XEM CLIP:

Ông Nguyễn Văn Phận - Chủ tịch UBND xã Xuân Lam (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết: Xã có 4 xóm nằm ngoài đê với gần 1.000 nhân khẩu. Đến thời điểm này đã cho trẻ em, người già vào các nhà dân, anh em ở vùng không bị ngập lụt.

Còn lại là người khỏe mạnh, trai tráng họ xin ở lại để canh giữ đồ đạc. Đối với gia súc, gia cầm thì cho lên bờ đê trú ẩn.

Dắt con trâu vào bạt trú mưa, chị Đậu Thị Vân (trú xóm 5, xã Hưng Lợi) cho biết, khoảng 7h tối qua nước bắt đầu lên. Gia đình chị phải nhờ hàng xóm di dời trâu bò, lợn, xe cộ và tài sản ra ngoài đê. Mẹ của chị Vân đã lớn tuổi phải đi sơ tán, còn 2 người ở lại nhà.

{keywords}
Xóm 3, xã Hưng Lợi nằm ngoài đê sông Lam chìm trong biển nước

"Một vài năm thì khu vực ngoài đê lại bị ngập một lần. Lúc đêm nước dâng lên nhanh, cao 1m, sáng nay giảm hơn được 10cm. Thiệt hại không nói hết được, đồ đạc trôi lung tung cả", chị Vân nói thêm.

Chỉ trong chốc lát, hàng trăm chiếc xe máy, ô tô đã được người dân đưa lên kín trên bờ đê.

Những lán trại bằng lều bạt cũng nhanh chóng được dựng san sát nhau để làm nơi ở cho gia súc, gia cầm. Vừa chạy lũ, vừa sợ gia súc đổ bệnh vì mưa rét, nhiều người dân phải thay phiên nhau đốt lửa canh chừng.

Anh Đậu Văn Phú (trú tại xã Hưng Lợi) cho biết, để đảm bảo an toàn cho 4 con trâu trị giá hơn 100 triệu đồng, anh phải mua thêm tre, bạt về dựng lại ngay bên tuyến đường đê. Tối qua, do dựng vội nên bị trâu chen nhau làm sập mất lều.

Cách đó không xa, gia đình bà Nguyễn Thị Kiên đang cho 30 con lợn ăn. Vì giống lợn không chịu được nước, số lượng lại nhiều nên ngay từ chiều 30/10, vợ chồng bà đã chuyển tất cả ra đê, dựng nhà rạp bằng sắt chắc chắn làm nơi ở tạm.

{keywords}
Khu vực xóm 5, xã Hưng Lợi có đoạn ngập sâu gần 1,5m
{keywords}
Không kịp di dời, người dân kê ván đưa đàn lợn lên cao

Theo bà Kiên, vì sống ngoài đê sông Lam nên hầu như năm nào cũng bị lũ lụt. Sau bao năm vất vả chạy lũ, năm 2019, gia đình đã đầu tư 12 triệu đồng để làm một cái nhà rạp bằng ống tuýp sắt dựng sẵn, lắp ráp vừa nhanh, vừa tiện lúc gấp gáp chạy lũ.

Hiện vẫn còn 40 xóm với 4.444 hộ thuộc các xã Long Xá, Châu Nhân, Hưng Lợi, Xuân Lam, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam bị ngập.

Trong đó, có khoảng 537 hộ nước ngập sâu vào nhà từ 1-1,5m. Nếu trời tiếp tục mưa cộng với việc thủy điện xả lũ thì những hộ này sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, hàng nghìn con gia cầm bị chết, hơn 1000 ha diện tích rau màu vụ đông và cá chuyên canh, cá vụ 3 bị ngập sâu trong nước.

{keywords}
Đàn lợn được kích lên ở bên trên nước lũ
{keywords}
Để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng xã Xuân Lam đã làm một nhà tạm để canh chừng không cho người dân từ ngoài vào xóm Mỹ Thành
{keywords}
Người dân xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên chèo xuồng mang gia súc ra ngoài đê
{keywords}
Nhiều khu vực ở xã Long Xá nước ngập cao gần 1m
{keywords}
Cây cầu nối các xóm ngoài đê của xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên bị ngập sâu khiến hàng trăm hộ dân bị cô lập
{keywords}
Người dân tập kết xe máy, tài sản rồi che bạt trên bờ đê 42
{keywords}
Cảnh tượng chưa từng thấy người dân dựng bạt nuôi lợn trên đê sông Lam
{keywords}
Bà Nguyễn Thị Kiên dân chăm sóc đàn gia súc chạy lũ
{keywords}
Chị Đậu Thị Vân cho trâu trú tạm vào bên xe tải
{keywords}
Máy công trình và xe tải tập kết tránh bão trên đê sông Lam. Đê sông Lam còn là nơi che chắn nước cho các huyện Nam Đàn; Hưng Nguyên và TP Vinh
Người phụ nữ đi làm bị nước lũ cuốn trôi, bỏ lại con thơ 3 tuổi

Người phụ nữ đi làm bị nước lũ cuốn trôi, bỏ lại con thơ 3 tuổi

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) Vương Hồng Thái cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một phụ nữ bị nước cuốn sau một ngày mất liên lạc.

Phạm Tâm - Quốc Huy