Chiều tối nay, 29/1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần thần tốc với các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, ngăn chặn các ổ dịch được phát hiện.

Nhiều tỉnh đã xin ý kiến Đoàn Chủ tịch Đại hội Đảng, cho phép cán bộ rời Đại hội để về địa phương chỉ đạo chống dịch như: Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng. Một số tỉnh thành khác đang chỉ đạo trực tuyến đến tận cơ sở xã, phường.

{keywords}
Thủ tướng phát biểu mở đầu cuộc họp

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm của các lãnh đạo tỉnh, thành đối với công tác phòng chống dịch, đó là "dù không ở địa phương nhưng vẫn bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp”. Ngành y tế đã cử nhiều cán bộ, chuyên gia xuống hỗ trợ trực tiếp các địa phương.

Thủ tướng cho biết, từ khi phát hiện các ca nhiễm mới, đã có hai lần giao ban toàn quốc của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và Bộ Y tế.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng cùng các thành viên Ban chỉ đạo sẽ nghe tình hình, thảo luận một số chủ trương, biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ trong xét nghiệm, xây dựng một số bệnh viện dã chiến và phong tỏa một số khu vực được cho là ổ dịch theo tinh thần giãn cách xã hội.

Thủ tướng dẫn chứng, hiện chỉ có TP Chí Linh đang thực hiện biện pháp này, Trưởng Ban chỉ đạo Hải Dương có báo cáo là "đã đạt kết quả bước đầu", tại Hải Phòng cũng đã cho xét nghiệm diện rộng và kết quả các trường hợp F1 hầu hết âm tính.

“Tôi đề nghị Bộ Y tế đề xuất Chính phủ, Thủ tướng và các cơ quan chức năng về việc mua vắc xin bằng ngân sách nhà nước và xã hội hóa để hỗ trợ những đối tượng cần thiết trong phòng chống dịch”, Thủ tướng lưu ý.

Người đứng đầu Chính phủ đặt vấn đề khi Tết Nguyên đán cận kề, Đại hội XIII của Đảng đang diễn ra trong khi đó dịch Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở khu dân cư đông đúc, TP lớn, các tỉnh trọng điểm kinh tế, thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng bày tỏ, phải có biện pháp quyết liệt trong ngăn ngừa, khoanh vùng, không để dịch lây tràn lan. Đảm bảo phát triển KTXH, đời sống, bảo đảm sức khỏe của người dân.

Hà Nội cùng 4 tỉnh, thành khoanh vùng, cách ly vùng dịch 21 ngày

Tiếp sau đó Ban Chỉ đạo báo cáo về tình hình dịch, từ ngày 25/1 đến nay đã ghi nhận 150 trường hợp mắc tại 5 tỉnh, thành phố. Trong đó Hải Dương (130), Quảng Ninh (15), Hà Nội (2), Hải Phòng (1).

Riêng ngày hôm nay (29/1) đã ghi nhận tăng 53 trường hợp tại 4 tỉnh thành phố gồm Hải Dương (48), Quảng Ninh (3), Hà Nội (2) và Bắc Ninh (1).

{keywords}
 

Tại tỉnh Hải Dương, ổ dịch ghi nhận ca ngày 26/1 là 1 người Việt Nam (giới tính: Nữ, SN 1989) tại Chí Linh dương tính với vi rút SARS-COV-2 biến thể mới từ Anh (VOC202012/01) do Nhật Bản xét nghiệm.

Sau khi nhận được thông tin về trường hợp đầu tiên, qua điều tra truy vết ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV- 2 (BN 1552) làm tại công ty TNHH POYUN. Đến 12 giờ ngày 29/1, tổng số đã ghi nhận 131 trường hợp mắc trong đó có 127 trường hợp liên quan tới Công ty TNHH POYUN và 4 trường hợp tại Trung tâm y tế Chí Linh.

Đến sáng nay đã xét nghiệm 3672/4890 mẫu xét nghiệm, còn lại 1218 mẫu đang thực hiện xét nghiệm. Bộ Y tế tiếp tục khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Tại Quảng Ninh, ở Sân bay Vân Đồn, ngày 27/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật xét nghiệm 1 trường hợp SN 1990 là nhân viên an ninh Cảng hàng không Vân Đồn nghi ngờ điều trị tại Bệnh viện Vinmec. Đến 19h cùng ngày, người này có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính Covid-19 (bệnh nhân 1552).

Đến sáng nay, đã ghi nhận tổng số 15 trường hợp mắc gồm tất cả đều có liên quan đến BN 1552. 

Về việc truy vết, tại Vân Đồn hiện đã xác định được tổng số 851 trường hợp trong đó có F1: 466, F2: 382 người và F3: 2 người. Tại Chí Linh đã xác định được 99 trường hợp trong đó có F1: 43, F2: 56.

Ban chỉ đạo đề xuất với Thủ tướng, đối với tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh khẩn trương truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày.

Khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm theo phương châm 4 tại chỗ.

Bộ Y tế sẽ phối hợp với các địa phương khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch. Đảm bảo sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng chống dịch.

Tiếp tục khẩn trương đàm phán với các đơn vị cung cấp vắc xin trên thế giới và thúc đẩy nghiên cứu, thử nghiệm các vắc xin sản xuất trong nước.

Sau khi nghe báo cáo về việc mua vắc xin, Thủ tướng yêu cầu mua ngay vắc xin Covid-19 trong quý 1 năm nay.

Thu Hằng - Trần Thường - Phạm Hải

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.