- Trời mưa tầm tã, gió rít lên từng cơn. Cánh cửa mở ra, một người đàn ông cao to, ăn mặc lịch sự đứng trước mặt. Người ướt sũng. “Thám tử ơi hãy giúp tôi. Vợ tôi….”, anh nói trong uất ức.

Cứ nửa đêm, vợ biến mất

Cuộc gặp gỡ cách đây đã lâu nhưng Mr.Huy (trung tâm Thám tử T&T Sài Gòn) nhớ mãi. Vị khách giới thiệu mình tên Tuấn, trưởng phòng của một công ty liên doanh nước ngoài còn vợ anh tên Thơm - giáo viên tiểu học. Họ cưới nhau được hơn 2 năm, chưa có con nhưng cuộc sống rất hạnh phúc.

Đến một ngày, không khí gia đình vô cùng ngột ngạt. Công việc công ty căng thẳng về nhà vợ chồng hời hợt khiến đầu anh muốn nổ tung. Anh không còn cảm nhận được sự tự nhiên, ngọt ngào trong cử chỉ, lời nói của vợ. Nếu có, anh cũng không tin được vì đó là người đàn bà dối trá.

Thế nhưng tại sao cô ấy có những hành động như vậy, không rõ ngọn ngành khiến anh càng ấm ức. Đầu tiên, Thơm thủ thỉ xin anh được rút tiền từ cuốn sổ tiết kiệm trị giá hơn 200 triệu đồng mà không nói rõ lý do. Cô bảo “khi nào cảm thấy có thể em sẽ nói hết với anh”. Vậy mà…

Một hôm, nửa đêm anh tỉnh giấc nhưng không thấy vợ đâu. Nghĩ cô ấy đi vệ sinh, anh nằm chờ nhưng đợi mãi không thấy. Hơn một tiếng trôi qua, cô giật thót mình khi vừa bước vào phòng thì nghe anh hỏi “Em đi đâu lâu vậy?”. Mặt tái mét, cô bối rối: “Em xuống dưới nhà đọc sách”.

“Tôi biết cô ấy nói dối vì đọc sách thì sẽ phải bật đèn. Đằng này, căn nhà tối bưng, chỉ có chiếc đèn ngủ trong phòng làm sao cô ấy có thể đọc sách?”. Ấm ức vì bị vợ qua mặt nhưng Tuấn vẫn lặng thinh. Anh và vợ vốn không giấu giếm nhau bất cứ chuyện gì, sao cô ấy lại nói dối?

{keywords}
Dưới vành mũ thám tử, nhiều sự thật được khám phá (hình minh họa).

Tối hôm sau, cũng vào nửa đêm, nghĩ rằng anh đã ngủ say, Thơm lại rón rén bước ra khỏi phòng. Nhanh như cắt, cô biến mất. Lần này, cô đi lâu hơn. Khi cô trở lại phòng vẫn mặc bộ đồ ngủ ấy. Vậy cô ấy đã đi đâu? Cô ấy vốn rất sợ bóng tối, sao có thể ra ngoài lâu như vậy? Cơn giận trào lên, bao nhiêu câu hỏi nhưng người đàn ông cố nuốt ngược.

Biết chồng phát hiện, cô nằm lặng lẽ, khép nép như một người có lỗi. Vậy mà, tối hôm sau cô lại đi. Anh không thể chịu đựng thêm nữa. Trời đổ mưa, anh lang thang khắp các nẻo đường rồi quyết định nhờ thám tử vào cuộc điều tra.

"Bí mật" nhà hàng xóm

Theo Tuấn, Thơm là người dịu dàng, hiền hậu nhưng có phần ít nói. Cô sống nội tâm. Cô cũng ít bạn bè. Hết giờ làm cô thường về nhà cơm nước cho chồng rất chu đáo. Chỉ có thời gian gần đây, cô như người mất hồn, hành tung mờ ám. Mọi thông tin xung quanh những mối quan hệ của cô đều được người chồng cung cấp. Về nhà, anh cũng vờ như không còn nhớ những chuyện đã qua.

Vài ngày đầu, các thám tử không nhận ra điều gì bất thường. Hết giờ làm cô ghé siêu thị mua đồ ăn rồi về nhà cơm nước. Vậy cô cần hơn 200 triệu để làm gì? Thám tử lần về quê của Thơm ở vùng ráp ranh với Campuchia. Bố mẹ cô đều là giáo viên về hưu, chỉ có mình Thơm, cuộc sống của họ không thiếu thốn tiền bạc, cũng không mắc nợ nần. Hướng điều tra này thất bại, thám tử tiếp tục theo dõi Thơm. Lần này, họ theo dõi cả ngày lẫn đêm.

Họ “nằm vùng” trước ngôi nhà nhỏ. Một buổi chiều, đột nhiên có một người đàn ông đến gõ cửa. Thơm mở cửa, họ bước vào trong. Gần 20 phút sau anh ta ra về. Thám tử đi theo thấy anh ta chạy vào một công ty xây dựng. Thông tin báo đến, Tuấn không bất ngờ và nói rằng người đó đến để lấy tiền, Tuấn và Thơm mới thuê họ sửa cổng nhà.

Tiếp tục theo chân Thơm, lần này là vào siêu thị. Các thám tử bất ngờ khi thấy cô lựa hết quần áo lại ghé tiệm thuốc tây mua thuốc cho trẻ nhỏ. Cô mua đồ để đi sinh nhật hay tặng bé nào ư? Sao lại mua cả thuốc ho cho trẻ? Thế nhưng, tối hôm đó Thơm không ra khỏi nhà.

Nửa đêm, Tuấn lại nhắn tin báo vợ mình đã ra khỏi phòng rồi biến mất. Tất cả đều trố mắt nhìn mãi cánh cổng vẫn im lìm, nhà tối bưng. Có điều, thật tình cờ khi lúc này nhà hàng xóm lại bật điện sáng lên. Đêm hôm sau cũng vậy. Có gì đó liên quan đến nhà hàng xóm này chăng?

Thám tử hỏi Tuấn thì anh nói do đi làm suốt nên không để ý, chỉ biết trước kia nhà này để trống, chủ nhà đăng bảng cho thuê nhưng không ai thuê vì giá khá cao. Người đàn bà thuê ngôi nhà này cũng ít tiếp xúc với bên ngoài. Giả nhân viên điện lực đến kiểm tra đồng hồ, thám tử vào trong nhà vắng vẻ không có ai ngoài bà và đứa bé gái hơn 4 tuổi. Đứa bé ốm yếu, nói chuyện bằng tiếng Campuchia.

Sau thời gian về lại quê Thơm điều tra, thám tử phát hiện thì ra cô chính là mẹ của đứa bé. Người phụ nữ kia là vú nuôi cô thuê từ Campuchia về để chăm sóc cho con mình. Cô đã lấy hơn 200 triệu đồng để chuộc lại sự tự do cho con từ gã chồng hờ vũ phu, bội bạc. Thời gian vừa qua, đứa trẻ liên tục bị sốt nên nửa đêm chị phải lén thăm con.

Với lý do sợ tấm kính rớt xuống nguy hiểm, trước khi đứa trẻ về, cô đã thuê thợ xây sửa cổng nhà bị dột đồng thời đập bỏ tấm kính trên sân thượng, tạo một kẽ đi nhỏ qua sân thượng nhà hàng xóm. Nhờ vậy, không ai phát hiện cô lén thăm con.

Sự thật khiến Tuấn chết lặng. Anh không biết mình phải làm sao vì khi anh cưới Thơm là quyết định vội vàng do mẹ anh sắp mất. Anh vẫn cảm thấy mình may mắn, Thơm và anh tâm đầu ý hợp, anh không quan tâm đến quá khứ của cô. Vậy mà…

Sau thời gian lấy lại bình tĩnh, anh chấp nhận đứa trẻ. Đoạn kết có hậu khiến thám tử cảm thấy nhẹ lòng.

Mai Phượng (còn nữa)

(Tên nhân vật đã được thay đổi. Chuyện ghi theo lời kể của Mr. Huy - Trung tâm thám tử T&T).