- Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công an phối hợp điều tra, làm rõ vụ phá rừng tự nhiên pơ mu ở Quảng Nam.

Bóc đường dây tàn sát rừng pơ mu ở biên giới
Đình chỉ Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Nam điều tra, làm rõ vụ việc phá rừng tự nhiên pơ mu tại tiểu khu 351 thuộc khu vực rừng phòng hộ Nam Sông Bung, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam và xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Rừng gỗ quý bị tàn phá ở Quảng Nam. (Ảnh: Vũ Trung)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rõ: “Tôi đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, truy tố xét xử theo quy định của pháp luật vụ chặt 66 cây pơ mu trăm tuổi tại rừng Nam Giang - Quảng Nam”, thông tin trên báo Tuổi trẻ.

Cũng trên báo này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Đây là vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng. 66 cây pơ mu cả trăm tuổi, đường kính cả mét như vậy rất quý hiếm, không dễ gì tìm được trong rừng nữa. Phải quyết liệt, xử nghiêm vụ việc này”.

Như tin đã đưa, ngày 9/7, trong lúc đi rừng, người dân xã La Dêê phát hiện vụ phá rừng quy mô lớn ngay tại khu vực cửa khẩu Nam Giang. Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và đã phát hiện tại khu vực đường vành đai biên giới khu vực cửa khẩu nhiều điểm tập kết gỗ pơ mu đã cưa xẻ không rõ nguồn gốc có tổng khối lượng hơn 48m3.

Sau khi khởi tố vụ án, ngày 16/7, Công an huyện Nam Giang đã phát hiện hơn 100 phách gỗ pơ mu (8,2 khối) bị giấu ngay trong khuôn viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang và lực lượng hải quan không lý giải được về nguồn gốc số gỗ này.

Đến trưa 17/7, lực lượng công an lại phát hiện 2 bãi tập kết gồm 85 phách gỗ pơ mu bị giấu trong bụi rậm cách trụ sở hải quan khoảng 50m và cách Trạm Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc khoảng 500m. Khu vực này thuộc vành đai biên giới, cách Lào khoảng 100m.

Liên quan tới vụ việc, Cục Hải quan Quảng Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang Lê Trung Thịnh để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra còn có 2 cán bộ lãnh đạo tại khu vực biên giới đã được cơ quan chức năng triệu tập.

Chiều tối 20/7, sau khi kiểm tra hiện trường vụ phá rừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, đây là vụ phá rừng có tổ chức, vi phạm pháp luật rõ ràng, công khai. Điều này cũng thể hiện rõ sự quản lý lỏng lẻo và những bất cập trong công tác phối hợp của các cơ quan liên quan tại khu vực biên giới.

Ông Thanh cũng nhấn mạnh: “Phải làm rõ trách nhiệm, xử lý đến cùng đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Luật pháp không có bất kỳ vùng cấm cho bất cứ ai vi phạm".

Đình chỉ 3 chỉ huy đồn biên phòng vụ phá rừng pơ mu

Liên quan tới việc cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện hàng chục phách gỗ pơ mu được giấu dưới một con suối, ngay sau lưng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc, thông tin trên báo Tiền phong cho biết, chiều 21/7, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh BĐBP đã chủ trì cuộc họp về vụ việc này.

Bộ Tư lệnh BĐBP xác định đây là sự việc nghiêm trọng xảy ra trên khu vực biên giới, nên BĐBP Quảng Nam phải có trách nhiệm phối hợp với địa phương, kiểm lâm làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó có các đối tượng lâm tặc.

Đồng thời, ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ của Đồn biên phòng Cửa khẩu Nam Giang gồm Đồn trưởng, Chính trị viên và Phó đồn trưởng kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc để làm kiểm điểm và phục vụ quá trình điều tra làm rõ vụ việc.

Bảo Anh