- Tin từ VPCP cho biết Thủ tướng vừa yêu cầu UBND TP Hà Nội có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm sai phạm tại dự án 8B Lê Trực.

Điều đó có nghĩa là tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo số 351 ngày 2/11/2015, theo đó bảo đảm yêu cầu về quản lý đô thị, không ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của nhân dân khu vực lân cận.

{keywords}
Công trình vi phạm tại số 8B Lê Trực. Ảnh: VietNamNet

Trước đó, UBND Hà Nội đã có báo cáo với CP về tình hình thực hiện việc xử lý sai phạm tại công trình số 8B Lê Trực. Thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra làm rõ sai phạm; thành lập đoàn thanh tra, triển khai việc thanh tra theo đúng quy định, ban hành các quyết định xử lý vi phạm, phạt tiền, buộc đình chỉ thi công, lập phương án và tổ chức tự phá dỡ phần vi phạm…

Ngày 21/11/2015, chủ đầu tư dự án bắt đầu phá dỡ phần sai phạm, nhưng việc phá dỡ chậm không đáp ứng yêu cầu.

Ngày 5/1 vừa rồi, quận Ba Đình đã ban hành quyết định cưỡng chế để thi hành quyết định xử phạt hành chính. Ngày 6/3, UBND phường Điện Biên đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ phần sai phạm, đến ngày 9/3 đang tổ chức phá dỡ tầng 19, dự kiến xong trước ngày 10/4.

Dự kiến của phường là hoàn thành phá dỡ phần còn lại trong quý II/2016.

UBND Hà Nội cũng cho biết đã nghiêm túc kiểm điểm đối với các tập thể liên quan, thống nhất về hình thức xử lý kỷ luật đối với 12 cán bộ, công chức, viên chức.

Thành phố cam kết tiếp tục giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cưỡng chế phá dỡ theo đúng quy định và chỉ đạo các đơn vị, cơ quan trong toàn thành phố bảo đảm thực hiện việc quản lý đô thị theo đúng quy định.

Theo thông tin trên VietNamNet, ngày 23/3, Sở Xây dựng Hà Nội đã thực hiện các quyết định kỷ luật, với việc điều động công tác 5 cán bộ thuộc Đội Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình.

Một số khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này đã bày tỏ lo ngại đến cơ quan chức năng về việc phá dỡ phần công trình sai phép có thể ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng chung của cả công trình. Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên phản hồi các kiến nghị này bằng cách nhấn mạnh vi phạm này phải được xử lý nghiêm.

Chung Hoàng