Làng quất Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày giáp Tết Nhâm Dần tấp nập người đến mua, các chậu cây được tạo nhiều dáng bắt mắt, nhiều khách đặt mua từ sớm đợi đến ngày chở về.

Mặc dù còn hai tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên rất đông người đến chọn mua các chậu quất về chơi Tết. Nhiều chủ vườn tất bật đón khách đến mua cây, các chậu cây lớn, nhỏ nối đuôi nhau rời làng quất nức tiếng Hà thành. Dọc các lối ra vào vườn quất tại phường Tứ Liên liên tiếp các chuyến xe ngược xuôi, nhiều thời điểm cả đoạn đường xảy ra ùn tắc. 

Anh Chiến, chủ một vườn quất tại Tứ Liên cho biết, năm nay việc buôn bán không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi lượng khách đặt mua và đến xem cây khá đông. Gia đình anh có khoảng 200 chậu quất các loại phục vụ người dân Thủ đô.

{keywords}
Làng quất Tứ Liên nhìn từ trên cao

Theo anh Chiến, những chậu cây có gắn tên là đã có khách đặt mua từ sớm. Có khoảng 20-30 chậu quất tại vườn anh Chiến được khách đặt mua từ sớm. Thời điểm hiện tại, vợ chồng anh Chiến tất bật hơn khi vừa bán, vừa cho cây vào các chậu các loại để kịp bán cho khách. 

Các chậu quất có nhiều tạo hình khác nhau, mỗi cách tạo hình tùy theo mức đầu tư sẽ có giá trị khác nhau. Những chậu thông thường được đặt trong bình gốm có giá dao động từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/chậu. Còn các chậu cây được tạo dáng từ những tấm gỗ lớn có giá khá cao từ 8-10 triệu đồng. 

Năm nay, gia đình anh Chiến và một số hộ dân tập trung là nhiều chậu quất đặt trong chậu gốm hình nhà mái tranh. Các chậu này có giá dao động từ 5-6 triệu đồng. 

{keywords}
Cây quất đặt trong chậu được tạo hình nhà mái tranh thu hút nhiều khách mua
{keywords}
Các chậu cây này hầu hết đã được khách đặt hàng từ sớm

"Nhiều khách đặt mua từ sớm, năm nay loại chậu này cháy hàng, nhiều khách đến đặt mua lại nhưng vì đã có khách đặt từ sớm nên chúng tôi buộc phải tư vấn cho khách cây khác", anh Chiến chia sẻ. 

Một số chủ vườn quất tại Tứ Liên chia sẻ, năm nay sức mua của người dân không khác nhiều so với các năm. Do thời tiết ấm nên một số chủ vườn cho biết có khá nhiều chậu quất chết phải bỏ. Tuy nhiên, việc này vẫn thường diễn ra nên không ảnh hưởng lớn đến doanh thu dịp cuối năm. 

{keywords}
Hàng nghìn chậu quất tại Tứ Liên sẵn sàng phục vụ người dân chơi Tết
{keywords}
Thời điểm cuối năm, nhiều khách đến mua từ sớm để tạo không khí Tết
{keywords}
Chậu quất đặt trong bình gốm có giá dao động từ 2-2,5 triệu đồng được nhiều khách đặt mua
{keywords}
Giao dịch mua các chậu quất diễn ra nhanh chóng ngay tại vườn
{keywords}
Một khách hàng đến mua và trực tiếp chở cây về nhà 
{keywords}
Còn 2 tuần nữa mới đến Tết nên các chủ vườn tích cực chăm sóc để các chậu quất đạt chất lượng tốt nhất
{keywords}
Các chủ vườn tất bật khi vừa bán cây vừa cho các cây quất vào chậu 
{keywords}
Chậu quất được lồng ghép với tấm gỗ lớn có giá trị 10 triệu đồng. Chủ vườn cho biết, riêng giá trị của tấm gỗ khi mua về đã khoảng 2 triệu đồng.
{keywords}
Các chậu quất đặt trong bình gốm có giá khoảng 2-2,5 triệu đồng
{keywords}
 
{keywords}
Toàn cảnh làng quất Tứ Liên nhìn từ Flycam

Hà An

Vùng đào lớn nhất Hà Nội vào mùa phục vụ Tết

Vùng đào lớn nhất Hà Nội vào mùa phục vụ Tết

Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi sức mua giảm so với các năm, tuy nhiên nhiều chủ vườn đào tại Nhật Tân vẫn lạc quan khi chứng kiến từng chuyến xe chở đào nối đuôi nhau rời vườn.