Nhận thấy việc hỗ trợ lương thực, quần áo, đồ dùng cá nhân và thuốc men là cấp bách trong tình hình lũ lụt tại miền Trung,  nhiều tổ chức, cá nhân tại tỉnh Quảng Ninh đã kêu gọi gây quỹ từ nhiều nguồn để mua hàng hoá thiết yếu chở xe vào vùng lũ.

Mới đây, Đội cứu hộ thuyền Hạ Long kết hợp với câu lạc bộ xe bán tải Hạ Long đã tình nguyện mang 20 thuyền hơi cứu hộ và 1 mô tô nước vào tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế để cứu trợ bà con đang bị cô lập do nước lũ. Nhiều người dân biết tin nhóm sẽ vào cứu trợ miền Trung cũng tự nguyện mang xuồng cứu hộ cá nhân tới để góp thêm phương tiện.

{keywords}
Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh ủng hộ đồng bào miền Trung


"Thấy thông tin nhóm tình nguyện vào miền Trung, gia đình tôi có xuồng phao cứu hộ nên cũng muốn góp một phần nhỏ giúp đồng bào trong cơn hoạn nạn, hiện giờ không có gì quý bằng tình đoàn kết dân tộc giúp nhau vượt qua", anh Thu (phường Hồng Hải) nói trong lúc sắp xếp xuồng phao đưa cho nhóm cứu hộ.


Ngoài ra, cả đội còn mang theo thuốc men, thực phẩm và nước uống để hỗ trợ những gia đình nhiều ngày không còn thực phẩm.

{keywords}
 
{keywords}
Xuồng cứu hộ của công ty Nam Tùng mang thực phẩm vào cho người dân tại huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình


Anh Nguyễn Mạnh Thắng (thành viên câu lạc bộ xe bán tải Hạ Long) cho biết, trong hai ngày trước đã đưa được 91 người ra khỏi vùng lụt nguy hiểm tại tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra nhóm còn hỗ trợ chính quyền địa phương đưa người già, trẻ nhỏ và người bệnh tới nơi điều trị.

Đến hôm nay, cả nhóm đã có mặt tại huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình để tham gia vận chuyển lượng thực tới những thôn xóm mà thuyền cứu trợ loại lớn không vào được.

Cũng tại tỉnh Quảng Ninh, với tinh thần "tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách", nhiều tổ chức, cá nhân đã vận động quyên góp ủng hộ bằng cách tổ chức những đêm nhạc từ thiện, gom tiền bán hàng trong nhiều ngày để ủng hộ bà con miền Trung.

{keywords}
Nhóm xuồng cứu hộ và xe bán tải Hạ Long chất đầy hàng hoá tiếp tế cho bà con miền Trung


Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh Lê Ngọc Hân cho biết, tập thể cán bộ, công, viên chức, người lao động Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Quảng Ninh đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt với số tiền hơn 22 triệu đồng.

Số tiền không nhiều nhưng đây là tấm lòng của tập thể Sở TT&TT Quảng Ninh thông qua các đồng nghiệp ở Sở TT&TT Hà Tĩnh và Quảng Bình gửi tới đồng bào như một cái nắm tay thật chặt, thật ấm.

Vào hôm qua, Công ty cổ phần xe bus Vân Đồn đã có chuyến xe chở hàng hoá, nhu yếu phẩm và quần áo vào vùng lũ miền Trung. Chuyến hàng này là từ việc quyên góp từ cán bộ, công nhân viên công ty và người dân tỉnh Quảng Ninh thường xuyên di chuyển bằng loại hình xe bus.

{keywords}
Thực phẩm, nước uống, quần áo và thuốc men là những thứ cần thiết lúc này.


Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Tùng Thân Trọng Nam cho biết, phía công ty đã hỗ trợ 3 thuyền (trọng tải 25 người) cùng hơn 2.000 chiếc áo phao tới huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình.

"Tôi cùng một số nhân viên hiện đang mang gạo, thuốc men, đồ ăn khô và đồ dùng thiết yếu cho bà con các thôn vùng sâu của huyện Lệ Thuỷ, ngày mai công ty tiếp tục có một xe tải mang hàng hoá nhu yếu phẩm tới tiếp tế", anh Nam nói.

Một số doanh nghiệp tư nhân khác cũng chung tay giúp đỡ miền Trung ruột thịt. Tới đây, liên đoàn Yoga Quảng Ninh kết hợp Zumba thực hiện 6 đêm gala liên tục bắt đầu từ 31/10 khắp thành phố thị xã tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh để gây quỹ ủng hộ.

Các đêm diễn sẽ không bán vé nhưng kêu gọi quý cộng đồng ủng hộ bằng các hình thức quyên góp tại chỗ, chuyển khoản. Toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được chuyên viên tài chính của liên đoàn và đội ngũ tình nguyện ghi chi tiết, sao kê rõ ràng, minh bạch.

Một số địa phương khác có nhiều nhà hàng, quán cà phê tổ chức các chương trình gom doanh thu trong nhiều ngày để ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Từ ngày 21 đến 23/10, quán trà chanh Tiên Công (phường Cẩm La, TX Quảng Yên), phát động chương trình gom doanh thu 3 ngày để gửi miền Trung ruột thịt ứng phó thiên tai lũ lụt.

Chương trình được nhiều người dân ủng hộ, đa số còn mang theo quần áo, thuốc men và đồ dùng cá nhân tới quán để chuyển cho các đoàn thiện nguyện đi vào miền Trung.

Vùng lũ miền Trung đang cần cứu trợ cái gì?

Vùng lũ miền Trung đang cần cứu trợ cái gì?

Những ngày qua, nhóm PV VietNamNet đã có mặt tại các vùng tâm lũ Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và TT-Huế để ghi nhận tình hình lũ lụt và công tác ứng phó, cứu trợ.

Phạm Công