Từ ngày 6/9, Đà Nẵng kiểm soát người dân tham gia giao thông theo mẫu giấy đi đường có mã QR Code. Để duyệt và cấp giấy cho người dân đủ điều kiện, lực lượng chức năng đã trực tiếp nhận hồ sơ trong hai ngày cuối tuần...

Với những hồ sơ gửi lên hệ thống chính xác, các đơn vị quản lý ở Đà Nẵng sẽ nhanh chóng duyệt, cấp giấy đi đường có mã QR Code cho tài khoản đăng ký.

Theo thống kê của UBND TP Đà Nẵng, tính đến hết ngày 6/9, các cơ quan, đơn vị đã cấp gần 120.000 giấy đi đường có mã QR Code.

Quy trình cấp giấy đi đường trực tuyến

Sở TT&TT TP Đà Nẵng cho biết, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được phép hoạt động theo quy định đăng ký giấy đi đường trực tuyến tại địa chỉ https://giaydiduong.danang.gov.vn.

Cơ quan có thẩm quyền được phân công phê duyệt, cấp giấy đi đường QR Code tại địa chỉ https://eticket.danang.gov.vn.

{keywords}
Người dân Đà Nẵng chỉ cần ngồi ở nhà bấm máy tính, điện thoại để làm giấy đi đường trực tuyến 

Theo đó, các cơ quan, doanh nghiệp đăng ký kèm theo hình giấy đăng ký kinh doanh; giấy cam kết (có lĩnh vực hoạt động, số người làm việc/tổng người, có ký số); phương án hoạt động trong phòng chống dịch. Tất cả những thủ tục này đều có File tham khảo để các cơ quan, doanh nghiệp nắm.

Người đăng ký phải cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác trên ứng dụng. Để thuận lợi cho việc giám sát, Đà Nẵng yêu cầu người đăng ký giấy đi đường phải cung cấp thông tin biển số xe dùng để đi lại thường xuyên; chi tiết mục đích đi lại và thông tin về nơi cư trú. Người đang ở vùng đỏ không được cấp giấy đi đường.

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy đi đường có mã QR code thì các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản đã đăng ký tự in giấy đi đường và gửi cho người sử dụng.

{keywords}
Lực lượng làm nhiệm vụ chỉ cần quét mã trên giấy đi đường sẽ nắm được thông tin di chuyển của người dân

Tất cả các bước đăng ký, phê duyệt, cấp giấy đi đường QR Code và nhận giấy đều trực tuyến. Thành phố dựa trên dữ liệu để kiểm tra, xử lý các hành vi đăng ký, cấp và sử dụng không đúng giấy đi đường.

Hiện nay, việc phân thẩm quyền duyệt, cấp giấy đi đường đã được quy định về cho các sở, ngành và UBND các quận, huyện, phường xã.

Thủ tục đúng, mất 2 phút để duyệt, cấp giấy đi đường

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Trường Sơn – Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã chuẩn bị hoàn thành cấp giấy đi đường mới cho các doanh nghiệp đăng ký.

“Việc cấp giấy trực tuyến này thuận lợi rất nhiều so với trước kia, ngồi ở đâu cũng có thể duyệt được. Khi các doanh nghiệp gửi hồ sơ lên chúng tôi kiểm tra lại nếu đúng đơn vị mình quản lý, số người làm việc đúng thì sẽ duyệt, cấp giấy đi đường, quy trình này mất khoảng 2 phút là xong.

Còn các doanh nghiệp gửi thông tin không đầy đủ thì sẽ trả lại. Hiện nay đã có 36.000 lao động của 470 doanh nghiệp được chúng tôi cấp giấy đi đường có mã QR Code”, ông Sơn thông tin.

{keywords}
Việc triển khai cấp giấy đi đường trực tuyến có mã QR Code mang lại thuận tiện cho người dân và chính quyền

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường: “Trước kia cấp giấy đi đường cũ thì doanh nghiệp phải lên nộp hồ sơ, đối chiếu nếu chính xác mới cấp.

Còn bây giờ doanh nghiệp gửi hồ sơ lên tất cả đã có sẵn trên máy tính, chúng tôi kiểm tra và phê duyệt. Tuy nhiên, với số lượng hồ sơ gửi đến nhiều thì sẽ phải đợi để đến lượt phê duyệt và cấp theo thứ tự".

Bà Nguyễn Thu Phương - Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho hay, thẩm quyền cấp giấy có mã đi đường được phân cho nhiều sở, ngành, UBND các quận, huyện và phường, xã. Các cơ quan, đơn vị nói trên căn cứ vào ngành, nghề và đối tượng quản lý để cấp giấy đi đường cho người dân.

Theo bà Phương quy trình cấp giấy đi đường nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào các đơn vị gửi hồ sơ, nếu thông tin nhập lên hệ thống đúng thì sẽ duyệt, cấp giấy đi đường rất nhanh.

“Lấy ví dụ có nhiều đơn vị cho phép số lượng làm việc không quá 30% nhưng hồ sơ gửi lên vượt quá, hoặc có nơi gửi sai đơn vị cấp thì buộc phải trả lại hồ sơ. Với những hồ sơ chưa chính xác bị trả lại thì các đơn vị quản lý sẽ có hướng dẫn, giải thích rõ lý do để người đăng ký nắm và điều chỉnh.

Còn nếu hồ sơ gửi lên đúng thì mất khoảng 2 đến 3 phút duyệt, cấp tài khoản, mật khẩu cho các đơn vị đăng nhập xử lý để in giấy đi đường cho người dân”, bà Phương thông tin.

Hồ Giáp

Cấp giấy đi đường mã QR Code, dân Đà Nẵng chỉ mất 5 giây để qua chốt

Cấp giấy đi đường mã QR Code, dân Đà Nẵng chỉ mất 5 giây để qua chốt

Đà Nẵng bắt đầu triển khai kiểm soát người dân tham gia giao thông qua giấy đi đường có mã QR Code từ hôm nay (6/9). Mỗi lượt kiểm tra chỉ mất khoảng 5 giây nên không xảy ra ùn tắc.