XEM CLIP:

Sáng nay (29/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương về phòng, chống dịch Covid-19.

Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo của Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Nam, Thừa-Thiên Huế tại các điểm cầu.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đợt dịch lần này khác trước, đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được F0. 

Theo Thủ tướng, chỉ trong một thời gian ngắn, dịch đã lây ra 27 ca, bao gồm Đà Nẵng và 6 địa phương khác, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, cần nâng cao trách nhiệm trước nhân dân, không được vỡ trận, không được chủ quan.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp sáng nay. Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, đề cao cảnh giác.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Bộ Y tế, các địa phương thực hiện nghiêm túc công điện của Thường trực Ban Bí thư mới ban hành tối qua, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các chỉ đạo của Thủ tướng, của Ban chỉ đạo.

Đưa ra lời nhắc các địa phương đều có nguy cơ cao, Thủ tướng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch các địa phương phải "ra tay", hệ thống chính trị phải vào cuộc và người dân phải cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Thủ tướng hoan nghênh ngành y tế, Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách xã hội triệt để như tinh thần chỉ thị 16 và nhiều biện pháp ngăn chặn để giảm mức độ đi lại tại các ổ dịch đã phát hiện.

Đẩy mạnh truy vết, cách ly nhanh

Thủ tướng đề nghị ngành y tế, tài chính, các địa phương cần đảm bảo năng lực cho hệ thống y tế, nhất là phương tiện cộng cụ trong xét nghiệm, lực lượng cán bộ có liên quan.

Phải đẩy mạnh truy vết, cách ly nhanh, các đơn vị quân đội, đặc biệt quân khu 5 cần tổ chức cách ly cho người dân ở Đà Nẵng tốt nhất.

Về năng lực xét nghiệm, Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng tăng cường thêm phương tiện, cán bộ không chỉ cho Đà Nẵng mà còn cho các địa phương khác khi có yêu cầu, vì số lượng đông.

{keywords}
Quán pizza trên phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội liên quan đến một ca nghi nhiễm

Yêu cầu cần tăng cường xét nghiệm kịp thời hơn, nhất là ra lời kêu gọi một cách phù hợp những người bị ho sốt, đau họng trên cả nước để ngăn ngừa chủ động hơn...

Tuỳ hoàn cảnh cụ thể mà địa phương áp dụng chỉ thị 19 và chỉ thị 16 một cách kịp thời.

“Không được ngăn sông cấm chợ nhưng phải có một số biện pháp cần thiết để ngăn chặn lây lan. Rất đông người đến địa phương khác từ Đà Nẵng, phải quan tâm đối tượng này”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng lưu ý từng địa phương cần có kịch bản ứng phó, trong đó có một số biện pháp như khuyến cáo nhân dân hạn chế đi lại...

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Bộ Công an khởi tố, điều tra vi phạm quản lý biên giới. Đặc biệt Bộ Quốc phòng tăng cường quản lý tốt các trung tâm cách ly.

Với những nơi tập trung đông người, đặc biệt những nơi công cộng cần đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng. Những nơi có dịch bệnh không được tổ chức các lễ hội lớn, vận động không tụ tập đông người, đám cưới đông người... để khống chế tốc độ lây nhiễm.

Đối với những người có triệu chứng và trực tiếp tiếp xúc với người bệnh cần theo dõi chặt chẽ hơn. Bộ Y tế và cán bộ y tế cần có phương án cụ thể về vấn đề này.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương và Bộ GD&ĐT có phương án đảm bảo kỳ thi an toàn. Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với Bộ GTVT tính toán lại khả năng trong nước để có lộ trình phù hợp tiếp nhận người Việt Nam về nước.

Các địa phương tổ chức tốt quản lý dân cư, đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt đảm bảo bền vững giá cả, hàng hoá thiết yếu cho nhân dân.

Thủ tướng lưu ý tốc độ dịch lây nhiễm cao nên không chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, TP. HCM, Hà Nội mà các trung tâm, các thành phố lớn, nhất là các tỉnh có du lịch ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng, cho đến Bình Thuận... cần có biện pháp chủ động hơn nữa trong việc quán triệt, không để lây nhiễm ra cộng đồng.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh việc cần quán triệt triển khai, thực hiện phòng chống dịch tốt hơn, không để lơ là, mất cảnh giác. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch sẽ 2 ngày họp 1 lần để có biện pháp; Chính phủ, Thủ tướng cũng sẽ kết hợp xử lý vấn đề đặt ra.

Hương Quỳnh - Thành Nam

Phong tỏa  khu vực Mễ Trì Hạ và Trần Thái Tông vì ca nghi nhiễm Covid-19

Phong tỏa khu vực Mễ Trì Hạ và Trần Thái Tông vì ca nghi nhiễm Covid-19

Hà Nội vừa phong tỏa khu vực phố Mễ Trì Hạ và Trần Thái Tông do liên quan đến trường hợp nghi mắc Covid-19.