Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), "tiêu chí điện" – tiêu chí thứ 4 trong 19 tiêu chí NTM luôn được ngành điện lực nỗ lực thực hiện, tập trung đầu tư đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm điện đi trước một bước nhằm góp phần để các địa phương hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo đại diệnTập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trước đây hệ thống hạ tầng lưới điện nông thôn trên phạm vi cả nước còn thiếu đồng bộ, chắp vá. Đặc biệt, trong quá trình vận hành, lưới điện tại nhiều địa phương còn bị xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, chất lượng điện áp không ổn định và tỷ lệ tổn thất điện năng cao.

Song, từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới đến nay, hạ tầng lưới điện nông thôn đã được EVN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư đồng bộ, hiệu quả nhằm cải tạo, sửa chữa và nâng cấp tạo bước đột phá cả về hạ tầng lưới điện và các dịch vụ cung cấp điện góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

{keywords}
Nhờ Chương trình xây dựng Nông thôn mới, hệ thống điện lưới quốc gia phủ sóng khắp các làng quê Việt, đến tận các xã vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo

Theo đó, tính đến cuối năm 2017, EVN đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn bán điện trực tiếp tới gần 6.000 xã, với hơn 6,2 triệu hộ dân và tiến hành cải tạo lưới điện của các xã sau tiếp nhận với tổng chi phí khoảng 8.000 tỷ đồng. 

Cùng với việc tiếp nhận quản lý bán điện trên đất liền, EVN đã tiếp nhận quản lý và bán điện tại 11/12 huyện đảo, bảo đảm cấp điện ổn định, liên tục 24/24h đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện phục vụ cho người dân trên các đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mở rộng cải tạo, nâng cấp hệ thống điện và quản lý cung cấp điện cho khu vực nông thôn đã góp phần đáng kể thay đổi bộ mặt nông thôn Việt Nam, nâng tỷ lệ số xã có điện từ 97,0%, số hộ dân có điện 93,4% năm 2007 lên tương ứng 99,98% số xã và 98,83% số hộ dân nông thôn có điện năm 2017. Đến tháng 6/2018 đã hoàn thành 100% số xã có điện.

Đặc biệt, trong các tiêu chí xây dựng NTM, điện luôn đi trước và hoàn thành đầu tiên so với các tiêu chí khác.
 
Tính đến hết tháng 8-2019, cả nước có 8.072/8.902 xã đạt tiêu chí số 4 chiếm 90,7% tổng số xã của cả nước, tăng 45,94% so với năm 2010 và tăng 8,32% so với thời điểm năm 2015; trong đó, các tỉnh, thành đạt tỷ lệ 100% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới về tiêu chí điện nông thôn như: Thái Nguyên, Hòa Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Đồng Nai...

EVN đặt mục tiêu đến năm 2020, trên phạm vi toàn quốc cơ bản tất cả các hộ dân có điện. Trong đó, số xã đạt tiêu chí số 4 về điện là 95% xã. 

Chia sẻ về việc thực hiện tiêu chí số 4 trong Chương trình xây dựng NTM, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, chất lượng điện ở nông thôn ngày càng được nâng cao, ổn định, tổn thất điện ngày càng giảm, cơ bản đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản theo hướng hỗ trợ mạnh cho việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho ứng dụng công nghệ, nhất là công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp kể cả những huyện vùng cao; phục vụ nhu cầu sinh hoạt và đảm bảo vận hành an toàn ổn định lưới điện của dân cư.

Đặc biệt, là chú trọng đầu tư cấp điện cho các hộ dân chưa có điện tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và biên giới, các xã đảo, huyện đảo nhằm góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia và đảm bảo an ninh trật tự xã hội cũng như góp phần mang đến ánh sáng và thông tin của Đảng và Nhà nước đến với người dân, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định.

Bài: Trần Hồng Kiên - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Hồng Phúc - nhóm PV