- Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vừa phát đi thông báo lưu ý công dân đề phòng với các loại hình tội phạm, đặc biệt là ở khu vực TP.HCM.

Thông báo nói trên được phát đi chính thức và mới đây trên website của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

{keywords}
Thông báo phát trên website chính thức của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

Được biết, bối cảnh phía Đại sứ quán Mỹ phát đi thông báo nói trên là ngay sau vụ việc ông J.B (SN 1974, quốc tịch Mỹ, là Trưởng phòng Chính trị của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM) trình báo bị 2 người khống chế, cướp đi tài sản có giá trị 17 triệu đồng khi đi taxi trên đường phố Q.1, TP.HCM vào rạng sáng ngày 24/9 vừa qua.

Theo đó, thông báo của Đại sứ quán Mỹ đề cập “…có rất nhiều báo cáo về các vụ đột nhập nhà riêng, trộm cắp, và cả hành hung nhằm vào cộng đồng ngoại kiều. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM một lần nữa xin nhắc nhở công dân Hoa Kỳ rằng tỷ lệ tội phạm tại TP.HCM đang ở mức cao, nên quý vị không nên chủ quan mà hãy luôn nâng cao cảnh giác và sử dụng mọi biện pháp an ninh phù hợp tại nơi cư ngụ.

{keywords}
Mới đây, Trưởng phòng Chính trị của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trình báo bị 2 người khống chế, cướp tài sản khi đi taxi. Ảnh minh họa

Chúng tôi đã nhận báo cáo và xác minh rất nhiều trường hợp móc túi, giật giỏ xách, và các vụ đột nhập tại khu dân cư nhằm vào cộng đồng ngoại kiều”.

Thông báo nói trên của Đại sứ quán Mỹ cũng cảnh báo công dân về những hành vi bạo lực quá khích tại các hộp đêm có nhiều khách nước ngoài lui tới, kể cả ở Q.1. 

Thông báo nhắc nhở: “hãy cẩn trọng đừng để leo thang căng thẳng trong các cuộc đối đầu hoặc tranh cãi khi đang ở trong hộp đêm hoặc ngoài phố. Chúng tôi luôn khuyên rằng quý vị nên đi theo nhóm khi xuống phố, đặc biệt sau 11 giờ đêm. Việc nâng cao ý thức an ninh và an toàn cá nhân sẽ giúp quý vị không trở thành nạn nhân của bọn tội phạm”.

Thông báo cũng đưa ra số điện thoại để công dân Hoa Kỳ liên hệ với phía Đại sứ quán tại Hà Nội hay Tổng lãnh sự quán tại TP.HCM khi có khẩn cấp.

Liên quan đến vấn đề trên, 1 lãnh đạo Công an TP.HCM cho rằng, việc Đại sứ quán Mỹ phát đi thông báo trên website để nhắc nhở công dân của họ đang cư ngụ hoặc du lịch tại Việt Nam nói chung và tại TP.HCM nói riêng là việc hết sức bình thường.

Người này nói, tội phạm đường phố hay tội phạm nhắm vào người nước ngoài trong những năm gần đây đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh, du lịch TP.HCM. Công an TP.HCM đã nỗ lực không ngừng để trấn áp tội phạm và đã đạt được những kết quả khả quan.

Vị lãnh đạo Công an TP.HCM cũng nói, các vụ tội phạm đường phố nhắm vào du khách nước ngoài được quan tâm đặc biệt khi điều tra, truy xét. Ông cho hay, vụ ông J.B - Trưởng phòng Chính trị của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM trình báo bị cướp khi đi taxi đã được bàn giao cho phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an Q.1 điều tra, truy xét.

Tội phạm đường phố đóng giả GrabBike cướp xe ở Sài Gòn

Tội phạm đường phố đóng giả GrabBike cướp xe ở Sài Gòn

Kẻ trộm mặc đồng phục GrabBike chở đồng bọn đóng vai là khách. Chúng rảo ở trung tâm Sài Gòn nhằm trộm xe gắn máy của người ngủ ven đường.

Tài xế tông thẳng taxi vào tên cướp giật túi xách ở Sài Gòn

Tài xế tông thẳng taxi vào tên cướp giật túi xách ở Sài Gòn

Thấy cảnh thanh niên giật giỏ xách của 1 phụ nữ đi trên đường, tài xế taxi đã nhấn ga, điều khiển xe lao trực diện vào kẻ cướp.

Ép vợ vào nhà nghỉ với người tình rồi đánh ghen, cướp tài sản

Ép vợ vào nhà nghỉ với người tình rồi đánh ghen, cướp tài sản

Phát hiện tin nhắn giữa vợ và nhân tình, Nam yêu cầu vợ tiếp tục hẹn hò mới bỏ qua mọi chuyện. T. đã tự nguyện làm theo mọi sắp đặt của chồng

Thuyền viên trộm tiền của du khách bị đuổi việc

Thuyền viên trộm tiền của du khách bị đuổi việc

Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cấm vĩnh viễn thuyền viên vì trộm cắp tài sản của du khách.

Cháy ở phố Tây Sài Gòn, du khách nháo nhào tháo chạy

Cháy ở phố Tây Sài Gòn, du khách nháo nhào tháo chạy

Một căn nhà trong hẻm số 84 Bùi Viện, quận 1 bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến nhiều du khách hốt hoảng tháo chạy.

Không có chuyện du khách nước ngoài kẹt ở hang Sơn Đoòng

Không có chuyện du khách nước ngoài kẹt ở hang Sơn Đoòng

Hiện 10 du khách của đoàn làm phim Thái Lan đang ở hang Sơn Đoòng, mưa lũ không ảnh hưởng gì đến lịch trình của họ.

Nữ du khách rơi từ tầng 4, tử vong ở Thanh Hóa

Nữ du khách rơi từ tầng 4, tử vong ở Thanh Hóa

Nhiều người đang nghỉ tại khách sạn nằm trong khu du lịch biển Hải Tiến (Thanh Hóa), hoảng hốt khi một người phụ nữ rơi từ tầng 4 xuống.

Đàm Đệ