Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như trên tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2021 của Chính phủ với các tỉnh, thành.

Việt Nam thành công trong kiểm soát dịch Covid-19 đợt 3

Thủ tướng cho biết, phiên họp này nội dung chính là sơ kết và thảo luận tình hình tháng 2, đề ra nhiệm vụ tháng 3/2021.

Theo Thủ tướng, Chính phủ đã rất trách nhiệm trong việc lo Tết cho nhân dân được an lành. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp đánh giá Chính phủ có tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều có Tết; hàng hóa đầy đủ, giá cả ổn định, vật chất tinh thần của người dân được đảm bảo; tình trạng đốt pháo nhìn chung giảm hẳn, không có những vụ việc nghiêm trọng xảy ra. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng cũng cho biết, ngay sau Tết cả nước đã phát động lễ ra quân đầu năm, kêu gọi Tết trồng cây với một  không khí rất hồ hởi, phấn khởi.

Về tình hình dịch Covid đợt bùng phát thứ 3, ảnh hưởng rất nhiều đến các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và ảnh hưởng đến Hà Nội. Nhưng với nhiều biện pháp quyết liệt, đến nay, cơ bản đã kiểm soát được tình hình. Trừ huyện Kim Thành ở Hải Dương còn ca nhiễm mới.

“Chúng ta đã cơ bản kiểm soát được đợt dịch thứ ba, được thế giới đánh giá cao và là nước thành công trong ngăn chặn, kiểm soát dịch”, theo Thủ tướng.

Các địa phương Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh…đều kiểm soát tốt. Trong đó, tỉnh Hải Dương đã qua ngày phong tỏa, chỉ còn huyện Kim Thành.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đã nhập vắc xin, nhưng tinh thần phải chống dịch với nguyên tắc "vắc xin cộng 5K".

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiêm vắc xin cho người nghèo, gia đình chính sách và 8 đối tượng trực tiếp theo tinh thần nghị quyết của Chính phủ.

"Yêu cầu ngay tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi việc tiêm vắc xin. Tiêm tối đa cho người dân, thậm chí hỗ trợ trực tiếp để mọi người dân được tiêm. Tiếp tục khoanh ổ dịch Kim Thành ở Hải Dương mạnh mẽ hơn để cả nước không còn vùng lây nhiễm.

Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép, góp phần tăng trưởng nền kinh tế, đảm bảo thực hiện mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng đầu năm 2021" - lời Thủ tướng. 

Không để tồn việc khi chuyển giao Chính phủ khóa mới 

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây là phiên họp cuối cùng của Chính phủ khóa XIV vì theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, sắp tới sẽ giới thiệu Chính phủ khóa mới, nên có ý nghĩa rất quan trọng.

{keywords}
 

Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương… tập trung vào công việc quan trọng, cấp bách và cần thực hiện ngay.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, đại diện các bộ, ngành quán triệt tinh thần, tồn tại việc gì thì phải giải quyết ngay trong phạm vi trách nhiệm của mình. Để việc chuyển giao sang Chính phủ khóa mới tốt nhất, liên tục nhất, không để các tồn động kéo dài.

“Tôi đã có nhiều văn bản chỉ đạo từ thể chế đến nội dung cụ thể, yêu cầu các bộ, ngành giải quyết dứt điểm, không thể nói biết rồi mà không giải quyết. Thậm chí lãnh đạo Chính phủ sẵn sàng họp trực tiếp với các bộ, ngành trong đêm để giải quyết các công việc nếu cần.

Còn ngày nào càng phải làm việc ngày đó, đóng góp xây dựng đất nước, thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đề ra, để bàn giao Chính phủ khóa XIV sang khóa XV tốt nhất”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng lưu ý Đà Nẵng phấn đấu phát triển theo hướng thành thành phố loại đặc biệt

Thủ tướng lưu ý Đà Nẵng phấn đấu phát triển theo hướng thành thành phố loại đặc biệt

Sáng 1/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Hồ Văn - Liên Anh