- Một sĩ quan công an cấp tá đã tử vong vào rạng sáng 13/4 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ông là nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Kha Vạn Cân (Q. Thủ Đức, TP.HCM) – con đường đầy bấc trắc vào bật nhất tại TP.HCM vào 2 ngày trước đó.
 
Tai họa luôn rình rập
 
Tối ngày 11/4, thượng tá Tăng Văn Sử  trưởng khoa cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Trường Đại hoc cảnh sát (TP.HCM) chở con gái trên xe máy 51X1-9951 lưu thông trên đường Kha Vạn Cân theo hướng chợ Thủ Đức về Linh Xuân.

Sắp đến giao lộ Kha Vạn Cân – đường số 8, thượng tá Sử mở tín hiệu rẽ trái bất ngờ từ hướng ngược lại, một chiếc xe máy lao tới với tốc độ khá nhanh đâm thẳng vào xe ông. Sự cố xảy ra làm 4 người trên 2 xe ngã xuống đường.

Cả 4 người đều bị thương, nhưng trong đó, thượng tá Sử bị chấn thương rất nặng được chuyển viện khẩn cấp nhưng đã không qua khỏi sau 2 ngày tích cực điều trị.

Đường quá hẹp, chỉ cần hai xe lớn ngước chiều nhau xe hai bánh phải leo lề.
Không thể thống kê được đây là 'giọt nước thứ bao nhiêu' vẫn chưa làm 'tràn được cái ly Kha Vạn Cân'. Chỉ trong mấy năm gần đây, đường Kha Vạn Cân được mang danh con đường tử thần bởi có khá nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra.

Bạn đọc VietNamNet chắc không thể nào quên hình ảnh một bà mẹ ôm chặt xác đứa con thơ giữa lòng đường Kha Vạn Cân dưới trời nắng gắt. Ngày 14/6/2010, đi xe Attila chở đứa con 2 tuổi trên ghế nhựa đặt phía trước. Trong lúc đang di chuyển, một tiếng còi hơi từ sau vang lên làm cháu bé bị giật mình ngã ra và chị đưa tay ôm lại bị mất thăng bằng té ngã.

Cháu bé văng xuống đường cũng vừa kịp lúc chiếc xe bồn chở gas chủ nhân của tiếng còi hơi trờ tới cán chết.

Sau đó không lâu, cũng trên tuyến đường này, ngày 9/10/2010 chị Hà Thị Tuyết Mai đi xe máy đón con chạy sát lề đã vấp phải miệng hố ga hở ra mép đường làm chị ngã xuống, bị xe bồn đang chạy tới thắng không kịp cán chết.
Và còn hàng chục tai nạn khác mà phạm vi bài viết không thể liệt kê hết được.

Một người dân ngụ trên con đường này cho biết, không ngày nào không có va quẹt xảy ra. Nhẹ thì mẻ đầu sứt trán nặng thì chỉ còn có nước tử vong. Mà tử vong thì đã quá nhiều. Con mất mẹ, vợ mất chồng, cha mẹ mất con. Tấn thảm kịch cứ diễn ra liên tục trên con đường đầy những hiểm nguy này.
 
Chẳng ai quan tâm
 
Nguyên thủy đường Kha Vạn Cân là con đường cái quan nối liền nam bắc. Khi miền nam được khẩn hoang trở thành vùng đất trù phú, con đường mòn này đã nối liến Sài Gòn với kinh đô Phú Xuân. Dần dần theo sự phát triển, con đường biến thành quốc lộ 1 nối hai miền nam bắc.

Miệng hố ga, vật tư rơi vãi, những thủ phạm gây tai nạn trên đường Kha Vạn Cân
Từ khi có xa lộ Biên Hòa (xa lộ Hà Nội ngày nay) đoạn đường này từ Biên Hòa về Sài Gòn trở thành thứ yếu. Sau năm 1975, đường được đổi tên thành Kha Vạn Cân từ cầu Bình Lợi đến cầu vượt Linh Xuận và nối tiếp với quốc lộ 1K để đến Biên Hòa.

Tốc độ phát triển công nghiệp đi đôi với đô thị hóa các vùng nông thôn, nhiều nhà máy, khu công nghiệp đã hình thành chung quanh trục đường Kha Vạn Cân. Bên cạnh đó, nhà cửa hai bên đường mọc lên ngày một nhiều và mật độ dân cư càng lúc càng đông.

Vậy mà, sau vài lần cải tạo, mặt đường Kha Vạn Cân vẫn không được mở rộng. Đã thế, trên đường còn đọng lại khá nhiều vật cản nguy hiểm. Miệng hố ga đã lấy đi mạng người vào ngày 9/10/2010, đầu kéo kéo bồn gas lọt hố tử thần ngày 12/10/2010, những tai nạn do leo lề va vào trụ điện, do thiếu ánh sáng về đêm v. v. . là những bằng chứng cho thấy con đường này luôn tồn tại nhiều bất trắc.

Trong khi đó, mặt đường hẹp nhưng con đường phải gồng gánh một lượng xe quá lớn. Dường như chỉ trừ những thời khắc về khuya, còn không lúc nào đường Kha Vạn Cân vắng xe. Nhiều chuyến xe bồn, xe container, xe tải nặng ngang nhiên và bất chấp biển cấm vẫn cứ hiên ngang lưu thông trên đường.

Cái chết của thượng tá Sử một lần nữa là tiếng chuông báo động về sự an toàn cho xe cộ lưu thông trên tuyến đường Kha Vạn Cân. Thế nhưng, mặc cho nhiều cái chết oan uổng đã xảy ra, nhiều thảm kịch gia đình gây cảnh tan đàn xẻ nghé, nhiều hệ lụy từ những hiểm nguy còn tồn đọng trên đường đến nay dường như chưa có một động thái nào từ cơ quan chức năng muốn cải thiện tình hình.

Đưa mắt nhìn mẹ nằm chết dưới đường
Những vùng ngập nặng như đoạn gần cầu Ngang, những đống vật liệu trên công trường và những tấm tôn dừng lô cốt của công trình đường vanh đai Bình Lợi – Tân Sơn Nhất, những miệng hố ga, những khúc quanh nguy hiểm vẫn còn là mối nguy đang ngày đêm rình rập người đi đường.

Thêm vào đó, hàng đoàn xe tải, xe container lao ào ào như thác đổ trên đường ép các xe hai bánh lên lề vẫn cứ diễn ra một cách hồn nhiên. Và điều đặc biệt cần lưu ý, người dân ở đây cho biết chưa hề thấy bóng dáng của CSGT quận Thủ Đức có mặt trên đoạn đường này nhằm ổn định trật tự giao thông.
 
Trần Chánh Nghĩa