Sáng nay (29/3), TP Đà Nẵng tổ chức lễ công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP Đà Nẵng.

Xây dựng trở thành đô thị lớn

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được được lập, phản biện và thẩm định một cách kỹ lưỡng, công phu, khoa học và toàn diện. 

Đồ án cũng được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, được nhiều chuyên gia, nhà khoa học đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, được Đảng bộ, chính quyền và người dân TP thống nhất cao.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

Trong đó, đồ án định vị chiến lược đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu; là một cổng vào của hành lang kinh tế Đông Tây; điểm đến Phong cách sống toàn cầu; Trung tâm du lịch, dịch vụ và trung tâm kinh tế biển của Việt Nam và Khu vực.

Đồng thời, bảo đảm tính kết nối, liên kết vùng, trong đó thành phố Đà Nẵng là đô thị hạt nhân của chuỗi các đô thị Huế - Đà Nẵng - Chu Lai - Kỳ Hà - Dung Quất (Vạn Tường) - Quy Nhơn;

Tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng trở thành đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững.

Trong đó, đặt mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đồ án đã xác định thực hiện mô hình phát triển đô thị theo xu hướng của thế giới là đô thị đa cực, với một số khu vực nén tại khu vực trung tâm và đầu mối giao thông, xen kẽ với các khu vực “rỗng” dành không gian xanh, bảo tồn rừng sinh thái tự nhiên.  

{keywords}
Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 hướng mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á

Để Đà Nẵng thực hiện được những mục tiêu chiến lược này, cùng với việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP, Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án ĐTXD bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Theo Phó Thủ tướng, đây là bước đi quan trọng trong việc thực hiện các định hướng phát triển Đà Nẵng, với mục tiêu tăng cường kết nối vùng, liên vùng và khu vực Đông Nam Á. Thúc đẩy phát triển công thương hàng hóa của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Miền Trung và Tây Nguyên.

“Như vậy, Nghị định, các Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được công bố hôm nay sẽ là những tiền đề đặc biệt quan trọng nhằm tạo bước đột phá, tạo động lực phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cần tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để thực hiện những định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Đà Nẵng cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ như tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của TP.

{keywords}
Đà Nẵng phát biểu du lịch trên sông

Thành phố cần khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Đồ án Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng theo giai đoạn 5 năm, 10 năm và hàng năm.

Trong đó, xác định rõ cơ cấu nguồn lực; tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, cần tập trung nguồn lực để chỉnh trang đô thị, xây dựng những khu đô thị mới, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng nông thôn; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường tiềm lực quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Phát biểu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại lễ công bố Nghị định của Chính phủ về phát triển Đà Nẵng

Hồ Giáp - Kiều Oanh

Chủ tịch Đà Nẵng: "Chúng tôi sẽ nỗ lực để trở thành nơi bạn hài lòng nhất"

Chủ tịch Đà Nẵng: "Chúng tôi sẽ nỗ lực để trở thành nơi bạn hài lòng nhất"

Sáng nay (29/3), TP Đà Nẵng tổ chức lễ công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP Đà Nẵng.