- Sau 4 tháng nghiên cứu, Viện Y tế công cộng TP.HCM đã có kết luận về nguyên nhân khiến 1.248 người tại vựa hành tím lớn nhất nước thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng bị mù mắt.

Chiều 20/10, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi thị sát tại thị xã Vĩnh Châu, công bố kết luận về nguyên nhân mù mắt đối với hơn 1.248 người dân trồng hành tím tại địa phương.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra một cơ sở sản xuất hành tím tại thị xã Vĩnh Châu

Theo đó có 967 người mù 1 mắt, 281 người mù 2 mắt, cao hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước. Tỉ lệ viêm loét giác mạc tại đây cũng cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển. Đây là nguyên nhân chính gây mù mắt.

Nguyên nhân được xác định là do người dân cắt hành, làm đất trồng hành khiến bụi đất, bụi vỏ hành, tinh dầu hành bắn vào rồi tay bẩn dụi mắt gây nhiễm khuẩn, viêm giác mạc. Sau đó người dân không được điều trị kịp thời khiến bệnh diễn tiến nặng, gây mù loà, giảm thị lực.

Hầu hết các trường hợp bị viêm loét giác mạc và bị mù tại Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được nhờ sử dụng các phương tiện bảo hộ như kính, khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày, rửa tay sạch sẽ...

Khi bị viêm mắt phải đến ngay các cơ sở y tế để khám, điều trị, không được điều trị tại nhà.Thứ trưởng Long giao Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Mắt TP HCM hỗ trợ Vĩnh Châu trong việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt.

Thúy Hạnh