Trong cuộc tiếp xúc cử tri để báo cáo về kỳ họp vừa kết thúc, đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên lại phát tài liệu về đề nghị truy tặng danh hiệu anh hùng cho ông Đào Tấn Ngoạn.

Chiều 9/12, đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên tổ chức tiếp xúc cử tri nguyên là lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ. Mặc dù nội dung cuộc tiếp xúc chủ yếu là thông tin về kỳ họp thứ 10 QH khóa XIII nhưng tài liệu phát cho cử tri lại kèm theo hồ sơ liên quan đến việc đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) cho ông Đào Tấn Ngoạn (cha của ông Đào Tấn Lộc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên).

“Lạc đề”

Bà Nguyễn Thị Nhơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, tỏ ra bất bình khi đoàn ĐBQH phát tài liệu không liên quan đến nội dung tiếp xúc cử tri.

Trong tài liệu này có 2 văn bản của Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên và của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 gửi ông Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, đề cập đến việc truy tặng danh hiệu AHLLVTND cho ông Đào Tấn Ngoạn. Ngoài ra, còn có một số tài liệu về thành tích của ông Ngoạn.

{keywords}

Cử tri bức xúc khi được đoàn ĐBQH phát tài liệu về thành tích của ông Đào Tấn Ngoạn

Ông Nguyễn Tường Thuật, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho rằng việc đưa tài liệu này vào cuộc tiếp xúc cử tri là “lạc đề”.

“Điều mà chúng tôi thắc mắc là quy trình làm hồ sơ để đề nghị truy tặng anh hùng cho ông Đào Tấn Ngoạn mà Phú Yên làm là đúng hay không chứ chúng tôi không thắc mắc về thành tích của ông ấy. Làm như thế là xúc phạm chúng tôi” - ông Thuật bức xúc và cho rằng trong 21 năm hoạt động cách mạng của ông Đào Tấn Ngoạn, hơn 4,5 năm là ở Thừa Thiên - Huế, còn lại ở Đắk Lắk nên việc làm hồ sơ để truy tặng anh hùng cho ông Ngoạn phải do Thừa Thiên - Huế hoặc Đắk Lắk làm. Việc Phú Yên làm hồ sơ đề nghị truy tặng anh hùng cho ông Ngoạn là sai quy định.

Ông Vũ Văn Thoại, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên, cho rằng cần phải truy trách nhiệm cá nhân nào đã phát hành tài liệu này trong cuộc tiếp xúc cử tri. Ông Phạm Văn Hổ - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên, thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên - thừa nhận tài liệu này là do trưởng đoàn ĐBQH Phú Yên (ông Đào Tấn Lộc - PV) chỉ đạo phát cho cử tri.

Trong khi đó, theo bà Đặng Thị Kim Chi, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên, trong các cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua, ông Đào Tấn Lộc đều có mặt nhưng sáng nay lại xin vắng vì mệt.

Đề nghị hay hiệp y?

Nhiều cử tri bức xúc về văn bản số 2104 ngày 11/9/2015 của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 gửi ông Nguyễn Thành Quang cũng như văn bản số 3504 ngày 5-11-2015 của Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị cho rằng tỉnh Phú Yên chỉ hiệp y hồ sơ đề nghị truy tặng anh hùng cho ông Đào Tấn Ngoạn. Các đại biểu càng bức xúc hơn khi ông Phạm Văn Hổ khẳng định: “Toàn bộ hồ sơ của bác Ngoạn là do huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế làm, gửi về đây; Phú Yên chỉ hiệp y”.

Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, nguyên Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an - dẫn ra hàng loạt văn bản của 2 tỉnh Phú Yên và Thừa Thiên - Huế, khẳng định Phú Yên đã làm hồ sơ đề nghị truy tặng anh hùng cho ông Ngoạn, không có văn bản nào thể hiện Phú Yên chỉ hiệp y.

“Tôi khẳng định 100% Phú Yên đã lập hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu anh hùng cho ông Ngoạn. Điều này là hoàn toàn sai. Nếu ông Ngoạn không phải là cha ông Lộc thì Thường vụ Tỉnh ủy có làm như vậy không?” - Thiếu tướng Lực đặt vấn đề rồi đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên phải kiến nghị Tỉnh ủy Phú Yên mời Tổng cục Chính trị và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đối thoại với cử tri để làm rõ vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, cũng khẳng định tỉnh Thừa Thiên - Huế không làm hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu anh hùng cho ông Ngoạn. Tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đề nghị Tỉnh ủy Phú Yên tiến hành các thủ tục để đề nghị phong tặng AHLLVTND cho ông Ngoạn.

Đề nghị Ủy ban Kiểm tra TƯ vào cuộc

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Lê Văn Hữu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh và Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực cùng đề nghị Ủy ban Kiểm tra trung ương vào cuộc để làm rõ đúng sai trong vụ này.

Ông Vũ Văn Thoại còn đề nghị Ủy ban Kiểm tra trung ương làm rõ những đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong việc Phú Yên làm hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu anh hùng cho ông Đào Tấn Ngoạn.

Theo Người lao động