Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (BCĐ) vừa có công điện hỏa tốc gửi Giám đốc Công ty thuỷ điện Sơn La, Hòa Bình và Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà về việc xả lũ hồ chứa.

{keywords}
Thuỷ điện Sơn La, Hoà Bình, Thác Bà đồng loạt xả lũ

Tính đến 15h chiều nay, mực nước hồ Sơn La ở cao trình 216,27m (trên mực nước dâng bình thường 1,27m), lưu lượng đến hồ 4.112m3/s, tổng lưu lượng xả 2.601m3/s (lưu lượng chạy máy phát điện).

Mực nước hồ Thác Bà ở cao trình 58,08m (trên mực nước dâng bình thường 0,08m), lưu lượng đến hồ 721 m3/s, tổng lưu lượng xả 402m3/s (lưu lượng chạy máy phát điện).

Trước tình hình trên, BCĐ lệnh Giám đốc Công ty thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà mở một cửa xả đáy hồ Sơn La và một cửa xả đáy hồ Thác Bà vào lúc 16h ngày 1/10 để đưa mực nước thượng lưu hồ không vượt quá cao trình +58m.

Hồ Hòa Bình tiếp tục duy trì một cửa xả đáy và sẵn sàng phương án mở thêm cửa xả thứ 2 khi có lệnh.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra, BCĐ đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là các trọng điểm đê điều, khu vực sạt lở bờ sông tại tổ 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình và các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng ứng phó.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với các chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, mưa to nhiều nơi

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, mưa to nhiều nơi

Dự báo khoảng đầu tuần tới, không khí lạnh tràn về gây mưa và giảm nhiệt độ các tỉnh Bắc và Trung Bộ.

Hương Quỳnh