Khoảng một tuần nay, do ảnh hưởng của thời tiết mưa lớn, nước sông Đáy dâng cao khiến đoạn đê hữu Đáy (xã Xuy Xá) bị sụt lún nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, chính quyền huyện Mỹ Đức giao cho xã lập rào chắn ở hai đầu đường đê hữu Đáy. 

Đoạn rào chắn dài khoảng 500m, biển cảnh báo được lắp đặt từ xa để người dân chủ động có phương án di chuyển tránh qua trạm bơm Tân Độ. 

Một lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức cho biết, sau khi tiếp nhận về việc đê hữu Đáy bị sụt lún, huyện đã báo cáo thành phố để nắm bắt, đồng thời cắt cử lực lượng ứng trực 24/24h... 

Theo báo cáo ban đầu, đoạn đê bị lún kéo dài khoảng hơn 40m, các vết nứt rộng nhiều mét và lún sâu khoảng 1 mét.

{keywords}
Vị trí đoạn đê bị sụt lún ở xã Xuy Xá

Ghi nhận của VietNamNet chiều 18/10, chính quyền xã Xuy Xá đã chất nhiều bao tải cát tại hai điểm đầu vị trí đê sụt lún, người dân được cảnh báo không lại gần khu vực nguy hiểm. 

Việc sụt lún gây ảnh hưởng đến nhà dân gần trạm bơm Tân Độ...

Gia đình ông Quý (SN 1972) có xây dựng một nhà tạm để trông giữ trang trại, do ảnh hưởng của việc sụt lún đê nên tường nhà ông xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, một số vết nứt hở hàm ếch ngày một nghiêm trọng. 

"Gia đình tôi ở đây khoảng hơn 6 năm, chủ yếu là trông coi trang trại. Những năm gần đây tình trạng ngập úng xuất hiện ngày một nhiều. Cách đây khoảng một tuần, đoạn đê hữu Đáy cách nhà tôi mấy bước chân bị sụt, dù lo lắng nhưng tôi vẫn ở đây để trông coi tài sản", ông Quý nói và cho biết, chính quyền xã Xuy Xá đấu nối nguồn điện của nhà ông để thắp sáng, hỗ trợ việc canh đê. 

Được biết, vị trí đê hữu Đáy bị sụt lún là đoạn dẫn vào trạm bơm Tân Độ, trạm vận hành từ năm 1970, cấp nước cho hàng nghìn hecta cho hoa màu của xã Xuy Xá và xã Phùng Xá. 

Hình ảnh ghi nhận chiều 18/10:

{keywords}
Cả đoạn đê dài hơn 500m được lập chốt chặn hai đầu để đảm bảo an toàn
{keywords}
Đoạn đê bị sụt lún nghiêm trọng
{keywords}
Các vết nứt kéo dài uy hiếp an toàn hệ thống đê điều
{keywords}
Chính quyền xã Xuy Xá chất hàng trăm bao tải cát để chống vỡ đê
{keywords}
Một số vị trí bị đứt gãy trơ lõi sắt
{keywords}
Vào ban đêm, lực lượng dân quân xã bố trí người ứng trực, canh vỡ đê 
{keywords}
Căn nhà của ông Quý xuất hiện nhiều vết nứt
{keywords}
Biển cảnh báo được lắp đặt cách vị trí lún đê khoảng 400m
{keywords}
Người dân được cảnh báo không đi vào khu vực đê lún
Hà Nội đón đợt rét đầu tiên, cả miền Bắc mưa giảm từ chiều mai

Hà Nội đón đợt rét đầu tiên, cả miền Bắc mưa giảm từ chiều mai

Mưa ở Bắc Bộ sẽ giảm dần, từ trưa chiều mai trời khô ráo. Nhiệt độ có xu hướng giảm, trời rét về đêm và sáng, vùng núi có nơi dưới 20 độ.

Đoàn Bổng