- Hàng trăm tiểu thương tại chợ Hà Tĩnh (TP. Hà Tĩnh) phản ứng việc Ban quản lý chợ Hà Tĩnh gia hạn cho các tiểu thương thuê ki ốt 3 tháng thay vì hợp đồng dài hạn bằng cách…không bán hàng để bãi thị.

Sáng ngày 26/11, hàng trăm tiểu thương tại chợ Hà Tĩnh đã tổ chức bãi thị, tụ tập phản đối Ban quản lý chợ với lý do, hiện hợp đồng thuê ki ốt tại chợ Hà Tĩnh đã hết hạn và chỉ gia hạn cho các tiểu thương thuê lại các ki ốt trong vòng 3 tháng.

Bà Nguyễn Thị Hòa cho biết, họ buôn bán kinh doanh tại chợ Hà Tĩnh hàng chục năm nay, năm 1999 chợ Hà Tĩnh bị hỏa hoạn thiêu rụi, các tiểu thương cùng với tỉnh Hà Tĩnh bỏ tiền ra xây dựng lại chợ mới.

{keywords}

Các tiểu thương đóng cửa ki ốt từ 8h sáng để phản đối.

Năm 2001 việc xây dựng chợ mới hoàn thành, các tiểu thương bắt đầu di dời vào chợ mới và kí hợp đồng thuê các ki ốt để buôn bán kinh doanh.

Ngày 24/11 vừa qua, Ban quản lý chợ Hà Tĩnh trực tiếp mời đại diện các tiểu thương họp và thông báo thời hạn thuê các ki ốt đã hết, đồng thời đề nghị các tiểu thương ký lại hợp đồng thuê các ki ốt với thời hạn là 3 tháng.

“Ban quản lý chợ chỉ cho các tiểu thương thuê lại ki ốt thêm 3 tháng là hết sức vô lý, vì chợ này chúng tôi đóng góp tiền vào xây dựng, lẽ ra chúng tôi được thuê vĩnh viễn chứ không phải chỉ được 15 năm như hợp đồng cũ” – bà Hòa nói.

Theo bà Hòa, sở dĩ năm 2001 khi kí hợp đồng thuê lại các ki ốt tại chợ mới, do các tiểu thương không đọc nội dung trong hợp đồng, nhầm lẫn trong việc đóng tiền mua lại các ki ốt trong vòng 15 năm với việc hợp đồng chỉ có thời hạn 15 năm nên kí vào hợp đồng.

“Hàng chục năm nay chúng tôi bám chợ để sinh sống, hiện nay đã hết hợp đồng, Ban quản lý chỉ cho thuê thêm 3 tháng, hết hợp đồng 3 tháng rồi thì chúng tôi biết làm gì để sinh sống” – bà Hòa bức xúc nói.

Bà Thái Thị Phi cho biết, bà kinh doanh tại chợ Hà Tĩnh đã 25 năm nay, năm 1999 chợ bị cháy nên bà trực tiếp đóng một khoản tiền lớn để xây dựng chợ mới.

{keywords}

Hàng trăm tiểu thương tụ tập phản đối ngay tại trung tâm chợ Hà Tĩnh


Hiện nay thời hạn hợp đồng thuê ki ốt đã hết, không hiểu lý do gì Ban quản lý chợ chỉ cho các người dân gia hạn 3 tháng thay vì kí lại bản hợp đồng dài hạn hơn.

“Chúng tôi đã bỏ tiền ra mua ki ốt lẽ ra phải thuộc quyền sở hữu lâu dài chứ không phải chỉ được thuê 15 năm như hợp đồng cũ. Bây giờ nguyện vọng của chúng tôi là hết hợp đồng cho chúng tôi ký lại và hợp đồng vĩnh viễn để dân chúng tôi yên tâm làm ăn buôn bán” bà Phi nói.

Chỉ đạo của trên

Ông Nguyễn Duy Hòa – Trưởng ban Quản lý chợ tỉnh cho biết, sau khi nhận được thông tin các tiểu thương bãi thị phản đối Ban quản lý đã cử người nắm tìm hình và khuyên các tiểu thương buôn bán trở lại.

Theo ông Hòa, việc chỉ cho các người dân gia hạn trong 3 tháng là chủ trương của Sở Công thương và UBND TP. Hà Tĩnh. Hết hợp đồng 3 tháng thì sẽ tiếp tục gia hạn cho các tiểu thương?.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet, vì sao không thực hiện một bản hợp đồng dài hạn hơn thay vì bản hợp đồng 3 tháng, hết 3 tháng lại phải gia lại? ông Hòa cho biết đây là chủ trương, Ban quản lý chỉ làm theo chỉ đạo chứ không có quyền quyết định.

Lê Minh