XEM CLIP:

Trưa 28/2, đoàn Triều Tiên tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Hà Nội tham dự hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, đã tới một nhà hàng trên phố Nguyễn Du (Hoàn Kiếm) để dùng bữa.

Bà Phạm Bích Hạnh, chủ nhà hàng rất bất ngờ khi nhận được thông tin vì đoàn Triều Tiên báo sát giờ. Nhân viên trực đường dây nóng nhận được cuộc gọi đặt bàn cho 30 người là đoàn Chính phủ cao cấp của Triều Tiên và nhờ chủ nhà hàng tư vấn một số món.

"Khi nhân viên nhận được đơn đặt, tôi cũng tư vấn những món ngon, đặc trưng nhất để đoàn có trải nghiệm về ẩm thực Việt Nam. Các món được phía Triều Tiên tạm thời lựa chọn là cá lăng muối ớt, súp bào ngư, nem cua bề bề, nem cua bể, salad rau củ", bà Hạnh cho biết.

{keywords}
 Phái đoàn Triều Tiên 30 người đến ăn trưa tại nhà hàng

Cả nhà hàng từ chủ đến nhân viên cùng bắt tay vào chuẩn bị. Chủ nhà hàng chia sẻ: "Cảm xúc vừa vui vì mình hòa chung vào không khí cùng cả Hà Nội chào mừng hội nghị, vừa tự hào vì nhà hàng mình được những thực khách Triều Tiên chọn để ăn trưa, trải nghiệm ẩm thực Việt".

Trước khi đoàn đến, để đảm bảo an toàn cho các vị khách đặc biệt này, Phòng Kỹ thuật bảo vệ, Bộ Tư lệnh cảnh vệ của Việt Nam đã đến kiểm tra nhà hàng đến bếp ăn từ buổi sáng. Công tác dò mìn, kiểm tra xung quanh nhà hàng được triển khai. Trong thời gian đoàn ăn trưa, đường Nguyễn Du tạm thời bị cấm, cơ quan chức năng đã bố trí lực lượng tại quán ăn và khu vực xung quanh.

{keywords}
Trong đoàn có nữ ca sĩ nổi tiếng Triều Tiên Hyon Song-wol

Đúng 12h30 đoàn đến, dẫn đầu là Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng Ban Quốc tế Ri Su-Yong, đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên Lê Bá Vinh cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Nhà hàng đã sắp xếp 3 phòng trên tầng 2 khu biệt thự của nhà hàng để đảm bảo an ninh. 3 căn phòng được trang trí tông màu trầm tối, nhìn thẳng ra hồ Thiền Quang, xung quanh rất nhiều cây cối và tách biệt hoàn toàn với khu của khách bên dưới.

Bà Hạnh kể lại khi các vị khách ngồi vào bàn, các thành viên hào hứng khi xem menu có hình ảnh thấy nhiều món rất lạ, bắt mắt, nhiều người thay đổi lựa chọn gọi thêm nhiều món ăn khác. Sau khi nhìn danh sách, nghe tư vấn thì món bánh xèo được chọn đầu tiên vì kích thước khá to, lạ mắt.

{keywords}
Căn phòng các lãnh đạo cấp cao của phái đoàn Triều Tiên ngồi dùng bữa

Một số món các vị khách Triều Tiên thấy lạ và gọi thêm như phở bò, rau muống xào tỏi, bò nướng... Trước khi đoàn thưởng thức, dưới nhà bếp một tổ gồm 3 thành viên, trong đó có 1 phụ nữ cầm máy soi chuyên dụng, để chốt tại khu vực cửa bếp và kiểm tra đồ ăn.

Trong bữa ăn, các thành viên trong đoàn nói rằng rất muốn trải nghiệm một loại mắm nổi tiếng của Việt Nam. Lúc đầu qua người phiên dịch, các nhân viên không biết rõ đó là loại mắm nào, nhiều loại mắm từ gian bếp được mang lên từ nước mắm đến mắm tôm nhưng đều không phải.

"Họ tả lại loại mắm có con tôm rất bé, muốn ăn thử từ lâu, hỏi ra thì mới biết đó là mắm tép. Tất cả nhân viên đều cảm thấy bối rối vì nhà hàng không phục vụ loại mắm đó, thấy các thành viên trong đoàn đều rất thích món ăn này, một cuộc điện thoại gấp được gọi đến tất cả hệ thống nhà hàng Hà Nội và thật may vì nhà hàng ở phố Phan Bội Châu có nên đã đưa gấp đến cho khách", bà Hạnh cho hay.

{keywords}
Những món ăn phái đoàn Triều Tiên lựa chọn 

Các vị khách Triều Tiên ăn thịt luộc chấm mắm tép và tỏ ra rất hài lòng, lúc ăn xong chủ nhà hàng đã tặng đoàn 2 lọ mắm tép. 

Tổng cộng đoàn đã dùng 14 món ăn, không kể đồ uống gồm: salad khai vị, súp bào ngư, nem cua bể, bò nướng Nha Trang, gỏi cuốn tôm, bánh xèo, cá lăng nướng, phở, bún bò Huế, bề bề rang muối, bê chao Mộc Châu, đùi gà rán, rau muống xào tỏi và chè tổ yến chưng trong quả đu đủ.

Trong số các món này, có 2 món được chọn nhiều nhất là salad và bánh xèo.

Dùng bữa xong, Trưởng đoàn mời chủ nhà hàng vào. "Thông qua người phiên dịch, ngài Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong đã đứng dậy phát biểu cảm ơn vì sự chu đáo của chúng tôi. Ngài dành lời khen nhà hàng có không gian đẹp, các món ăn truyền thống của Việt Nam được phục vụ tại đây rất ngon. Vị Trưởng đoàn cũng hứa, nếu có dịp quay lại Hà Nội nhất định sẽ ghé qua dùng bữa".

Nữ ca sĩ nổi tiếng cùa Triều Tiên đi cùng đoàn Hyon Song-wol cũng khen đồ ăn Việt ở quán rất ngon, và dành lời cảm ơn nhà hàng.

Nhà hàng gửi tặng bức tranh sơn dầu mang tên thành Cổ Loa, bức tranh có vẽ di tích lịch sử thành cổ, phía trước có các cô gái mặc áo dài, ông Ri Su-yong khi đó rất thích.

{keywords}
 Chủ nhà hàng giới thiệu món ăn với Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên

Bà Hạnh cho biết hiệu ứng sau khi đoàn Triều Tiên đến dùng bữa tại nhà hàng lan rất nhanh, các thực khách ngồi ngoài vườn và khu bên ngoài nhà hàng sau khi thấy đoàn Triều Tiên gọi những món ăn đó cũng tranh nhau gọi để thưởng thức. 

{keywords}
Căn phòng phái đoàn Triều Tiên ngồi ăn được đổi tên thành phòng Hòa Bình

Hình ảnh một số món ăn phái đoàn Triều Tiên đã dùng bữa tại Hà Nội:

{keywords}
Món bánh xèo lạ mắt được các thực khách Triều Tiên chọn đầu tiên 
{keywords}
 Bò nướng Nha Trang ăn kèm bánh mì
{keywords}
Bún bò Huế được chủ nhà hàng giới thiệu các vị khách nên thưởng thức khi đến Việt Nam 
{keywords}
 Tôm cuốn
{keywords}
Món tráng miệng chè tổ yến chưng trong quả đu đủ cầu kỳ và đẹp mắt 
{keywords}
Phái đoàn Triều Tiên cảm ơn nhà hàng 
{keywords}
 
{keywords}
Chủ nhà hàng đáp lễ bằng một món quà là bức tranh Cổ Loa 

 

{keywords}
Căn phòng phái đoàn Triều Tiên ngồi ăn trưa 


TOÀN CẢNH HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ-TRIỀU LẦN 2
 

Trần Thường - Thái An - Hương Quỳnh

Thực đơn bữa trưa Thủ tướng đãi Tổng thống Trump

Thực đơn bữa trưa Thủ tướng đãi Tổng thống Trump

Đài CNN cho biết thực đơn kết hợp Á - Âu trong bữa trưa kết hợp làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ.