Những ngày qua, đồng bào và chiến sỹ cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt, đặc biệt là khu vực xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nơi xảy ra sự cố sạt lở đất nghiêm trọng làm 13 cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ của đoàn công tác tìm kiếm cứu nạn và nhiều công nhân ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3 bị nạn, mất liên lạc.

Lãnh đạo Đảng, nhà nước và Thủ tướng đặc biệt quan tâm, chia sẻ những khó khăn, đau thương, mất mát, lo âu của gia đình những người hiện đang bị mất tích, gia đình người bị tử nạn do thiên tai, nhất là gia đình những người đang bị mất liên lạc, bị nạn do sạt lở đất.

Thủ tướng đã cử Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, NN&PTNT, GTVT và Tư lệnh Quân khu 4 và Chánh văn phòng UB Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Thủ tướng và Chính phủ đã và sẽ làm hết sức mình, tập trung chỉ đạo các lực lượng triển khai tìm kiếm cứu nạn với tinh thần trách nhiệm cao nhất, triển khai nhanh nhất, khẩn trương nhất nhằm giảm thiểu những thiệt hại.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và thân nhân các cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ hy sinh và công nhân bị tử nạn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương xác định danh tính người bị nạn. Thăm hỏi, động viên và thực hiện chế độ chính sách tốt nhất đối với cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ và hậu phương gia đình, thân nhân của các cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ đã hy sinh và các công nhân bị tử nạn, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời chuẩn bị các phương án tổ chức Lễ tang đảm bảo trang trọng, chu đáo.

Bộ Quốc phòng, GTVT, Y tế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo các lực lượng khẩn trường tìm kiếm các công nhân còn đang mất tích tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3.

Khẩn trương đưa những người đang bị mắc kẹt do địa hình bị chia cắt ra khỏi nơi nguy hiểm, kịp thời đảm bảo lương thực, thực phẩm, thuốc men, cứu chữa những người bị thương và thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện của lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

Trên Biển Đông đang hình thành áp thấp nhiệt đới có thể thành bão, gây mưa lớn ở các tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu bộ ban ngành, tỉnh liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến để kịp thời ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm tính mạng, tài sản của nhà nước, nhân dân; an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, các công trình trọng yếu, nhất là các tình huống sạt lở đất có thể xảy ra.

 

Diễn biến sự cố sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3 và công tác cứu hộ, cứu nạn

- Ngày 12/10, công trình thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) sạt lở, khiến 3 người chết, 17 người mất liên lạc.

- Chiều 12/10, đoàn công tác của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quân khu 4 tổ chức kiểm tra, lên đường cứu hộ, cứu nạn. Đoàn gồm 21 người vào hiện trường.

- Rạng sáng 13/10, khu vực đoàn cứu hộ dừng chân nghỉ ở tiểu khu 67, Trạm kiểm lâm Sông Bồ bị sạt lở khiến 13 người mất liên lạc, 8 người thoát nạn.

- Ngày 13/10: Nhiều công nhân ở thủy điện Rào Trăng 3 di chuyển an toàn đến thủy điện Rào Trăng 4 để chờ được cứu. Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đi xuống cao tốc tời hồ thủy điện Hương Điền tiếp tế lương thực cho nhóm công nhân, đưa 5 người bị thương đi cấp cứu.

- Sáng 14/10, chuyến bay đầu tiên của Sư đoàn 372 vào khu vực Rào Trăng 3. Số người cứu hộ tăng lên hơn 600 người, tỉnh Thừa Thiên Huế xác định còn 30 người mất tích. Lãnh đạo công ty thủy điện Rào Trăng 3 xác nhận 3 công nhân đã tử vong.

- Trưa 14/10, lực lượng cứu hộ tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở, đến chiều giải cứu 19 người và đưa một thi thể ra ngoài. 

- Đến 19h ngày 15/10, tìm thấy 13 thi thể trong đoàn cứu trợ gặp nạn tại tiểu khu 67. Vẫn còn 16 công nhân mất tích gần thủy điện Rào Trăng 3.

 

Thành Nam