Chiều nay (2/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương về phòng, chống dịch Covid-19.

Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo của Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Nam, Thừa-Thiên Huế và một số tỉnh thành khác.

Mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch

Thủ tướng cho biết hiện có Đà Nẵng, Quảng Nam (cụ thể là Hội An, 5 huyện) đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Thủ tướng đánh giá cao ngành y tế, các bác sĩ, chiến sỹ áo trắng, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Quảng Nam đã có nhiều biện pháp kịp thời để phòng chống dịch.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Ngành y tế đã tăng cường đội ngũ tinh nhuệ từ Hà Nội, TP.HCM hỗ trợ Đà Nẵng. Đây là nghĩa cử, sự động viên cần thiết trong lúc khó khăn.

Nhấn mạnh tinh thần kiên quyết khoanh vùng, dập dịch, giãn cách xã hội ở những vùng có dịch, Thủ tướng lưu ý phải thực hiện mục tiêu kép trong lúc toàn cầu gặp khó khăn.

Thủ tướng dẫn chứng một số nơi đã khoanh dịch tốt như ở Đắk Lắk, Quảng Ngãi, không để lây ra cộng đồng. Hay như TP.HCM, Hà Nội kiên quyết xét nghiệm diện rộng, truy vết các trường hợp từ Đà Nẵng trở về, đến nay đã kiểm soát được căn bản.

“Giãn cách xã hội đặt ra ở những nơi cần thiết chứ không phải giãn cách nhiều nơi như một số địa phương quá lo lắng. Chúng ta thực hiện mục tiêu kép thì biện pháp giãn cách xã hội nên thực hiện đến đâu, như thế nào. Tôi hoan nghênh Hà Nội, TP.HCM dừng một số ngành nghề còn nói chung vẫn giữ được hoạt động bình thường”, Thủ tướng nói. 

Theo Thủ tướng, tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng không để kinh tế đứt gãy. Đây là câu hỏi lớn, phải công bằng, đòi hỏi nghệ thuật lãnh đạo thật tốt để nhân dân ủng hộ thì mới thành công.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý các địa phương vận động nhân dân rửa tay, đeo khẩu trang, không tập trung quá đông người, truy vết những người từ Đà Nẵng, Quảng Nam về.

Về kỳ thi THPT sắp tới, Thủ tướng cho biết đã được Chính phủ thảo luận và hiện còn ý kiến khác nhau.  Theo Thủ tướng, tinh thần an toàn là chính nhưng phải đảm bảo chính sách, pháp luật về giáo dục. 

“Trước đây nói chống dịch như chống giặc, bây giờ nói mỗi gia đình trong vùng dịch là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong pháo đài ấy để ngăn chặn dịch”, Thủ tướng nói.

'Truy dấu F0 không có tính khả thi'

Báo cáo mở đầu phiên họp, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long điểm lại tình hình dịch trên thế giới và Việt Nam, dịch lây lan và số ca nhiễm tăng rất nhanh. Từ ngày 24/7 đến nay ghi nhận 144 ca mắc và 5 người chết, riêng trong ngày 31/7 đạt mức kỷ lục với 82 trường hợp.

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

"Đợt dịch này tốc độ lây nhiễm rất cao so với tháng 4. Tại Đà Nẵng dịch đã xuất hiện từ tháng 7 và qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm...khả năng có nhiều nguồn lây khác nhau và nhiều trường hợp mắc bệnh khác nhau đang ở ngoài cộng đồng, vì vậy việc truy vết F0 không có tính khả thi,  nên lây nhiễm trong cộng đồng khá cao", ông Long nêu.

Các trường hợp mắc bệnh ngoài cộng đồng đều có yếu tố liên quan đến ổ dịch bệnh viện TP Đà Nẵng. Quyền Bộ trưởng cho biết: "Có 6 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng, chúng tôi đã cố gắng điều tra nhưng chưa tìm hiểu được mối liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng. Dự đoán có một số ổ dịch trong cộng đồng đã tồn tại và có thể tiếp tục lây nhiễm".

Cao điểm mùa du lịch nên có nhiều hành khách từ các địa phương đến Đà Nẵng.  Từ 1 - 29/7 là khoảng 1,4 triệu người, những người này đã trở về các địa phương, trong đó có khoảng 800.000 người có đi đến khu vực 3 bệnh viện TP Đà Nẵng và khoảng 46.000 người đến đây khám. Nguy cơ mắc dịch ở các địa phương Quảng Nam, TP.HCM, Hà Nội là rất cao.

Ông Long cho biết với sự xuất hiện virus chưa từng xuất hiện ở Việt Nam làm tăng khả năng lây nhiễm.  Vì thế, theo ông Nguyễn Thanh Long dự báo dịch sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan.

"Dịch đã tấn công vào 3 khoa yếu nhất trong đó có khoa hồi sức của BV Đà Nẵng, nơi có rất nhiều bệnh nhân nặng, mặc dù đội ngũ chuyên môn với các GS đầu ngành tích cực cứu chữa nhưng vẫn không cứu được một số bệnh nhân", ông Long bày tỏ.

"Tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp và khó lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước"- quyền Bộ trưởng Y tế nói.

Thành Nam - Thu Hằng

Hai ca Covid-19 mới ở TP.HCM: Đi máy bay, đến công ty, nhà hàng làm việc

Hai ca Covid-19 mới ở TP.HCM: Đi máy bay, đến công ty, nhà hàng làm việc

Tối 1/8, Bộ Y tế đã công bố TP.HCM có thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mới là bệnh nhân 567 và 568.  

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone
Link tải Bluezone trên iOS
https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.