- Trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thủ tướng Đức Angela Merkel tình cờ gặp một gia đình Đức - Việt. Họ trò chuyện vui vẻ, thoải mái và chụp ảnh kỷ niệm.


11/10. Chiều thu Hà Nội với tiết trời nắng đẹp, bà Thủ tướng Đức Angela Merkel - người vừa được tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ bình chọn là "người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2011" - thong thả bước trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Những phút thảnh thơi hiếm hoi của bà trong lịch trình hai ngày làm việc dày đặc tại Việt Nam - nơi bà đến thăm lần đầu tiên trên
cương vị Thủ tướng Đức.


Cuộc gặp tình cờ của bà với một gia đình Đức - Việt khiến không khí thư giãn trở nên dễ chịu hơn. Không một chút "quyền lực", bà trò chuyện với cặp chồng - người Đức, vợ - người Việt và cậu con trai đến Hà Nội trong kỳ du lịch, với tâm trạng đầy thoải mái. Họ cười, trò chuyện những câu hỏi thăm nhẹ nhàng.

Hai cô sinh viên người Đức là khách du lịch cũng trở thành "người may mắn" khi bà Thủ tướng Đức chào hỏi và trò chuyện. Họ được mời chụp ảnh cùng người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.


Chỉ riêng lực lượng an ninh đã phải làm việc vất vả để giữ không gian riêng cho bà Thủ tướng. Điều đó khiến cánh phóng viên săn ảnh phải vất vả theo chân bà hơn.




Tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bà Thủ tướng Đức được giới thiệu về lịch sử của trường học cổ của kinh thành Thăng Long và là trường đại học đầu tiên ở vùng Đông Nam Á, một di tích lịch sử, nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá của thủ đô Hà Nội.

Có lẽ, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám là sự hữu ý. Trong bản Tuyên bố chung: Việt Nam - Đức: đối tác chiến lược vì tương lai mà bà Thủ tướng ký kết với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sáng nay, văn hóa, giáo dục là hai trong những lĩnh vực hợp tác chiến lược giữa hai nước thời gian tới. Hai bên đã nhất trí thực hiện các dự án hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn và bảo tàng di sản văn hóa, du lịch, thể thao, điện ảnh.




Với giáo dục, Đức là một trong những nước truyền thống trong quá khứ giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ. Khoảng hơn 100.000 người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở Đức và một số lượng tương tự người Việt Nam đã từng lao động, học tập tại Đức.

Chuyến thăm của Thủ tướng Đức đến Việt Nam là sự kiện hai nước đã chờ đợi lâu. 7 năm, kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Gerhard Schroeder, cho đến chuyến thăm của Thủ tướng Angela Merkel, quan hệ song phương Việt Nam - Đức bước sang chương mới hợp tác.


Hình ảnh "người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2011" tại di tích lịch sử lớn của Hà Nội:
















Linh Thư - Ảnh: Lê Anh Dũng