Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có bài phát biểu xúc động mở đầu lễ quốc tang cha ông - vị thủ tướng lập quốc Lý Quang Diệu - diễn ra hôm nay.

“Lý Quang Diệu là một chiến binh. Khi mọi điều dường như vô vọng, ông vẫn dữ dội, đầy nhiệt huyết, vững vàng trong các quyết định và kiên định đi theo lập trường của mình”, ông Lý Hiển Long nói.

{keywords}
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có bài phát biểu xúc động mở đầu lễ quốc tang của cha ông - vị thủ tướng lập quốc Lý Quang Diệu. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhắc lại nỗ lực của cha mình trong việc xây dựng quân đội của một Singapore độc lập, từ một lực lượng gồm vỏn vẹn 2 tiểu đoàn bộ binh và một con tàu gỗ nhỏ, thành một lực lượng được đào tạo bài bản, trang bị tốt và được coi trọng.

Khi ấy, để thuyết phục người dân đưa con mình gia nhập quân đội, ông Lý Quang Diệu đã nêu gương bằng cách đưa 2 con trai nhập ngũ.

Theo vị thủ tướng đương nhiệm, một trong những di sản lớn nhất mà cha ông để lại, đó là chuẩn bị cho Singapore sẵn sàng tiến lên dù không có mình. “Ông tin rằng nhiệm vụ khó khăn nhất của một nhà lãnh đạo là tìm được người kế nhiệm”, ông Lý Hiển Long nói.

Sau bài phát biểu của ông Lý Hiển Long, Tổng thống Singapore Tony Tan, Bộ trưởng cấp cao Goh Chok Tong và đại diện thành viên chính phủ, đại diện hội đồng khu dân cư, công đoàn, bạn bè thân thiết, thành viên gia đình…đã có bài diễn văn tiễn biệt ông Lý Quang Diệu.

Hơn 20 nhà lãnh đạo quốc tế đã đến dự lễ tang cố Thủ tướng Singapore. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Australia Tony Abbott, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton... cùng gần 2.200 khách là thành viên chính phủ, bạn bè thân thiết, cựu nhân viên cùng thành viên gia đình ông Lý Quang Diệu đã tham dự lễ truy điệu được tổ chức trọng thể tại Trung tâm văn hóa đại học, thuộc trường Đại học Quốc gia Singapore.

Trong một tuần quốc tang, đã có khoảng một triệu người đến các khu tưởng niệm đặt tại 18 cộng đồng dân cư trên khắp đất nước Singapore và gần 450.000 người đến tòa nhà Quốc hội - nơi đặt linh cữu ông Lý Quang Diệu để tiễn biệt vị thủ tướng lập quốc.

Truyền thông Singapore còn đưa tin các quốc gia như Ấn Độ và New Zealand cho biết treo cờ rủ vào ngày hôm nay để chia sẻ sự mất mát của chính phủ và người dân Singapore.

Lễ tang ông Lý Quang Diệu bắt đầu lúc 12h30. Linh cữu ông được rước qua trung tâm Singapore, qua nhiều địa điểm gắn liền với sự nghiệp và tên tuổi của ông như những công trình nhà ở mà ông xúc tiến cho xây khi ông lên lãnh đạo Singapore, qua trụ sở cơ quan phòng chống tham nhũng và tới Trung tâm Văn hóa thuộc Đại học Singagore.

Bất chấp trời mưa tầm tã, đông đảo người dân đảo quốc đã xếp hàng dài trên các tuyến phố để chờ tiễn biệt vị Thủ tướng mà họ coi là người đã sáng lập và xây dựng Singapore thành một cường quốc kinh tế thế giới.

Thái An
(theo CNA, BBC, Straitstimes)