- Bộ Y tế có công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế TP.HCM báo cáo vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư do hết hạn sử dụng.

Văn bản hoả tốc phát đi từ Cục Quản lý dược, Bộ Y tế chiều nay yêu cầu Sở Y tế TP.HCM làm rõ vụ BV Huyết học và truyền máu TP.HCM phải tiêu huỷ 20.000 viên thuốc tài trợ Tasgina đặc trị ung thư hết hạn sử dụng. Nguyên do chậm trễ trong thủ tục xác nhận viện trợ của các cơ quan có thẩm quyền.

Cục yêu cầu Sở Y tế TP.HCM báo cáo ngay về Bộ trước ngày 7/5.

Trước đó, Thanh tra TP.HCM đã kiểm tra việc sử dụng và quyết toán thuốc viện trợ tại khoa Dược, BV Huyết học và truyền máu TP, phát hiện trong kho còn tồn 19.997 viên Tasgina (trên tổng số 34.607 viên) trị ung thư bạch cầu mãn dòng tuỷ đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015.

Toàn bộ số thuốc này được nhập về dưới hình thức viện trợ phi dự án với giá hơn 700.000 đồng/viên. Mỗi bệnh nhân sẽ sử dụng 3-4 viên/ngày.

Theo giải thích của BV, sở dĩ thuốc bị hết hạn sử dụng do thời gian hoàn tất các thủ tục hành chính lên tới 13 tháng.

Bắt đầu từ 15/7/2013, BV nhận được thư hiến tặng thuốc. Ngày 28/11/2013, BV có văn bản gửi Cục quản lý dược xin được tiếp nhận số thuốc viện trợ trên và giấy phép lưu hành được ban hành sau đó 1 tháng.

Ngày 30/12/2013, BV có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM xin chấp thuận được thực hiện chương trình thuốc Tasigna.

Tuy nhiên 2,5 tháng sau, Sở Y tế mới có văn bản gửi UBND TP và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP chấp thuận cho BV được tiếp nhận lô hàng viện trợ.

2,5 tháng sau, UBND TP.HCM mới có quyết định phê duyệt. Đến ngày 14/7/2016, Cục Quản lý dược có văn bản đồng ý để BV tiếp nhận lô hàng trên.

Thời điểm này, hạn sử dụng của lô thuốc nói trên còn dưới 12 tháng nên Hải quan TP.HCM không cho thông quan. Sở Y tế sau đó đã có tờ trình nhờ Hải quan hỗ trợ giải quyết.

Đến 13/8/2014, lô thuốc trên về đến BV, khi chỉ còn 10 tháng hạn sử dụng.

Có thuốc biệt dược đắt gấp 8 lần thuốc nhóm 1

Có thuốc biệt dược đắt gấp 8 lần thuốc nhóm 1

Chỉ chiếm 1/14 trên tổng số thuốc trúng thầu nhưng tổng giá trị tiền thuốc của biệt dược gốc lên tới 25%.

Bác sĩ mất chức khi đòi chi đủ “hoa hồng” kê đơn thuốc

Bác sĩ mất chức khi đòi chi đủ “hoa hồng” kê đơn thuốc

Một Phó trưởng khoa ở Bệnh viện Quận 5 (TP.HCM) được xác định đã vi phạm quy định về kê đơn thuốc cho bệnh nhân và có biểu hiện lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình khám chữa bệnh.

Nhiều bệnh viện lớn 'kêu cứu' vì thiếu thuốc

Nhiều bệnh viện lớn 'kêu cứu' vì thiếu thuốc

Các BV lớn như Chợ Rẫy, TƯ Quân đội 108… gửi văn bản "kêu cứu" lên Bộ Y tế vì không thể mua được thuốc giảm đau, gây mê.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra kê đơn thuốc kháng sinh

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra kê đơn thuốc kháng sinh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra việc kê đơn thuốc kháng sinh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

T.Hạnh