- Nhìn những bãi đất màu mỡ trong các khu tái định cư Dự án mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) để hoang, công trình đình trệ từ lâu, nhiều nông dân nóng ruột tiếc đất đã liều cày bừa, trồng các loại cây ngắn ngày trên những mảnh đất không phải của họ.

Tình cờ khi trở lại khu vực quy hoạch Dự án mỏ sắt Thạch Khê, chúng tôi bắt gặp cảnh tượng lạ lẫm, trên các khu tái định cư ở hai bên tỉnh lộ 3, nông dân đã cày bừa, gieo trồng các loại cây ngắn ngày như đậu, lạc, bầu...

Hỏi ra mới biết, đó là những người dân ở xóm Long Giang, xã Thạch Khê. Họ là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án.

Ngày ngày nhìn thấy những bãi đất màu mỡ trong các khu tái định cư để hoang, cỏ mọc um tùm nên cảm thấy nóng ruột, trong lúc đó đất đai nông nghiệp thì có hộ đã bị thu hồi hết, có hộ chỉ còn rất ít.

Tiếc đất,lúc đầu thì một vài người mạnh dạn ra cày bừa lại đất cho tươi xốp để trồng cây ngắn ngày. Đến nay thì đã có vài chục hộ làm theo, những bãi đất cỏ mọc ngày nào dần trở thành ruộng rau, cây cho thu nhập.

Cuốc đất trên diện tích bỏ hoang từ lâu
 

Vừa bón phân trên đám đất mới cày, lão nông có tên Sinh ở làng Đông Giang nói: Giờ tôi mới dám làm chứ trong làng có nhiều hộ đã ra đây trồng cây từ trước Tết. Chúng tôi là nông dân, việc làm không có, nhìn những mảnh đất để hoang thế này nóng ruột lắm.

Những loại cây mà các hộ dân ở đây trồng thường là giống cây ngắn ngày như lạc, bầu, rau củ quả... Sẽ cho thu hoạch trong vòng 2-3 tháng.

“Mỗi cây bầu có thể ra 5-6 quả, sau 2 tháng có thể đưa lại trên 50 nghìn. Biết là không phải đất của mình nhưng để hoang thì tiếc lắm”, lão nông này tâm sự.

Những người mà chúng tôi gặp khi đang canh tác ‘’trộm’’ trên đất dự án đều nói, do tiền đầu tư không nhiều, chủ yếu là công sức bỏ ra nên khi các khu tái định cư tiếp tục được xây dựng thì họ sẽ trả lại đất.

Chùm ảnh do VietNamNet ghi lại:

Mặc dù nông dân biết được khu vực này thuộc đất của dự án, không còn thuộc sở hữu của họ nhưng ngày ngày nhìn những đám đất màu mỡ để hoang, họ rất nóng ruột.


 

Bón phân cho lạc


 

Làm đất


 

Học sinh ra đồng cùng mẹ.


 

Họ cuốc, cày bừa trên những bãi đất cỏ mọc, biến đất trở lại màu mỡ


 

Những người nông dân này sẵn sàng trả lại mặt bằng cho dự án nếu tiếp tục được triển khai. Họ đã chờ đợi và chịu khổ quá lâu rồi.


 

Những đồng rau xanh tươi đã được người dân Thạch Khê ươm trồng trên các khu tái định cư.

Duy Tuấn