- Chuyến "vi hành" của Thủ tướng tại một quán phở nhỏ ở nơi vốn được coi là thiên đường ẩm thực đường phố.

Cũng trong vai các thực khách của quán phở này còn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

{keywords}

Thủ tướng dùng điểm tâm tại một quán ăn đường phố thuộc phường Tân Thành, TP.HCM. Ảnh: VGP

Thăm hỏi, kiểm tra nguyên liệu và quy trình chế biến tại quán phở, thưởng thức phở và kiểm tra một số hộ kinh doanh ăn uống cùng tuyến phố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc căn dặn bà con đặc biệt quan tâm, tuân thủ đúng quy trình chế biến, bảo quản nguyên liệu, thức ăn sao cho hợp vệ sinh, đảm bảo thức ăn tươi ngon, không bị biến chất; kiên quyết không sử dụng thức ăn ôi thiu, lưu cữu, gây tác hại xấu đến sức khỏe của khách hàng.

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền sở tại đặc biệt coi trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của cấp ủy, chính quyền; thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra theo đúng quy định, thực thi tốt nhiệm vụ theo thẩm quyền, chức năng được giao; kiên quyết không để xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị sát cơ sở chế biến thức ăn Tú Anh tại xã Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, TP.HCM - một cơ sở cung cấp suất ăn cho các khu công nghiệp với số lượng lên đến hàng nghìn suất mỗi ngày.

Mặc dù đây là cơ sở có uy tín, đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn trực tiếp tham quan, thị sát và kiểm tra rất kỹ từ quy trình rửa rau, rửa bát, rửa khay, khu vực bảo quản thức ăn, đóng hộp, vận chuyển nguyên liệu...

{keywords}

Thủ tướng thăm cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp Tú Anh. Ảnh: VGP

Đặt nhiều câu hỏi chi tiết cho chủ cơ sở, trực tiếp nói chuyện, kiểm tra các đầu bếp, người lao động tại đây, Thủ tướng căn dặn và đề nghị chủ cơ sở phải coi việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố có ý nghĩa quyết định bởi đặc thù của cơ sở này là cung cấp số lượng rất lớn suất ăn cho công nhân các khu công nghiệp.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý chủ cơ sở trong việc tuyển chọn nguyên liệu thực phẩm đầu vào phải kỹ lưỡng, đảm bảo vệ sinh, an toàn; chỉ nhập những loại thực phẩm không chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe. Trong quá trình chế biến, cơ sở phải liên tục kiểm tra chất lượng thực phẩm, tuyệt đối không để xuất xưởng những suất ăn không an toàn.

{keywords}

Thủ tướng xuống tận nơi chế biến thực phẩm của cơ sở Tú Anh. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bất ngờ kiểm tra việc cung ứng thực phẩm rau, củ quả, thực phẩm tươi sống, đông lạnh tại một siêu thị lớn trong TP.

Trước đó, Thủ tướng cũng đi kiểm tra việc bảo đảm ATTP tại chợ đầu mối Long Biên và xã chuyên sản xuất rau an toàn Văn Đức, Hà Nội.

Theo Vietnamplus, Chinhphu.vn