Thủ tướng Australia Tony Abbott và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long đề cập mối lo ngại lan rộng trong khu vực trước những diễn biến phá vỡ nguyên trạng Biển Đông.


{keywords}
Thủ tướng Australia Tony Abbott đang ở thăm chính thức Singapore. Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, nước này phản đối các hành động của TQ ở Biển Đông.

Ông Tony Abbott, đang ở thăm chính thức Singapore 2 ngày, đã kêu gọi một giải pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế cho tranh chấp lãnh thổ trong khu vực. Nước này phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Thủ tướng Abbott nhấn mạnh, cũng như Singapore, Australia không đứng về phía nào trong tranh chấp, nhưng nước này phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng. “Chúng tôi ủng hộ duy trì tự do hàng hải, hàng không trong khu vực" – ông nói.

Về phần mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thừa nhận mối lo ngại lan rộng trong khu vực về vấn đề Biển Đông, với cả những nước tuyên bố chủ quyền cũng như các quốc gia sử dụng các lộ trình thương mại qua Biển Đông, Hoa Đông.

"Chúng tôi không thể đứng về phía nào trong vấn đề cụ thể, nhưng tôi nghĩ, chúng tôi cùng quan tâm tới giải pháp hòa bình.", ông nói.

Theo giới phân tích, những tuyên bố trên rõ ràng đề cập tới các dự án cải tạo đảo quy mô lớn mà TQ đang làm ở Biển Đông.

Australia trong những tháng qua đã cùng với Mỹ và nhiều nước khác đưa ra những bình luận thẳng thắn về hành xử của TQ ở Biển Đông.

Lo ngại về kiểu hành xử này, chính quyền của ông Abbott đang thắt chặt quan hệ với nhiều nước trong khu vực gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews tại Đối thoại Shangri-La cho biết, nước ông có thể chuẩn bị cùng với Mỹ và những nước khác tăng cường hợp tác, chống lại việc TQ tăng cường quân sự hóa khu vực.

Ông Andrews khẳng định, Australia có một "lợi ích hợp pháp trong duy trì hòa bình và ổn đinh, thương mại không cản trở và tự do hàng hải" ở Biển Đông.

Có nhiều thông tin về việc Australia dự kiến điều máy bay P-3 đến Biển Đông để khẳng định tự do hàng hải. Nguyên thứ trưởng quốc phòng và chủ tịch ban chuyên gia Sách trắng Quốc phòng Australia Peter Jennings thúc giục chính phủ chuẩn bị triển khai đưa khí tài quân sự đến Biển Đông để ngăn chặn việc TQ khẳng định kiểm soát các hải lộ khu vực.

Thái An (Theo SMH, Diplomat)