kim Jong-un. 

{keywords}
Xe chở Tổng thống Donald Trump rời khách sạn. Ảnh: Quyết Thắng

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên bắt tay nhau, tươi cười, phía sau là cờ hai nước xếp xen kẽ. Hai nhà lãnh đạo bắt đầu cuộc gặp lịch sử tại Hà Nội lúc 18h30.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên trao đổi ngắn. Tổng thống Trump cam kết “một tương lai to lớn cho đất nước của ông”. "Tôi nghĩ rằng ông sẽ mang lại một tương lai lớn lao cho đất nước mình. Chúng ta sẽ giúp điều đó xảy ra”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. Ông cho biết, ông mong chờ một hội nghị thượng đỉnh “rất thành công”.

{keywords}
 

Chủ tịch Kim Jong-un nói: “Chúng ta đã có thể vượt qua mọi trở ngại và hôm nay chúng ta có mặt tại đây”. 

"261 ngày qua đòi hỏi rất nhiều nhẫn nại và kiên trì. Ngày hôm nay tôi đã gặp lại ông. Điều này cho chúng ta thêm hy vọng rằng lần gặp này sẽ thành công", ông Kim nói.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Sau 30 phút, hai ông cùng dùng bữa tối với thực đơn gồm các món kết hợp văn hóa ẩm thực của hai nước. 

Hai nhà lãnh đạo rời khách sạn Metropole lúc 20h50. Đoàn xe của tổng thống Mỹ chạy trước, sau đó khoảng 1 phút, đoàn xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng rời đi.

{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP

Hôm nay (28/2) ông Donald Trump và ông Kim Jong-un sẽ có một loạt cuộc gặp song phương. Hai bên dự kiến có thể có họp báo sau khi thượng đỉnh kết thúc.

Toàn cảnh Thượng đỉnh Mỹ Triều

Ông Trump nói phóng viên 'chụp chúng tôi đẹp' trong bữa tối ở Metropole

Ông Trump nói phóng viên 'chụp chúng tôi đẹp' trong bữa tối ở Metropole

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện thoải mái và thân thiện khi dùng bữa tối tại Hà Nội, hãng CNN cho biết.

Thành Nam - Video: Đ.Hiếu