- Không phải chúng ta “im ru”, chúng ta tính mọi cách làm, vấn đề làm sao cho dân hiểu - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tại phiên họp thường kỳ Chính phủ hôm nay.

Một trong những vấn đề Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong kết luận phiên họp liên quan đến Biển Đông.

“Trong dân tâm tư lắm, trước tình hình này đối sách thế nào, công tác truyền thông thế nào để dân thấy Đảng, Nhà nước rất quan tâm, có đối sách phù hợp với tình hình. Chứ bây giờ thế giới người ta biểu tình khi TQ đưa tên lửa ra Hoàng Sa, Việt Nam thấy “im ru”, tâm tư lắm”, Thủ tướng nói.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 3/2016. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Yêu cầu báo cáo Bộ Chính trị để có đối sách, tạo sự đồng thuận, Thủ tướng nhấn mạnh thêm: “Không phải chúng ta “im ru”. Chúng ta làm đấy, tính mọi cách làm. Vấn đề là làm sao cho dân hiểu”.

Sắp nghỉ hưu còn nhận 300 người

Một vấn đề được Thủ tướng nhấn mạnh là quản lý biên chế trong các cơ quan sự nghiệp, như hiện nay bệnh viện nhưng cứ lấy bác sỹ ra làm dự án, giáo dục lấy thầy giáo ra làm ban quản lý dự án trường. “Như thế là hại anh em, khổ anh em”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng nhắc trước đây quản lý viên chức rất chặt, xin thêm từng người phải duyệt rất chặt chẽ nhưng khi giao tự chủ, tự quyết định thì lại “thu quá trời thu”.

Trong khi giao tự chủ tài chính, tự chủ biên chế, tự chủ nhiệm vụ nhưng phải có khung.

“Không phải tự chủ mà có đơn vị tôi nghe nói đồng chí lãnh đạo sắp nghỉ nhận đến 300 người. Chính tôi nghe báo cáo, giờ phải giải quyết hậu quả sau này mặc dù chỉ là hợp đồng”, Thủ tướng dẫn chứng.

538 tỷ đồng hỗ trợ người dân vùng hạn, mặn

Vấn đề lớn được nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ là khắc phục hạn, mặn và triển khai giải pháp hỗ trợ người dân.

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho hay, dự báo hạn hán, xâm ngập mặn sẽ còn nhiều biến động nghiêm trọng, đỉnh điểm vào tháng 4, 5 tới. Để khắc phục, vừa qua, TQ đã bắt đầu xả nước với lưu lượng 2.190 m3/giây, Lào xả nước từ ngày 26/3 với lưu lượng 1.100 m3/giây giúp Việt Nam khắc phục hạn, mặn. Dự kiến ngày 4/4 tới, nước sẽ về tới Việt Nam.

“Với lượng nước này xả từ TQ và Lào, khi về tới Việt Nam sẽ giúp đẩy lùi mặn về phía biển khoảng 20km”, ông Phát nói.

Cùng với đó, kết hợp với giải pháp điều chỉnh cơ cấu gieo trồng thời vụ, tập trung phát triển chăn nuôi để bù giảm tăng trưởng từ cây lúa.

“Tình hình năm nay tỷ lệ hạn nặng sẽ tăng trở lại, nếu không làm tốt các giải pháp trên thì sản xuất nông nghiệp sẽ rất khó khăn”, Bộ trưởng Phát lưu ý.

Ông đề nghị Thủ tướng sớm phê duyệt đề xuất của liên Bộ hỗ trợ 538 tỷ đồng cho người dân vùng hạn nặng; xây dựng các trạm bơm tạm, tìm mọi biện pháp để cung cấp nước cho người dân. Hơn 1 triệu người dân đang chờ nước, thời gian tới con số này sẽ nhiều hơn.

Ngoài ra, các địa phương cũng đề nghị CP cấp 10.000 tấn gạo để hỗ trợ người dân.

Bộ trưởng Phát cũng xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc LHQ ngỏ ý sẽ đứng ra phát động kêu gọi toàn cầu hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng bởi tác động của El Nino, trong đó có Việt Nam.

Kết luận vấn đề, Thủ tướng đề nghị nhanh chóng hoàn thành thủ tục ban hành gói hỗ trợ 538 tỷ đồng đối với người dân khu vực bị hạn hán, xâm nhập mặn nhanh nhất.

“Tinh thần là không để cho dân khát, dân đói, nhưng phải đúng địa chỉ” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thu Hằng